Xăng dầu vẫn chuyển lậu qua biên giới
15:05' 11/08/2005 (GMT+7)

Mặc dù Chính phủ đã điều chỉnh giá bán xăng dầu kể từ 3/7/2005 nhằm hạn chế thẩm lậu nhưng dọc các tuyến biên giới, xăng dầu vẫn cứ qua "bình thông nhau" sang Campuchia và Lào một cách có tổ chức và quy mô lớn.

>> Giá dầu lên trên 65 USD/thùng!
>> Có thể tăng giá xăng dầu trong vòng 1 tháng tới

Soạn: AM 512793 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tình hình buôn lậu xăng dầu qua biên giới Tây Nam vẫn gia tăng và trở thành mối lo ngại thực sự.

Còn ở thị trường nội địa, tình trạng tìm các kẽ hở trong luật để vi phạm quy định và gian lận thương mại ngày càng khó kiểm soát. Đáng tiếc, sự quản lý của cơ quan chức năng vẫn chưa theo kịp với tình hình.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 127/TW, do giá bán trong nước vẫn thấp hơn thị trường Campuchia từ 2.000- 3.000 đồng/lít nên tình hình buôn lậu xăng dầu qua biên giới Tây Nam vẫn gia tăng và trở thành mối lo ngại thực sự. 

Đến nay, buôn lậu xăng dầu đã bùng phát ở nhiều địa bàn trọng điểm như: bắc đảo Phú Quốc, Mỹ Đức, Kiên Lương (Kiên Giang); Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Đức Huệ, Tân Hưng (Long An); Tân Biên, Tân Châu, Mộc Bài (Tây Ninh); Khánh An, Khánh Bình, An Phú, Tịnh Biên (An Giang); Trường Phước (Đồng Tháp).

Tình hình buôn lậu xăng dầu diễn ra ở các tuyến đường bộ, đường sông, đường biển; suốt cả ngày lẫn đêm và thu hút nhiều người, phương tiện tham gia. Hình thức chủ yếu vẫn là tìm cách hút hàng từ những cây xăng dọc tuyến biên giới bơm vào các can hay bịch nilon có dung tích từ 20 - 30 lít, sau đó là xe thồ, công nông, xe máy, tàu thuyền ngày đêm vận chuyển sang Campuchia.

Số lượng xăng bán sang biên giới tại đây trung bình từ 500.000- 600.000 lít/tháng, gấp 10 lần trong nội thị. Ước tính, mỗi ngày có hàng trăm nghìn lít xăng dầu ở một tỉnh được đưa sang bên kia biên giới.

Đáng ngạc nhiên, mật độ cây xăng mặc dù ở biên giới nhưng chỉ cách nhau từ 100- 200 mét/cây xăng và vẫn còn không ít trường hợp tiếp tục xin mở cây xăng. Những cây xăng này đa phần không nằm trong quy hoạch và chúng mọc lên chủ yếu phục vụ cho buôn lậu.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình buôn lậu xăng dầu qua biên giới Tây Nam, vừa qua, Thứ trưởng Bộ Thương mại, ông Phan Thế Ruệ đã ký công điện khẩn gửi các bộ, ngành Công an, Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Tổng cục Hải quan và lãnh đạo các địa phương đang diễn ra buôn lậu xăng dầu.

Theo đó, các cơ quan chức năng phải nắm chắc tình hình hoạt động của các cây xăng trên tuyến biên giới cũng như nhu cầu tiêu thụ của từng cây xăng. Không cho phép bán xăng qua can, bao nilon, phuy, bịch... Đồng thời, phải truy ngược tận gốc cây xăng trực tiếp bán đến tổng đại lý và đầu mối cung cấp và xử lý nghiêm.

Mặt khác, áp dụng quy chế quản lý biên giới, chỉ cho phép các cây xăng bán hàng từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày; không cho phép mở thêm các cây xăng mới, đối với những trường hợp vi phạm Thông tư 14/1999/TT-BTM đã bị xử lý nếu tái phạm sẽ tước giấy phép kinh doanh và xử lý ở mức cao hơn tùy mức độ vi phạm.

Bộ Thương mại cũng đề nghị các địa phương khẩn trương công bố quy hoạch xăng dầu để tránh các cây xăng đầu tư tràn lan.

(Theo Thời báo Kinh tế VN)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hàng Việt Nam âm thầm chiếm lĩnh thị trường châu Á (11/08/2005)
Xây dựng khu thương mại Việt Nam tại Quảng Tây (11/08/2005)
Nhập siêu ở mức báo động! (10/08/2005)
Tiếp thị thủy sản Việt Nam tại Australia (09/08/2005)
Hà Nội chật vật tìm nơi chứa và bán xăng dầu (09/08/2005)
Nhu cầu về lao động quý II/2005 tăng 42% (08/08/2005)
Giá xăng dầu tăng: Giá vé máy bay vẫn giảm! (08/08/2005)
Trung thu - mùa “bội thu”? (08/08/2005)
Chơi golf với "sứ mệnh" hội nhập kinh tế (07/08/2005)
Sẽ không cấp điện, nước cho nhà xây dựng trái phép (07/08/2005)
Giá cả tăng nhưng tiêu dùng vẫn tăng! (06/08/2005)
Dệt may khó đạt chỉ tiêu xuất khẩu 5,2 tỷ USD (06/08/2005)
Xuất khẩu xe đạp giảm mạnh vì "chống bán phá giá" (06/08/2005)
Nam Phi - của ngõ xuất khẩu vào "lục địa đen" (04/08/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang