(VietNamNet) - Nhiều mặt hàng Việt Nam đã tạo được chỗ đứng trên thị trường Hong Kong và đang có cơ hội vượt các đối thủ, đồng thời mượn đà lan toả ra ngoài đặc khu này.
Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong vừa cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với VietNamNet. "Rõ ràng tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu của hàng Việt Nam trong vài ba năm qua đang thu hút được sự chú ý mạnh của doanh nghiệp Hong Kong cũng như doanh nghiệp nước ngoài đóng tại đây", ông Bùi Vũ Quý, Tham tán Thương mại tại Hong Kong, cho biết.
|
Cảng trung chuyển ở Hong Kong. |
Cụ thể, nhiều mặt hàng hiện đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Hong Kong như: giày dép, thịt lợn đông lạnh (đặc biệt là lợn sữa, được đánh giá cao hơn mặt hàng cùng loại nhập từ các nước khác) và các mặt hàng thủy hải sản.
4 tháng đầu năm 2005, Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hong Kong đạt 163 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương vụ Hong Kong đánh giá năm 2005, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Hong Kong sẽ vượt qua ngưỡng 500 triệu USD. |
Đặc biệt, khi mặt hàng tôm và cá basa bị giảm xuất khẩu vào Mĩ thì các công ty ở Đồng bằng sông Cửu Long, nhờ sự hỗ trợ đắc lực của Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong, đã tích cực chào bán và giành thị phần tốt. Đến nay các đối tác ở đây vẫn thường xuyên đặt hàng. Điều các doanh nghiệp Việt Nam cần phát huy, theo Thương vụ, là quảng bá tốt hơn nữa vị thế mặt hàng của mình qua các doanh nghiệp nước ngoài đang đóng tại Hong Kong.
Hong Kong là thị trường trọng điểm của Việt Nam
Theo thống kê mới nhất của Hong Kong 4 tháng đầu năm 2005 , Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này đạt 163 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương vụ đánh giá năm 2005, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Hong Kong sẽ vượt qua ngưỡng 500 triệu USD.
"Đây là con số đáng kể, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam ra thế giới", ông Quý nhận định, "Hiện nay và trong tương lai, Hong Kong vẫn là một thị trường trọng điểm đối với hàng xuất khẩu Việt Nam".
Thương vụ cũng gợi mở một số mặt hàng có tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tập trung xuất sang Hong Kong trong thời gian tới. "Ngoài các mặt hàng truyền thống như may mặc, giày dép, thịt và hải sản đông lạnh, doanh nghiệp Việt Nam còn có thể xuất khẩu vào và qua thị trường này những mặt hàng khác phong phú hơn như thủ công mỹ nghệ, quà tặng - đồ lưu niệm, túi xách", ông Quý cho biết.
"Nhiều mặt hàng mới đang có xu hướng tăng dần nhu cầu tại đây", ông nói tiếp, "Đó là đồ điện tử và linh kiện, dây cáp điện, nông sản sấy khô, hoa quả tươi và hoa quả đã qua chế biến, đồ gỗ..."
Tham tán Thương mại Bùi Vũ Quý cũng khuyên các doanh nghiệp Việt Nam kiên trì hơn và có chiến lược cụ thể cho riêng mình. Đặc biệt, họ phải giữ được chất lượng ổn định và giá cả hợp lý, tránh hiện tượng hễ có đơn đặt hàng số lượng lớn là lại lúng túng về ngày giao hàng hoặc cố tình đẩy giá lên.
Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong cũng lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam rằng, đây là thị trường trung chuyển hàng hoá lớn nên ngoài việc tập trung xuất khẩu vào Hong Kong như là một thị trường tiêu thụ trực tiếp, nên đồng thời khai thác nơi này như một cửa đưa hàng Việt Nam ra thế giới.
|