Theo ước tính mỗi năm, cả nước chi khoảng 4000 tỷ đồng cho việc mua sắm đồ dùng văn phẩm. Phải nhận định rằng đây có phải là cơ hội cho ngành sản xuất mặt hàng này phát triển ở nước ta. Tuy nhiên, thị trường này đang bị hàng ngoại nhập chiếm lĩnh.
80% là hàng ngoại
|
Thiên Long và Hồng Hà vẫn để hàng TQ chiếm lĩnh thị trường. |
Dạo quanh thị trường Hà Nội, tại những trung tâm bán đồ dùng văn phòng phẩm nổi tiếng như: hiệu sách Tràng Tiền, hiệu sách Hà Nội, phố Lý Thường Kiệt... thì những đồ dùng văn phòng phẩm như từ chiếc dập ghim, cặp file, chiếc kẹp phù hiệu... đến những hộp đựng bút, chặn giấy, bút xoá, bút viết... phần lớn là hàng nhập khẩu, mà chủ yếu từ Trung Quốc.
Ngay tại cửa hàng trưng bày sản phẩm của Công ty Hồng Hà, một trong những DN lớn nhất nước ta trong lĩnh vực hàng văn phòng phẩm, thì bên cạnh những sản phảm mang thương hiệu Hồng Hà nổi tiếng mấy chục năm nay như: bút Hồng Hà, vở Hồng Hà... vẫn có rất nhiều sản phẩm ngoại được bày bán như: cặp file, túi đựng hồ sơ,... thậm chí có cả những sản phẩm nhập khẩu là đối thủ cạnh tranh với sản phẩm Hồng Hà cũng được bày bán tại đây.
Ông Thái - chủ cửa hàng ở phố Lý Thường Kiệt cho biết hiện nay chỉ có khoảng chưa đầy 20% mặt hàng văn phẩm có trên thị trường là sản phẩm trong nước sản xuất được, còn lại hầu hết là hàng nhập khẩu chủ yếu vẫn là nhập khẩu từ Trung Quốc.
Hàng trong nước không có chỗ - tại sao?
Chị Hoàng Thu Hiền, một khách hàng đang mua đồ dùng văn phòng phẩm về phục vụ cho đơn vị kinh doanh của mình tại đường Tam Trinh cho biết: lý do chị chọn các sản phẩm ngoại nhập là vì mẫu mã của các mặt hàng này phong phú, đẹp và rất phù hợp cho sử dụng hơn nữa giá cả lại hợp lý. Chị cũng như nhiều người tiêu dùng VN rất muốn ủng họ cho hàng hoá trong nước nhưng rất nhiều sản phẩm mà chị cần dùng thì hàng VN lại không có như: cặp lá, dập ghim, cắt băng dính.... Đồng tình với quan điểm của chị Hiền, những người bán hàng cho biết: đã từ rất lâu, những sản phẩm văn phòng phẩm của Trung Quốc đã chiếm lĩnh ở thị trường VN, bởi lí do chính là sản phẩm của các DN trong nước không phong phú, mẫu mã đơn điệu và giá thành thì rất cao.
Mặt khác có rất nhiều những sản phẩm tưởng như rất đơn giản thì chúng ta lại không sản xuất được. Ngay cả Cty Hồng Hà, thì cũng chỉ thời gian gần đây mới cho ra mắt một số sản phẩm mới nhưng so với những mặt hàng hiện có trên thì trường thì chủng loại vẫn không đáng là bao.
Sở dĩ như vậy là vì đối tượng khách hàng truyền thống của Cty là học sinh, sinh viên, vì thế, trước đây Cty chưa tập trung vào sản xuất những sản phẩm đồ dùng văn phòng phẩm, bên cạnh đó để mở rộng sản xuất đòi hỏi phải có đầu tư lớn vào dây chuyển công nghê... trong khi hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về chủ yếu lại là do nhập lậu, vì thế mà hàng nội địa khó có thể cạnh trạnh về giá. Cũng chính vì điều này mà rất nhiều DN của chúng ta đã không "mặn mà" với việc sản xuất. Với một sức mua lớn, nhưng hàng trong nước lại không có chỗ đứng thật là một nghịch lý.
(Theo Diễn đàn DN) |