Cần bán hàng VN ngay trên đất Kuwait
15:49' 14/06/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Do đặc điểm về tính cách doanh nhân cũng như tập quán sở tại, doanh nghiệp Việt Nam nên trực tiếp tổ chức bán hàng ngay trên đất Kuwait, qua đó tạo cầu nối giúp đẩy mạnh xuất khẩu về sau.

Đó là ý kiến của ông Phan Văn Trường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Kuwait, trong cuộc trao đổi với VietNamNet vừa qua.

Nguyên nhân là chi phí cho khâu bán lẻ ở đây rất cao, phổ biến ở mức 50% - 100% giá bán buôn. Điều này bắt nguồn từ thực tế là lương của người Kuwait rất cao, hệ thống quản lý cửa hàng hiện đại nên khấu hao lớn, các chi phí quảng cáo, thuê mặt bằng cũng khá cao... Chỉ có những mặt hàng tiêu chuẩn hoá cao như ôtô, điện tử, điện lạnh có giá trị lớn mới có mức bán lẻ thấp.

Soạn: AM 441765 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Kuwait nằm trên bờ phía Tây Bắc Vịnh Persia.

Vì vậy, nếu trực tiếp tổ chức cửa hàng bán lẻ kiêm bán buôn tại Kuwait để chủ động trong phân phối hàng và linh hoạt giảm chi phí bán hàng. Hơn nữa, tổ chức bán lẻ như vậy giúp doanh nghiệp VN có thể theo dõi những biến động về thị hiếu, qua đó tăng cường quảng bá sản phẩm hoặc giúp đẩy mạnh xuất khẩu sau này.

Ngoài ra, doanh nghiệp VN cần tích cực tham gia các hội chợ triển lãm do nước sở tại tổ chức. "Ở đây cạnh tranh rất mạnh nên việc tiếp cận thị trường phải nhanh chóng và trực tiếp, tức là phải có hàng hoá đưa cho họ xem cùng với giá cả hợp lý", ông Trường cho biết.

"Việc giao dịch qua thư từ, điện tín thường ít có kết quả vì doanh nghiệp hai bên thường không đủ kiên nhẫn", ông nói tiếp, "Thư và điện lại ít được chuẩn bị tỉ mỉ như gặp trực tiếp, thời gian trao đổi chậm, nhiều khi thậm chí không trả lời nhau".

Việc tổ chức bán lẻ trên đất Kuwait đồng thời tăng cường tiếp xúc trực tiếp còn quan trọng ở chỗ, các doanh nhân sở tại không quá chú trọng tới các điều khoản hợp đồng, thay vào đó là lòng tin và các tập quán sở tại. "Vì vậy, khi tiến hành đàm phán với thương nhân ở đây, các doanh nghiệp nên tìm hiểu thực sự họ nghĩ thế nào, làm theo tập quán ra sao chứ không chỉ chú ý đến hợp đồng được ký thế nào", ông Trường tiết lộ.

Đề cập tới các mặt hàng nên chọn, Thương vụ Việt Nam tại Kuwait cho rằng, hàng hoá truyền thống của VN đều có thể triển khai ở đây, do sở thích và khẩu vị tiêu dùng của người dân khá phong phú. Mặt hàng nhập khẩu chính của nước này hiện nay gồm: thực phẩm, vật liệu xây dựng, máy móc và đồ may mặc.

Trên thực tế, các mặt hàng truyền thống của VN đã có mặt tại thị trường này như quần áo, giày dép, hải sản, đồ gỗ gia dụng, nông sản chế biến... Tuy nhiên, số lượng còn rất ít và đa số được bán vào đây qua cửa trung gian, thường là các doanh nhân Singapore...

Nguyên nhân của thực trạng này vẫn là những vấn đề "muôn thuở" của doanh nghiệp VN: chậm thay đổi mẫu mã, giá cao, kém sức cạnh tranh toàn diện so với hàng hoá cùng loại của Trung Quốc, Ấn Độ hay Thái Lan. Bên cạnh đó, quan hệ kinh tế, thương mại của Kuwait theo truyền thống vẫn diễn ra chủ yếu với Tây Âu, Mỹ, Nhật Bản và châu Đại Dương (60% dầu lửa được xuất cho Tây Âu, 36% cho Nhật và châu Đại Dương).

Vì vậy, trực tiếp tổ chức bán hàng ngay trên đất Kuwait sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam khắc phục các điểm yếu nêu trên và tạo cầu nối cần thiết cho công tác xuất khẩu lâu dài về sau.

Thiết lập quan hệ buôn bán trực tiếp và thân thiện với các doanh nhân nơi đây đặc biệt có lợi, nhất là khi các mặt hàng xuất khẩu chính của Kuwait như dầu và các sản phẩm hóa dầu, phân bón... cũng là các mặt hàng VN thường xuyên phải nhập.

Cũng cần nói thêm, việc đưa người sang làm việc tại đây được tạo điều kiện khá thuận lợi. Trước chiến tranh vùng Vịnh, ở Kuwait có khoảng 731.000 công nhân nước ngoài, chiếm 86% lực lượng lao động. Khi xảy ra chiến tranh, nhiều người rời bỏ Kuwait đi nước khác, do đó hiện nay Kuwait có nhu cầu lớn về lao động để tái thiết đất nước.

Vài nét về Kuwait

- Vị trí địa lý: Kuwait nằm trên bờ phía tây bắc vịnh Persia. Phía bắc và tây giáp Iraq, phía nam và phía tây nam giáp Arập Xê-út, phía đông nhìn ra vịnh Persia
- Khí hậu: khí hậu sa mạc. Mùa hè khô nóng kéo dài. Nhiệt độ dao động trong khoảng từ 8oC (mùa đông) đến 45oC (mùa hè).
- Diện tích: 17.818 km2; Dân số: 960.000 người (2004)
- Ngôn ngữ: tiếng Arập là ngôn ngữ chính, tiếng Anh được sử dụng rộng rãi
- Tôn giáo: Đạo Hồi (Islam) là quốc đạo
- Tiền tệ: Dinar (KD), 1 USD = 0,3075 KD (2004)
- Thu nhập bình quân: 18.100USD/người (2003)

  • Nhật Vy

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Giày dép VN xuất khẩu vào Nam Phi tăng vọt (14/06/2005)
Các tour du lịch biển đang hút khách (14/06/2005)
Xuất khẩu đồ nhựa tăng gần 60% (13/06/2005)
Vietnam Airlines xếp hạng 23 thế giới về chất lượng kém! (13/06/2005)
Xuất khẩu gạo năm 2005: Có thể đạt 4 triệu tấn (13/06/2005)
Xe đạp Việt Nam sẽ bị áp thuế chống bán phá giá tại EU (13/06/2005)
“Mốt” khuyến mãi du lịch hè (12/06/2005)
The Manor Officetel ngừng bán căn hộ cao cấp (10/06/2005)
Bệnh viện Pháp Việt giảm giá để kéo khách (09/06/2005)
Các mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang Nhật tăng mạnh (08/06/2005)
Thị trường thép ảm đạm (08/06/2005)
Giày VN nghèo mẫu mã, thiếu thương hiệu (08/06/2005)
Giá hạt điều xuất khẩu tăng mạnh (08/06/2005)
Bỏ visa, nhưng khách du lịch Bắc Âu đến VN lại giảm (08/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang