CRVC: cầu nối thông tin giữa DN và nhà đầu tư
16:46' 14/06/2005 (GMT+7)

Nhằm đẩy mạnh hoạt động xây dựng hình ảnh và độ tín nhiệm của các doanh nghiệp VN trong quá trình hội nhập quốc tế, tạp chí đối ngoại của VCCI - Vietnam Business Forum, đã phối hợp với Trung tâm đánh giá tín nhiệm Vietnamnet Ratings (CRVC) triển khai dịch vụ đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp, một dịch vụ rất mới tại Việt Nam.

Soạn: AM 442615 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tiến sỹ Đoàn Duy Khương

Tiến sĩ Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI kiêm Tổng Biên tập VIB Forum - đã trả lời phỏng vấn về dịch vụ mới này, đặc biệt là lợi ích của doanh nghiệp khi tham gia vào dịch vụ đánh giá tín nhiệm.

Đánh giá tín nhiệm là một dịch vụ rất mới ở Việt Nam. Vậy sự ra đời của một tổ chức đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay có ý nghĩa thế nào?

- Đánh giá tín nhiệm là một dịch vụ rất phổ biến trên thế giới. Hầu hết các nước phát triển trên thế giới và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á đã có các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này. Đây là một dịch vụ hết sức cần thiết đối với một nền kinh tế thị trường và đặc biệt là với các doanh nghiệp.

Tổ chức đánh giá tín nhiệm ra đời một mặt sẽ là cầu nối thông tin giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư không chỉ trên TTCK mà còn trong việc lựa chọn đối tác. Mặt khác với kết quả xếp hạng một cách khách quan, doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin để tự điều chỉnh chiến lược kinh doanh, cải tiến quy trình quản lý.

Doanh nghiệp sẽ được lợi gì khi tham gia vào hoạt động đánh giá tín nhiệm?

- Khi tham gia đánh giá tín nhiệm, doanh nghiệp sẽ nhận được những thông tin đánh giá độc lập, khách quan về tình hình tài chính, khả năng thanh toán. Mặt khác, doanh nghiệp còn nhận được dịch vụ tư vấn tài chính, quản lý, quan hệ công chúng (PR) .... Họ sẽ được cấp chứng chỉ xác nhận về mức độ tín nhiệm và cuối năm có thể tham gia buổi tổng kết xếp hạng. Những doanh nghiệp nào có vị trí xếp hạng cao sẽ được tôn vinh và điều này sẽ góp phần rất lớn trong việc quảng bá và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Hơn nữa, trong qúa trình hội nhập kinh tế quốc tế, các đối tác nước ngoài trước khi vào Việt Nam đầu tư, liên doanh liên kết, họ hầu hết đều phải thông qua một tổ chức nào đó để xác định độ tin cậy của đối tác trong nước mình sẽ hợp tác. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác những tài liệu, thông tin về tình hình tài chính và phi tài chính trong phạm vi của mình theo yêu cầu của tổ chức đánh giá. Ngoài ra còn phải tạo điều kiện cho cán bộ đánh giá trong quá trình kiểm tra, thẩm định lại thông tin một cách chính xác.

Theo ông sự khác biệt chính giữa chức năng của Trung tâm đánh giá tín nhiệm DN và một số tổ chức khác như: Tư vấn tài chính, dịch vụ thông tin, các công ty kiểm toán…là gì?

- Các tổ chức mà bạn vừa kể chỉ đánh giá các doanh nghiệp chủ yếu trên góc độ tài chính. Nhưng để đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp thì ngoài các chỉ tiêu tài chính còn có các chỉ tiêu phi tài chính rất quan trọng như tình hình cạnh tranh, triển vọng phát triển của sản phẩm, xu hướng thị trường, ý kiến và phản ứng của người tiêu dùng về các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp… Kết quả xếp hạng sẽ là sự kết hợp kết quả phân tích các chỉ tiêu tài chính, các chỉ tiêu phi tài chính có tính đến sự khác biệt về ngành và quy mô.

Chúng tôi hy vọng vào sự thành công của CRVC và đã có kế hoạch hợp tác lâu dài. Là một trong những tổ chức đầu tiên đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp, cùng với báo điện tử Vietnamnet, CRVC đang sở hữu quy trình đánh giá khá chuyên nghiệp có tham khảo các tổ chức đánh giá tín nhiệm nổi tiếng trên Thế giới như Moodys, Standard & Poor’s… và chỉnh sửa cho phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam, một hệ thống viễn thông tốt nhất Việt Nam, và một hệ thống thu thập thông tin rộng rãi và chuyên nghiệp. Tôi tin rằng CRVC hoàn toàn có thể trở thành một tổ chức đánh giá tín nhiệm hàng đầu không chỉ ở Việt Nam và sẽ khẳng định được uy tín của mình với cộng đồng quốc tế.

Vậy theo ông, để trở thành một tổ chức đánh giá tín nhiệm hàng đầu tại Việt Nam thì tổ chức phải đáp ứng được những điều kiện gì?

- Trong điều kiện hiện nay, con người là vấn đề quan trọng hàng đầu. Tổ chức phải có một đội ngũ chuyên gia thực sự giỏi, cùng với việc xây dựng một quy trình đánh giá khoa học, khách quan, chính xác và phù hợp với điều kiện nền kinh tế Việt Nam. Kết qủa xếp hạng phải được thực hiện bởi một đội ngũ chuyên gia về các lĩnh vực tài chính và phi tài chính, từ việc thu thập thông tin đầy đủ, chính xác đến việc kiểm tra, thẩm định và tiến hành đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế. Cuối cùng Hội đồng đánh giá bao gồm các chuyên gia đầu ngành sẽ họp và đưa ra kết quả cuối cùng. Tính độc lập, khách quan, trung thực và chính xác nằm trong mỗi bước của quá trình đánh giá và kết quả cuối cùng sẽ là tổng hợp của tất cả các bước đó.

Một điều kiện cũng rất quan trọng là công tác quảng bá ra công chúng. Tổ chức muốn đánh giá doanh nghiệp và muốn khẳng định mình thì trước hết phải tạo dựng được vị thế và uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cần bán hàng VN ngay trên đất Kuwait (14/06/2005)
Giày dép VN xuất khẩu vào Nam Phi tăng vọt (14/06/2005)
Các tour du lịch biển đang hút khách (14/06/2005)
Xuất khẩu đồ nhựa tăng gần 60% (13/06/2005)
Vietnam Airlines xếp hạng 23 thế giới về chất lượng kém! (13/06/2005)
Xuất khẩu gạo năm 2005: Có thể đạt 4 triệu tấn (13/06/2005)
Xe đạp Việt Nam sẽ bị áp thuế chống bán phá giá tại EU (13/06/2005)
“Mốt” khuyến mãi du lịch hè (12/06/2005)
The Manor Officetel ngừng bán căn hộ cao cấp (10/06/2005)
Bệnh viện Pháp Việt giảm giá để kéo khách (09/06/2005)
Các mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang Nhật tăng mạnh (08/06/2005)
Thị trường thép ảm đạm (08/06/2005)
Giày VN nghèo mẫu mã, thiếu thương hiệu (08/06/2005)
Giá hạt điều xuất khẩu tăng mạnh (08/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang