Nở rộ nhượng quyền kinh doanh thương hiệu
06:17' 12/08/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Mô hình nhượng quyền kinh doanh thương hiệu (franchising) không còn xa lạ với giới kinh doanh VN, chỉ trong vòng 4 tháng có DN đã mở 3 cửa hàng nhượng quyền - franchise, nhiều thương hiệu Việt còn vươn rộng qua xứ người thông qua mô hình này.

Làn sóng nhượng quyền lan nhanh

Soạn: AM 513047 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đối tác của DN franchising được sử dụng thương hiệu, mô hình, kỹ thuật kinh doanh, sản phẩm hay dịch vụ…  của DN Franchising. Ảnh: Nguyễn Sa

Đúng như VietNamNet dự báo trước đây: franchising sẽ là hình thức kinh doanh phát triển mạnh tại VN. Đến nay, nhiều DN Việt đã biết tận dụng hình thức này để làm “đòn bẩy” phát triển thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu của mình. Hiện thực phẩm đang là ngành thế mạnh của DN trong nước và có tốc độ nhượng quyền lan rất nhanh.

Cà phê Trung Nguyên (DN bước chân vào lĩnh vực này sớm nhất) đến nay đã có trên 1.000 quán  mang thương hiệu của mình, trong đó có nhiều quán nằm ở tận Nhật, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore và hiện DN này đang tiếp tục mở rộng tên tuổi sang thị trường Mỹ, Đức, Úc…

 

Sau Trung Nguyên, Phở 24 cũng là DN biết tận dụng tối đa hình thức franchising này. Chỉ trong vòng 2 năm, Phở 24 đã xuất hiện 13 franchise trong nước và  1 tại Indonesia. Ông Lý Quý Trung, Giám đốc điều hành An Nam Group (sở hữu thương hiệu Phở 24) cho hay, theo dự kiến cuối năm 2005 sẽ có thêm 8 tiệm nữa xuất hiện tại các tỉnh thành trong cả nước và mục tiêu của An Nam là sở hữu 100 tiệm Phở 24  theo hình thức franchising tại VN và nước ngoài.

Cũng cùng mục tiêu trên, ngày 16/08/05 tới đây, Công ty CP Thực phẩm Kinh Đô sẽ chính thức khai trương thêm 2 Bakery nhượng quyền, như vậy chỉ trong vòng 4 tháng DN này đã phát triển được 3 cửa hàng nhượng quyền. Theo Kinh Đô, đây là cách nhanh và hiệu quả nhất để DN thực hiện chiến lược phát triển 100 cửa hàng Kinh Đô Bakery trong vòng 3 năm.

Không chỉ những DN lâu năm, có tên tuổi lớn mới có thể áp dụng franchising. Với nhiều DN trẻ, franchising là bước đi cần thiết để làm lớn thương hiệu của mình. Như trường hợp của Siêu thị www.thegioididong.com (Công ty TNHH Thế giới di động), dù mới có mặt trên thị trường 6 tháng  đã mở được franchise. Ngoài Hà Nội, TP.HCM hiện DN này đang tìm cách bành trướng thị trường phía Nam và miền Tây  thông qua mô hình này.

Đại diện Công ty Thế giới di động cho hay, từ khi siêu thị có thông báo mời gọi đối tác franchising, có rất nhiều đối tác liên hệ với công ty để tìm hiểu hình thức này.  Đây là tín hiệu vui cho DN biết ứng dụng mô hình “kinh doanh lót bạc” để phát triển thị trường.

Mở franchise, cần gì?

 

Theo Công ty Kinh Đô Sài Gòn, tiêu chí để công ty chấp nhận đối tác mở một franchise Kinh Đô như sau: yêu thích công việc kinh doanh; có kinh nghiệm kinh doanh/sản xuất thực phẩm, có hoặc thuê được mặt bằng kinh doanh tốt và có vốn đầu tư trung bình khoảng từ 500 triệu - 1 tỷ đồng.

 

Để tham gia vào hệ thống nhượng quyền Phở 24 thì đối tác mua nhượng quyền phải trả các khoản phí như phí nhượng quyền ban đầu và phí hàng tháng. Được biết, tổng chi phí đầu tư bình quân cho 1 cửa hàng phở 24 tại VN khoảng 50.000-60.000USD (đã bao gồm phí nhượng quyền, chi phí xây dựng cải tạo mặt bằng, trang trí nội thất và mua sắm trang thiết bị…).

 

Nếu bạn muốn franchising với www.thegioididong.com, ngoài việc có địa điểm phù hợp, có số vốn để đầu tư cho cửa hàng ban đầu là khoảng 500 triệu đồng, hàng tháng bạn sẽ trả khoản phí franchising (tùy theo diện tích kinh doanh). Hiện Công ty thế giới di động đang kêu gọi franchising ở các tỉnh miền Tây, miền Đông…  (trừ TP. HCM và Hà Nội). 

  • Nguyễn Sa

Tin liên quan: Kinh doanh nhượng quyền, cơ hội đang đến

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hồng Kông đứng thứ hai về nhập cá tra, basa VN (11/08/2005)
Đà Nẵng: Taxi đồng loạt tăng giá cước (11/08/2005)
Xăng dầu vẫn chuyển lậu qua biên giới (11/08/2005)
Hàng Việt Nam âm thầm chiếm lĩnh thị trường châu Á (11/08/2005)
Xây dựng khu thương mại Việt Nam tại Quảng Tây (11/08/2005)
Nhập siêu ở mức báo động! (10/08/2005)
Tiếp thị thủy sản Việt Nam tại Australia (09/08/2005)
Hà Nội chật vật tìm nơi chứa và bán xăng dầu (09/08/2005)
Nhu cầu về lao động quý II/2005 tăng 42% (08/08/2005)
Giá xăng dầu tăng: Giá vé máy bay vẫn giảm! (08/08/2005)
Trung thu - mùa “bội thu”? (08/08/2005)
Chơi golf với "sứ mệnh" hội nhập kinh tế (07/08/2005)
Sẽ không cấp điện, nước cho nhà xây dựng trái phép (07/08/2005)
Giá cả tăng nhưng tiêu dùng vẫn tăng! (06/08/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang