Trái cây nội tái chinh phục thị trường TP.HCM
18:17' 16/06/2005 (GMT+7)

Trái cây đang rộ mùa, đủ loại trái cây tươi và giá rẻ đổ từ miền Bắc, miền Tây, miền Đông Nam bộ về các chợ đầu mối, siêu thị TP.HCM.

Soạn: AM 444415 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trái cây cứ ngon rẻ là bán chạy!

Bị trái cây ngoại cạnh tranh gay gắt trên sân nhà, trái cây nội đang từng bước tìm lại vị trí.

Dội chợ đầu mối

Ghi nhận tại các chợ đầu mối, lượng trái cây nội đổ về và tiêu thụ được trong những ngày qua cho thấy trái cây nội đang dần thắng thế. Tổng lượng trái cây về chợ đầu mối Thủ Đức hiện ở mức 1.200 tấn/đêm, tăng hơn gấp đôi so với tháng trước.

Trong đó trái cây nội lấn át với 1.000 tấn, trái cây ngoại nhập chỉ 200 tấn. Trái cây ngoại nhập giảm do nhiều loại hàng Trung Quốc hết mùa; táo, lê Trung Quốc cũng về ít, chỉ còn hàng tồn trong kho lạnh của các vựa trái cây lớn đưa ra tiêu thụ.

TS Nguyễn Minh Châu - viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam:

Trái cây VN muốn cạnh tranh thắng thế trái cây Thái Lan thì tất cả các loại phải xuống 10.000 đồng/kg (vì trái cây ngon của Thái Lan bán chỉ 10.000 đồng/kg).

Các tỉnh có giống trái cây ngon trước mắt nên mở rộng vùng chuyên canh ở tỉnh mình, thâm canh, hạ giá thành. Nông dân trồng trái cây nên theo mô hình của nông dân nuôi tôm, tập hợp thành thế mạnh tự mình cứu mình, tự mình có thương hiệu, có qui trình sản xuất, tự khẳng định mình để tìm đầu ra, không dựa quá nhiều vào doanh nghiệp.

Trong khi đó, trái cây nội lại có nhiều mặt hàng vào mùa: nhãn, vải, chôm chôm, mận Hà Nội, măng cụt... Vải rộ hàng nhất. Chỉ riêng trái vải cũng đã vọt lên 400 tấn/đêm, tăng gấp đôi cuối tuần trước. Nhiều loại trái cây khác cũng đang thu hái rộ như chôm chôm, nhãn, mận; càng vào giữa vụ chất lượng càng ngon, giá càng rẻ: chôm chôm bỏ sỉ giá 1.500 - 2.500 đồng/kg, mận Hà Nội 3.000 - 3.500 đồng/kg, nhãn xuồng cơm vàng 16.000 đồng/kg, nhãn thường 2.500 đồng/kg...

Lượng trái cây về chợ đầu mối nông sản Hóc Môn ít hơn chợ đầu mối Thủ Đức nhưng cũng tăng gấp đôi so với cuối tuần trước, hiện ở mức 330 tấn/đêm, riêng trái vải lên đến 100 tấn/đêm. Ông Lê Hoàng Phong - cán bộ quản lý chợ Hóc Môn - nhận xét: “Trái cây nội đang rộ chợ dữ lắm, giá rất rẻ! Không hẳn là ngon mới bán đắt hàng, mà phải rẻ mới bán được tại chợ này”. Hàng Trung Quốc khó chen vào chợ Hóc Môn, chỉ 40 - 50 tấn/đêm.

Trái cây Thái cũng rất hiếm về chợ Hóc Môn vì giá cao, không cạnh tranh nổi với trái cây nội cùng chủng loại. Nhiều loại trái cây rộ mùa tại chợ Hóc Môn cũng đang giảm giá mạnh 800 - 1.500 đồng/kg như vải, chôm chôm Long Khánh, nhãn, măng cụt Lái Thiêu..., hàng về nhiều nhưng bán vẫn chạy.

Tìm vị trí tại siêu thị

Nhiều loại trái cây nội đang giữ ưu thế so với trái cây ngoại tại hệ thống siêu thị Co-op Mart. Bà Trần Tuyết Hồng, giám đốc siêu thị Co-op Mart Cống Quỳnh, cho hay: “So kè giữa trái cây Thái và trái cây nội rất dữ, nhưng hàng nội vẫn bán chạy hơn”.

Trên quầy trái cây siêu thị Co-op Mart chỉ có một vài loại trái cây ngoại như táo đỏ nhập từ Mỹ, New Zealand..., còn hầu hết là trái cây nội rộ hàng như xoài, măng cụt, mận, sầu riêng, me... Hàng nội bán chạy hơn hàng ngoại nhờ giá rẻ hơn, hợp khẩu vị nhiều người. Trước đây các siêu thị Co-op Mart cũng có bán nhãn giống Thái nhưng giá đắt nên không nhập hàng nữa.

Giới kinh doanh trái cây nhận xét hàng nhập kém tươi hơn trái cây trong nước. Trái cây nội tươi rói lấy thẳng từ nhà vườn miền Tây, miền Đông Nam bộ hoặc miền Bắc, kiểm soát được nguồn gốc và chất lượng. Còn trái cây nhập không biết xuất phát từ đâu và chất lượng thật sự như thế nào. Đây là lý do chính khiến các siêu thị chọn trái cây nội để giới thiệu với khách. “Nếu trái cây nội cứ tiếp tục ngon, rẻ như hiện nay thì sẽ vẫn bán chạy, thắng trên sân nhà chứ không gặp cảnh thua thiệt như trước đây khi cạnh tranh với trái cây ngoại” - bà Hồng khẳng định.

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Trái cây nội rớt giá, trái cây ngoại hút hàng
Trái cây Việt "thua trên sân nhà"
Trái cây miền Bắc vào Nam
Trái cây VN thua trên sân nhà, vì sao?
Tết Đoan ngọ: Trái cây dội chợ
CÁC TIN KHÁC:
Chiến tranh thương hiệu (16/06/2005)
Giá thép tiếp tục hạ (16/06/2005)
Phòng chống kiện phá giá như thế nào? (15/06/2005)
Vietnam Airlines có thực sự chỉ xếp trên 23 hãng HK? (15/06/2005)
Gạch Cotto Thái Lan thâm nhập thị trường VN (15/06/2005)
Ký được nhiều hợp đồng nhưng không có... quota! (15/06/2005)
TPHCM: Siêu thị điện máy “hút” khách (15/06/2005)
CRVC: cầu nối thông tin giữa DN và nhà đầu tư (14/06/2005)
Cần bán hàng VN ngay trên đất Kuwait (14/06/2005)
Giày dép VN xuất khẩu vào Nam Phi tăng vọt (14/06/2005)
Các tour du lịch biển đang hút khách (14/06/2005)
Xuất khẩu đồ nhựa tăng gần 60% (13/06/2005)
Vietnam Airlines xếp hạng 23 thế giới về chất lượng kém! (13/06/2005)
Xuất khẩu gạo năm 2005: Có thể đạt 4 triệu tấn (13/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang