Việt Nam là thị trường du lịch quan trọng của Malaysia
16:45' 04/07/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Việt Nam không chỉ là điểm đến cạnh tranh trong vùng Đông Nam Á mà còn là thị trường du lịch Malaysia rất quan tâm quảng bá và thu hút. Đó là phát biểu của Bộ trưởng Du lịch Malaysia, Tiến sĩ Leo Michael Toyad.

Du lịch mua sắm, du học và chữa bệnh

Malaysia gần đây nổi lên là điểm du lịch nổi tiếng của vùng Đông Nam Á thu hút khách không chỉ trong vùng mà còn từ nhiều nước trên thế giới. Khách du lịch Việt Nam cũng là điểm "ngắm" của ngành du lịch Malaysia. Mặc dù so với các vùng thị trường du lịch trọng điểm như châu Âu, Ấn Độ, Singapore, Trung Quốc hay Nhật Bản, số khách du lịch Việt Nam đến Malaysia còn rất thấp. Số liệu thống kê của ngành Du lịch Malaysia hàng năm khách du lịch Việt Nam đến quốc gia này gia tăng đáng kể với tốc độ 30-40%. Nếu như năm 2003 số khách Việt Nam du lịch Malaysia khoảng 7.000 lượt người thì năm 2004 con số đó đã tăng lên 10.000 lượt.

Soạn: AM 468161 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bộ trưởng Du lịch Malaysia. Ảnh: M.Q

Du lịch là ngành đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Malaysia với mức tăng trưởng 14,7% và doanh thu một năm khoảng 6-7 tỷ USD năm 2004. Ngoài việc đóng góp 5,1% trong GDP năm ngoái, ngành du lịch Malaysia còn mang lại nửa triệu công ăn việc làm cho người dân trên tổng số 1,3 triệu việc làm mới được tạo ra. Bộ Trưởng Leo  trong một buổi gặp gỡ với báo chí  nước ngoài được tổ chức hồi cuối tuần qua ở Kuala Lumpur, Malaysia đã khẳng định rằng quảng bá và xúc tiến du lịch chính là nguyên nhân dẫn đến thành công cho ngành du lịch của Malaysia.

Nói đến quảng bá của Malaysia nhiều người nghĩ ngay đến hình ảnh châu Á nhiều hơn Malaysia. Ở đó các sắc tộc và văn hóa châu Á hòa lẫn và tạo nên Malaysia. Giới chức ngành du lịch Malaysia hiểu rất rõ nét đặc trưng của đất nước mình nơi hội tụ rất nhiều tộc người châu Á sinh sống. "Truly Asia in Malaysia" (châu Á đích thực ở Malaysia) là khẩu hiệu quảng bá mà bất kỳ du khách nào đến Malaysia thậm chí những người chưa đến cũng khó có thể quên vì ý nghĩa sâu sắc của nó. Đến Malaysia là có thể khám phá cả châu Á. Tuy nhiên, đây chưa phải là điểm nhấn của du lịch Malaysia mà các sự kiện quốc gia mới chính là lực hút thực sự lôi kéo du khách đến đất nước này. Các sự kiện văn hóa quốc gia được tổ chức hàng năm là cơ hội để Malaysia khẳng định nét dân tộc "châu Á đích thực ở Malaysia", mà lễ hội Colors of Asia in Malaysia (Sắc màu châu Á ở Malaysia) đang diễn ra là một ví dụ.

Lễ hội Sắc màu ở châu Á  hay còn gọi là Citrawarna Malaysia kéo dài trong suốt tháng bảy này là một cuộc trình diễn văn hóa, nghệ thuật truyền thống không chỉ của Malaysia mà của cả các nước châu Á. Ông Bộ trưởng Malaysia nói rằng với lễ hội này du khách có cơ hội nhìn thấy và hiểu về con người Malaysia với nhiều sắc tộc khác nhau từ người Trung Quốc, Ấn Độ... cho đến người Trung Đông... hàng ngàn năm nay đã xuất hiện trên bán đảo Malaysia. Qua lễ, ông Bộ trưởng cho biết mục đích chính là xúc tiến du lịch và mục đích này Malaysia đã đạt được. Hàng chục đài truyền hình và hàng trăm đại diện báo đài từ các nơi trên thế giới tập trung vào sự kiện này.

Sự thành công của lễ hội không phải chỉ đơn thuần do cuộc trình diễn hoành tráng, đầy sắc màu mà chính là qua đó hình ảnh đất nước Malaysia được giới thiệu trên các phương tiện truyền thông đại chúng thế giới. Hiểu được giá trị này, ngành du lịch Malaysia không ngại tốn kém chi phí khi chi ra 1 triệu USD cho toàn bộ lễ hội. Ngược lại, theo ông Mirza Mohammad Taiyab, Phó Tổng giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia, lễ hội sẽ giúp Malaysia đạt được mục tiêu của mình đó là thu hút 16,7-16,8 triệu lượt khách trong năm nay so với năm ngoái (15,7 triệu lượt).

Malaysia cũng là điểm ngắm của Việt Nam

Bộ trưởng Du lịch Malaysia luôn tỏ ra lạc quan đối với chiến lược phát triển du lịch của đất nước mình khi nói rằng giới chức Malaysia sẵn sàng tiếp đón bất kỳ khách du lịch nào cũng như tìm hiểu nhu cầu của họ. Ông luôn có câu nói hãy cho chúng tôi biết du khách cần gì, chúng tôi sẽ phục vụ bạn và người dân Malaysia sẽ giúp đỡ bạn khi bạn ở đất nước chúng tôi. Với sự thân thiện, vị chức sắc đứng đầu ngành du lịch Malaysia dễ dàng tạo ấn tượng tốt đối với du khách khó tính nhất.

Ông Bộ trưởng cho biết Malaysia còn có tham vọng phát triển thành quốc gia du lịch của châu Á mà công cụ cho kế hoạch đó là sự liên kết các điểm đến. Du khách đến Malaysia không chỉ dừng ở đây mà còn đến những điểm đến khác trong vùng là mục tiêu của ngành du lịch Malaysia. Bộ Trưởng Leo nói rằng Việt Nam là điểm đến đáng chú ý mà Malaysia muốn liên kết để cùng thu hút du khách.

Soạn: AM 468163 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Du lịch mua sắm đang thu hút khách du lịch Việt Nam. Ảnh: M.Q

Các công ty du lịch Việt Nam cho biết điểm hấp dẫn khách du lịch Việt Nam của Malaysia chính là cơ hội mua sắm với nhiều chủng loại hàng hóa và giá rẻ mà không dễ gì có được ở những nước khác, kể cả Việt Nam. Du lịch mua sắm chính là phân khúc thị trường mà Malaysia muốn nhắm đến khách du lịch Việt Nam.  Ngoài ra Việt Nam còn được Malaysia nhắm đến là thị trường du lịch chữa bệnh và du học.

Không chỉ Malaysia quan tâm đến thị trường Việt Nam mà giới chức Việt Nam cũng cho rằng Malaysia là thị trường mới của ngành du lịch trong nước. So với khách du lịch Việt Nam đến Malaysia, khách Malaysia đến Việt Nam nhiều hơn với khoảng 50.000 lượt trên tổng số 2,9 triệu lượt khách quốc tế hồi năm ngoái. Ngoài tham quan, khách du lịch Malaysia sang Việt Nam còn vì mục đích kinh doanh; đối với các công ty Malaysia Việt Nam là thị trường mới, cơ hội đầu tư trong tương lai còn rất tiềm năng.

Nhiều công ty du lịch Việt Nam đã bắt đầu khai thác thị trường này, thị trường mà ngành du lịch TP.HCM đặc biệt chú ý. Theo Sở Du lịch TP.HCM, khách du lịch Malaysia bắt đầu nổi lên một vài năm gần đây. Bộ trưởng Du lịch Malaysia cũng cho biết ngày càng có nhiều người Malaysia quan tâm và chọn Việt Nam làm điểm du lịch. Một quan chức của Sở Du lịch TP.HCM cho biết thành phố đã lên kế hoạch tập trung nhiều hơn vào thị trường Malaysia bên cạnh những thị trường chính truyền thống. Một trong những hoạt động mà ngành du lịch TP.HCM thực hiện là liên kết với đài truyền hình Malaysia để thực hiện các chương trình ẩm thực và du lịch để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam.

  • Minh Quang

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Tăng cường hợp tác du lịch với Malaysia
Khi Bộ trưởng du lịch ASEAN tự "tiếp thị"
Malaysia vào mùa shopping lớn nhất trong năm
CÁC TIN KHÁC:
Hàng dệt may xuất khẩu sang Mỹ giảm 20% (04/07/2005)
Xuất khẩu vào Hoa Kỳ chỉ tăng 12% (04/07/2005)
Xuất khẩu than đá tăng hơn 90% (04/07/2005)
Thị trường phân bón trong nước: Bất đồng và bất ổn (04/07/2005)
Hỗn loạn thị trường sữa bột (04/07/2005)
Giá vàng giảm 20.000-30.000 đồng/lượng (02/07/2005)
Giày dép hè: Lắm kiểu, nhiều giá (02/07/2005)
Hàng điện tử vào mùa khuyến mãi (02/07/2005)
Cấp visa tự động thêm 12 cat dệt may (01/07/2005)
Nỗi buồn giày dép! (30/06/2005)
Parkson, "đại gia" bán lẻ vào VN (30/06/2005)
Giày dép Việt Nam có thể bị EU kiện bán phá giá (30/06/2005)
Giá xăng dầu sẽ tăng khi áp dụng biên độ giá (30/06/2005)
Giá thép có thể tăng nhẹ vào cuối năm (29/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang