(VietNamNet) - Theo Bộ Công nghiệp, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại trong 6 tháng là 10.175 chiếc, với kim ngạch 155 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
|
Lắp ráp ôtô tại Liên doanh Toyota Việt Nam. Ảnh Nguyên Vũ. |
Dự kiến năm nay, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu là 22.000 chiếc, với kim ngạch 370 triệu USD.
Bộ Công nghiệp lo ngại rằng, mặc dù hiện nay thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vẫn ở mức rất cao (100%) mà nhập khẩu vẫn gia tăng nhanh chóng như vậy thì khi mức thuế này giảm dần theo lộ trình đàm phán với các nước ASEAN (20% năm 2008, 5% năm 2009), tình hình sẽ càng quan ngại hơn. Theo Bộ Công nghiệp, các nhà sản xuất ôtô trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không có lộ trình giảm giá thành và nâng cao chất lượng để tăng sức cạnh tranh.
Hiện cả nước có khoảng gần 200 DN sản xuất, lắp ráp và sửa chữa ôtô, linh kiện, phụ tùng ôtô. Trong đó, khu vực DNNN có 4 Tổng công ty nòng cốt là Tổng Công ty Công nghiệp ôtô, Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp, Tổng Công ty Than, Tổng Công ty Cơ khí ôtô Sài Gòn. Nhìn chung đến nay, các DN ôtô vẫn chỉ nhập linh kiện về lắp ráp là chính và sản phẩm chủ yếu của các DN trong nước vẫn là các loại xe tải, xe khách, xe bus và xe chuyên dùng với khoảng 5.000 xe/năm. Công suất của 11 liên doanh, tại thời điểm đăng ký là 148.200 chiếc/năm, thì đến năm 2003, các DN này mới sản xuất được 42.557 xe/năm, đạt khoảng 27,5% công suất thiết kế.
Trong khi đó, Viện Chiến lược Chính sách Công nghiệp (Bộ Công nghiệp) dự báo, nhu cầu ôtô tại thị trường Việt Nam đến 2005 khoảng 145.000 xe và năm 2010 lên đến 256.000 xe.
|