|
Ông Alfred Cheng, Tổng giám đốc Tập đoàn Lion Group. Ảnh: Nguyễn Sa |
Sự có mặt của “đại gia” bán lẻ thuộc một tập đoàn quốc tế này là cơ hội để phát triển ngành bán lẻ vốn còn non yếu tại VN, nhưng cũng là thách thức lớn cho nhà kinh doanh trung tâm thương mại trong nước.
VietNamNet đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Alfred Cheng, Tổng giám đốc Tập đoàn Lion Group trước giờ Parkson khai trương.
Xin chúc mừng ông và thương hiệu Parkson đã có mặt tại VN, ông đánh giá như thế nào về thị trường bán lẻ của VN hiện nay? Parkson có gì khác biệt để thu hút khách so với các trung tâm thương mại khác?
- Cách đây một năm rưỡi khi chúng tôi du ngoạn qua VN, chúng tôi đã nhận ra tiềm năng phát triển trung tâm thương mại tại nơi này. Vì sao ư? VN đang chuẩn bị gia nhập WTO, đây sẽ là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài. Dân số VN hiện trên 82 triệu người, GDP tăng trưởng mạnh hằng năm (khoảng 8%) và khi đời sống con người được nâng cao thì nhu cầu thỏa mãn thị hiếu tiêu dùng là điều cần thiết.
Cho đến thời điểm cuốii tháng 6/05 Malaysia đã đầu tư vào VN 170 dự án, tổng số vốn đăng kí là 1,438 tỷ USD, trong đó số vốn đã thực hiện là 820 triệu USD. Hiện Malaysia đang đứng thứ 9 về vốn đăng kí đầu tư trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào VN.
Tình hình thu hút đầu tư nước ngoài tại VN trong 6 tháng đầu năm 2005 tương đối khả quan với trên 350 dự án được cấp phép, tổng vốn đầu tư đạt 1,9 tỷ USD, tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
(Nguồn: Trung tâm Đầu tư nước ngoài Phía Nam) |
Chúng tôi muốn mang lại một cảm nhận mới trong mua sắm tại VN và đã đầu tư khoảng 300.000 USD thiết kế trung tâm mua sắm hiện đại, chuyên nghiệp. Bên cạnh mục đích thương mại, đây còn là nơi trưng bày các sản phẩm thiết kế độc đáo nhằm khuyến khích các nhà thiết kế tài năng.
Điểm khác biệt lớn so với các trung tâm thương mại khác chính là cách chọn thương hiệu kinh doanh tại đây. Hiện chúng tôi là nơi đầu tiên đưa các thương hiệu nổi tiếng quốc tế đến VN như Estee Lauder, Prsche Design, Guerlian, Calvin Klein… và Timberland.
Thời gian vừa qua, khi Parkson chính thức thuê lại trung tâm thương mại Saigontourist thì đã có nhiều DN trong nước đang kinh doanh tại đây đã phải “đội nón ra đi”, ông có thể cho biết vì sao?
- Bên cạnh việc giới thiệu các nhãn hàng thuộc đẳng cấp quốc tế Parkson còn có một mục tiêu là tôn vinh hàng VN chất lượng cao để hướng đến xuất khẩu. Do vậy chúng tôi đã chọn lựa những mặt hàng phù hợp với tôn chỉ hoạt động của Parkson. Hiện có những nhãn hiệu VN được ưa chuộng như WOW, Nguyen Jenny và Donga Silk… đang mặt tại Parkson.
|
Trung tâm thương mại Parkson. Ảnh: Nguyễn Sa |
Thưa ông, được biết Lion Group không chỉ kinh doanh ngành bán lẻ mà còn nhiều hoạt động khác? Xin ông nói rõ hơn về kế hoạch đầu tư của Parkson tại VN?
- Ngoài bộ phận kinh doanh bán lẻ Lion Group còn hoạt động trên nhiều lĩnh vực như sản xuất sắt thép, xe hơi, sản phẩm nông nghiệp, truyền thông… và bất động sản.
Việc đầu tư vào ngành bán lẻ tại VN đánh dấu bước khởi đầu cho những dự án đầu tư tiếp theo của chúng tôi vào các lĩnh vực khác. Hiện sản xuất thép và kinh doanh bất động sản là 2 hướng đầu tư tiếp theo mà chúng tôi rất quan tâm. Riêng về trung tâm thương mại, sau TP.HCM, Hà Nội sẽ là điểm đến tiếp theo.
Xin cám ông Alfred Cheng và chúc tập đoàn Lion Group thành công tại VN.