Máy lạnh trước áp lực tăng giá
09:51' 24/06/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Chi phí đầu vào gia tăng đang đặt các nhà sản xuất hàng điện tử, điện lạnh trước sức ép phải tiếp tục tăng giá bán sản phẩm để tránh rơi vào tình trạng thua lỗ.

Soạn: AM 72619 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hàng điện lạnh đứng trước sức ép tăng giá do chi phí sản xuất tăng.

Công ty LG-MECA Electronics, nhà sản xuất đang chiếm vị trí số 1 về thị phần máy điều hoà nhiệt độ tại Việt Nam theo kết quả nghiên cứu của GfK Việt Nam, cũng không tránh khỏi sức ép này. Mặc dù đã phải chính thức tăng giá sản phẩm điều hoà nhiệt độ dân dụng hai lần kể từ đầu năm nhưng hãng này vẫn có thể phải tiếp tục tăng giá lần thứ 3.

“Do ảnh hưởng của sự tăng giá nguyên vật liệu đặc biệt là của các vật liêu như thép, đồng, hạt nhựa, mặt bằng giá chung của thị trường điều hoà nhiệt độ đã tăng đáng kể”, ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng kinh doanh Công ty LG-MECA Electronics giải thích.

Ông Kiên cho biết, kể từ đầu năm nay, giá các loại máy điều hoà nhiệt độ loại hai cục, một chiều đã tăng từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/chiếc, mặc dù LG đã rất cố gắng nhắm khống chế và giảm thiểu việc tăng giá sản phẩm trong bối cảnh giá nguyên vật liệu đầu vào vẫn tiếp tục tăng đồng loạt kể từ cuối năm 2004.

“Từ cuối năm ngoái, giá nguyên vật liệu, xăng dầu và các mặt hàng nói chung đều biến động mạnh. Thêm vào đó, sự biến động của giá vàng và giá đồng đô la Mỹ càng khiến giá cả trên thị trường chao đảo. Bên cạnh đó, sự khan hiếm về nguyên vật liệu sản xuất cho máy nén cũng là một nguyên nhân khiến các hãng sản xuất điện lạnh khó có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng”, ông Kiên giải thích.

Theo đánh giá của LG-MECA, tác động đáng kể nhất là từ việc giá đồng nguyên liệu đang tăng cao. Chỉ trong ngày 6/6 vừa rồi, giá đồng tấm (đồng cathod) giao dịch tại thị trường London đã tăng 300 USD/ tấn và hiện đang ở mức kỷ lục 3.500 USD/ tấn. Mặt hàng hạt nhựa cũng đã hàng chục lần tăng giá kể từ đầu năm và lên đến đỉnh điểm vào các tháng 3 và 4. Thêm vào đó, giá nhiên liệu xăng dầu tăng đã kéo theo giá vận tải tăng, tạo nên sức ép lớn đối với một loạt chi phí đầu vào khác, khiến cho nhiều nhà sản xuất hàng điện tử điện lạnh phải chấp nhận giải pháp tăng giá sản phẩm để đảm bảo duy trì hoạt động.

“Là một nhà sản xuất điều hoà nhiệt độ lớn nhất Việt Nam, với những sản phẩm mà đầu vào sản xuất có đến hàng chục phần trăm phụ thuộc vào nguyên liệu đồng và nhựa, LG cũng đang đứng trước nguy cơ phải tăng giá sản phẩm của mình trong thời gian tới”, ông Nak Kil Sung, Tổng giám đốc LG-MECA Electronics nói một cách lo ngại.

Soạn: AM 456039 gửi đến 996 để nhận ảnh này
LG-MECA thừa nhận nguy cơ phải tăng giá hàng điện lạnh của mình

“Mặc dù đang là mùa cao điểm và những tháng sắp tới sẽ là những tháng quyết định trong việc thực hiện mục tiêu doanh số của cả năm, nhưng nếu trong thời gian ngắn sắp tới giá các mặt hàng nguyên liệu đầu vào không có dấu hiệu giảm bớt, thì chắc chắn chúng tôi sẽ phải tăng giá sản phẩm của mình một lần nữa để tránh lỗ.”

Năm nay, tình hình thời tiết có thể coi là “thuận” đối với hoạt động kinh doanh máy điều hoà nhiệt độ của LG cũng như các nhà sản xuất khác. Ngay từ đầu năm, các nhà dự báo khí tượng thuỷ văn đã đưa ra cảnh báo về những đợt nắng nóng gay gắt kéo dài trong mùa hè này, với nhiệt độ tối đa có thể lên tới 39-41oC. Ngay từ đầu mùa, thị trường điện lạnh đã rất sôi động bởi nhiều người tiêu dùng đã “cẩn thận” mua máy lạnh từ trước các đợt nắng nóng đầu tiên để tránh cơn sốt trên thị trường dẫn đến “cháy chợ” điều hoà như hồi năm ngoái. Kết quả là, mới chỉ sau 4 tháng đầu năm, đã có 80.000 chiếc máy điều hoà được tiêu thụ so với con số của cả năm 2004 là 180.000 chiếc.

Theo nghiên cứu của công ty GfK Việt Nam, tổng giá trị các mặt hàng điện tử tiêu dùng trong năm 2004 ước đạt trên 1,4 tỷ USD, tăng 27% so với năm trước, trong đó mặt hàng điện tử gia dụng ước tính tăng 31%. Riêng mặt hàng máy điều hoà nhiệt độ tăng kỷ lục, đạt mức 40%. Năm nay, các nhà kinh doanh hàng điện lạnh dự đoán, sức tiêu thụ máy điều hoà nhiệt độ có thể tăng 60%.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp điện tử - điện lạnh phải ở vào tình thế lưỡng nan. Buộc phải tăng giá do chi phí sản xuất tăng lên và có điều kiện để tăng giá ở thời điểm này do sức mua của thị trường; nhưng họ có thể cũng sẽ buộc phải giảm giá khi các mặt hàng này sẽ được giảm thuế nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á theo lộ trình hoà nhập AFTA.

  • Thu Lê
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Mùa nóng sắp đến, DN điện lạnh “trúng lớn”?
Tiếp tục cắt giảm thuế linh kiện điện tử
Tiêu thụ điện lạnh tăng mạnh
CÁC TIN KHÁC:
Giá vàng diễn biến thất thường (24/06/2005)
Giá gạo lại tiếp tục giảm mạnh (24/06/2005)
Quản lý gas đang bị... "hóa lỏng"! (23/06/2005)
Các hãng hàng không sẽ tự quyết định giá vé nội địa (23/06/2005)
TP.HCM: Kim ngạch xuất khẩu tăng trên 26% (23/06/2005)
Năm nay nước ta sẽ thiếu 15 vạn tấn đường (22/06/2005)
Cà phê giảm giá (22/06/2005)
Dép lộ ngón, khoe gót lên ngôi! (22/06/2005)
Hàng không, hàng hải năm 2006 không được đắt hơn khu vực (22/06/2005)
TP.HCM: Thịt gà lại tăng giá (21/06/2005)
Trung Quốc tăng nhập khẩu thuỷ sản Việt Nam (21/06/2005)
6 tháng xuất khẩu hơn 8 triệu tấn dầu thô (21/06/2005)
Thị trường hàng không chuẩn bị bước vào tự do cạnh tranh (21/06/2005)
Chưa tính chuyện tăng giá xăng trong nước (21/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang