Nỗi buồn giày dép!
19:35' 30/06/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sáng 29/6, hội chợ sản phẩm thời trang “Da giày và nguyên phụ liệu” do Sở Thương Mại và Hiệp hội da giày TP.HCM tổ chức đã khai mạc tại nhà thi đấu quân khu 7. Sự lèo tèo của các gian hàng khiến người ta càng lo âu hơn cho một ngành công nghiệp “mũi nhọn”.

Soạn: AM 464468 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Không như dự kiến, điều mà ngành da giày mong muốn đã không diễn ra: Chỉ có 33 đơn vị tham gia với trên dưới 50 gian hàng nhỏ hẹp. Con số thật nhỏ bé so với mong muốn là 300 gian và dự kiến là 250 gian.

So với những lần trưng bày trước đây, lần này đã được xem là ngành giày đã có bài bản hơn. Tuy nhiên, khách tham quan vẫn có một nhận xét chung giống nhau là mẫu mã và quy mô vẫn không có gì mới, điều mà người tiêu dùng trông đợi nhiều nhất.

Sự chật hẹp của các gian hàng và thiếu thốn về ý tưởng đã khiến cho buổi hội chợ mất đi sức hấp dẫn người tham quan. Chỉ sau một ngày khai mạc, quang cảnh đã trở nên vắng vẻ, mặc dù hội chợ dự kiến sẽ tổ chức trong 5 ngày.

Sự cũ kỹ này, ngoài những nguyên nhân lâu nay đã phân tích, phải chăng còn một nguyên nhân khác nữa, đó là sự cũ kỹ trong tư duy? Bởi lẽ, một hội chợ sản phẩm thì có gì mới lạ, trong khi phát biểu tại buổi khai mạc sáng 29/6, Sở Thương mại TP.HCM đã cho rằng: “Hội da giày TP.HCM đã có sáng kiến… nhằm giúp các doanh nghiệp hội viên có điều kiện xúc tiến thương mại trực tiếp với người mua hàng. Thành phố đánh giá cao sáng kiến này”!

Có thể thiết thực hơn khi ông Vũ Văn Chầm, Chủ tịch Hội da giày TP.HCM cho rằng, Hội chợ là dịp để Hội da giày và các doanh nghiệp  tập dượt khả năng xúc tiến thương mại nhằm khai thác tốt cơ hội xuất khẩu.

Tuy nhiên, ý nghĩ của ông Chủ tịch Hội “Là dịp biểu dương lực lượng ngành giày TP.HCM nói riêng, Việt nam nói chung, cho thế giới bên ngoài thấy được năng lực của ngành giày Việt Nam”, thì e rằng chúng ta sẽ thất bại ngay tại điểm này!

Chắt chiu từ thành quả nhỏ nhất vẫn là việc nên làm, nhưng nhìn nhận vào đúng thực tế hay thực lực của mình là điều cần thiết hơn.

  • Đặng Vỹ
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Parkson, "đại gia" bán lẻ vào VN (30/06/2005)
Giày dép Việt Nam có thể bị EU kiện bán phá giá (30/06/2005)
Giá xăng dầu sẽ tăng khi áp dụng biên độ giá (30/06/2005)
Giá thép có thể tăng nhẹ vào cuối năm (29/06/2005)
Đồ gỗ tìm kiếm đơn hàng cho 2006 (29/06/2005)
Sức ép đè nặng giá xăng trong nước (28/06/2005)
Nhiều mặt hàng có nguy cơ bị “chống bán phá giá” (28/06/2005)
Xe hơi giảm giá (28/06/2005)
Du khách Mỹ tới VN tăng vọt trong tháng 6 (28/06/2005)
Cao su khan hàng, giá tăng mạnh (27/06/2005)
Thị trường bất động sản Hà Nội đóng băng? (27/06/2005)
Dệt may vẫn giậm chân tại chỗ (25/06/2005)
63 USD cho một tour du lịch Thái Lan... (25/06/2005)
Ôtô - khuyến mãi trong mùa ế (25/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang