63 USD cho một tour du lịch sáu ngày tại Thái Lan (chưa bao gồm giá vé máy bay khứ hồi), đây là mức giá mà không ít doanh nghiệp lữ hành của VN đang chào bán cho khách du lịch trong nước.
|
Điện Biên là tỉnh giàu tiềm năng về du lịch thương mại. Ảnh minh hoạ |
Giả sử các đơn vị lữ hành chỉ lấy lãi 3 USD/người thì toàn bộ chi phí khách sạn, ăn uống, vận chuyển (tại Thái Lan), hướng dẫn viên... chỉ có vỏn vẹn 10 USD/người/ngày. Với số tiền ít ỏi như vậy, hậu quả đã có không ít những chuyến đi hành xác khó quên.
Một du khách mới đi Thái Lan với tour giá “rẻ bất ngờ” trở về cho biết anh thật sự bị sốc do chất lượng dịch vụ quá tệ: “Mang tiếng đi du lịch nước ngoài mà bữa ăn phục vụ như cơm bình dân, còn khách sạn nghỉ thì chỉ tương đương khách sạn một sao ở trong nước”.
Việc các công ty lữ hành chạy đua giảm giá tour bằng cách cắt giảm dịch vụ làm không ít du khách bất bình, cảm thấy như bị lừa dối. Giải pháp cho vấn đề này, theo một chuyên gia nghiên cứu du lịch, các công ty du lịch nên có nhiều giá tour khác nhau để phục vụ nhiều đối tượng du khách khác nhau như nhiều công ty du lịch trên thế giới đang làm, thay vì chỉ chăm chăm đến việc giảm giá tour để cạnh tranh. Cùng một tour đi du lịch Thái Lan và cùng số ngày như vậy, song có thể xây dựng một chương trình tour hoàn toàn khác, với các dịch vụ đi kèm nhiều hạng...
Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho ra đời hẳn một thương hiệu du lịch cao cấp với tên gọi Premium Travel chuyên phục vụ theo nhu cầu và thời gian của du khách. Theo đó, ngoài các dịch vụ như ăn uống, nghỉ khách sạn, đi lại... được phục vụ với chất lượng cao cấp, du khách sẽ được hỗ trợ làm thủ tục tại sân bay VN, kể cả khi khách không cần hướng dẫn viên đi cùng. “Phải công khai chương trình tour để du khách hài lòng với chuyến đi vì biết rằng tiền nào, của nấy...”, chuyên gia nghiên cứu du lịch nhấn mạnh.
(Theo Tuổi Trẻ) |