Thị trường bất động sản Hà Nội đóng băng?
08:35' 27/06/2005 (GMT+7)

Theo giới kinh doanh bất động sản, việc thời gian gần đây các giao dịch nhà đất im ắng hẳn lại xuất hiện tình trạng giá nhà đất ngầm giảm mạnh chính là một dấu hiệu của sự đóng băng thị trường bất động sản Hà Nội.

 

Quá ít giao dịch thành công
 

Soạn: AM 261957 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thị trường bất động sản HN đóng băng?

Trong khi sự bất thường của giá vàng, đô la, giá dầu… khiến thị trường nóng lên thì riêng thị trường bất động sản Hà Nội lại im ắng kỳ lạ. Hầu hết các công ty, các trung tâm mua bán nhà đất đều mở ra… để đấy, có quá ít khách hàng đến giao dịch và lượng giao dịch thành công hầu như chỉ đếm trên đầu ngón tay.
 

Theo ông Nguyễn Quang Thiều, Văn phòng Giao dịch Địa ốc Thành Đạt (Hoàn Kiếm), thị trường bất động sản từ đầu tháng 6 này khiến các trung tâm ngán ngẩm chẳng khác nào khi mỗi trung tâm mới bước vào hoạt động. Ít khách hàng bước vào cửa, bước vào nhưng chẳng mặn mà lắm với chuyện mua bán. Ông Thiều cho biết, nguyên nhân của tình trạng này chính là bước khởi đầu của sự bão hòa thị trường bất động sản khi lượng chung cư được xây mới tăng quá nhanh, giá nhà đất đã chạm mức trần dường như không thể cao hơn trong khi nhu cầu thực sự về nhà ở đang ít đi và người dân cũng đang có xu hướng ở nhà thuê.
 

Mặc dù Hà Nội vẫn đang có thêm khá nhiều các trung tâm mua bán, giao dịch bất động sản, các siêu thị địa ốc cùng với việc một số ngân hàng cũng tham gia vào thị trường này bằng các loại hình tín dụng, tài chính nhưng vẫn không thể “hâm nóng” thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, theo giới kinh doanh bất động sản thì nghề này đang dần hết “miếng ngon” dẫn đến tình trạng khá nhiều “đại gia” chuyển dần sang kinh doanh các lĩnh vực khác. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến “diện mạo” thị trường bất động sản èo uột hơn, gây nên tâm lý nghi ngại cho khách hàng.
 

Nhà đất “ngầm” giảm giá
 

Việc hầu hết các trung tâm nhà đất, siêu thị địa ốc lâm vào tình trạng vắng vẻ như “chùa Bà Đanh” khiến cho bức tranh của thị trường bất động sản Hà Nội ảm đạm thì khi bước vào, một thực tế còn ảm đạm hơn là việc giá nhà đất đang ngầm giảm giá mạnh mẽ. Nếu như bình thường, việc giá nhà đất giảm xuống sẽ kích thích nhu cầu mua của người dân thì hiện tại, sự giảm giá này hầu như không có tác động gì đến tâm lý của người mua.
 

Theo giải thích của ông Hoàng Sơn, Công ty Địa ốc Hùng Sơn, khi nhìn vào các bản thông báo khách hàng không hề biết giá nhà đất đang giảm mà chỉ khi đến xem cụ thể những mảnh đất, ngôi nhà họ mới nhận ra điều đó.
 

Trên thực tế, ở hầu hết các trung tâm giao dịch, mua bán các bảng giá vẫn giữ nguyên cái giá cao ngất ngưởng trong khi khách hàng đến giao dịch trực tiếp với chủ sở hữu thì giá bán cuối cùng thậm chí rẻ hơn giá báo đến vài trăm triệu. Sau khi tham khảo giá một vài ngôi nhà tại siêu thị địa ốc của Ngân hàng Á Châu (ACB) trên đường Bà Triệu, khi đến tham khảo giá với chủ ngôi nhà, hầu hết họ đều ưng ý với cái giá thấp hơn rất nhiều. Theo giải thích của họ, vì thấy có quá ít khách hàng hỏi đến, họ nhận thấy nhu cầu mua nhà không còn lớn nữa nên đã giảm giá xuống song cũng không buồn thông báo lại mức giá mới.
 

Ông Phan Anh, một chuyên gia đầu tư bất động sản nay đã chuyển sang kinh doanh ôtô, khẳng định: Một nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do từ trước tới nay, nhiều trung tâm mua bán nhà đất thường báo giá tăng lên so với giá thực để ăn khoản chênh lệch lớn, thường là mức 1% nên rất nhiều những khách hàng có nhu cầu thực sự khi đã tham khảo nhiều lần đều có tâm lý lo ngại. Từ đó, họ không sốt sắng đi tìm mà chuyển dang nhờ quan hệ quen biết để mua.
 

Cũng theo ông Phan Anh, thực trạng này đang báo hiệu cho một thời kỳ đóng băng mới của thị trường bất động sản. Bởi lẽ, khi thị trường đã gần như bão hòa và người mua không còn mặn mà, không bị kích thích bởi giá ảo nữa thì lượng giao dịch giảm mạnh là điều tất yếu xảy ra. Hiện tại, ngoài các tòa nhà văn phòng, căn hộ cao cấp còn bán được thì hầu như chỉ còn những ngôi nhà mặt phố có lợi thế cho việc kinh doanh, buôn bán mới tăng giá được chút ít và có nhiều giao dịch thành công.
 

(Theo Thời báo Kinh tế VN)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Dệt may vẫn giậm chân tại chỗ (25/06/2005)
63 USD cho một tour du lịch Thái Lan... (25/06/2005)
Ôtô - khuyến mãi trong mùa ế (25/06/2005)
300 triệu USD xây dựng khu du lịch ở Vũng Tàu (24/06/2005)
Sức ép lên giá xăng dầu và từ giá xăng dầu (24/06/2005)
TP.HCM: Khách nước ngoài tăng mạnh (24/06/2005)
Hà Nội: 95% trung tâm thương mại vi phạm quy chế! (24/06/2005)
Giá thép xây dựng sẽ tiếp tục giảm (24/06/2005)
Máy lạnh trước áp lực tăng giá (24/06/2005)
Giá vàng diễn biến thất thường (24/06/2005)
Giá gạo lại tiếp tục giảm mạnh (24/06/2005)
Quản lý gas đang bị... "hóa lỏng"! (23/06/2005)
Các hãng hàng không sẽ tự quyết định giá vé nội địa (23/06/2005)
TP.HCM: Kim ngạch xuất khẩu tăng trên 26% (23/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang