Thiếu bãi đỗ xe, Hà Nội xây dựng bãi xe ngầm
14:10' 13/09/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Theo Sở Giao thông công chính Hà Nội, đến nay, tổng diện tích điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố mới chỉ là 137 ha. Quỹ đất cho giao thông tĩnh này chỉ bằng 1/20 mức trung bình ở các nước phát triển, khoảng 0,3% so với 6 - 7% đất giao thông. 

Ôtô thiếu chỗ đỗ

Theo tính toán của Sở Giao thông công chính thì toàn bộ diện tích trên mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu của điểm đỗ, cho khoảng gần 150 ngàn xe ô tô ở Hà Nội, chưa kể đến lượng ôtô các tỉnh khác đến và đi hàng ngày. Đặc biệt, hiện nay, ôtô đang là phương tiện cá nhân ngày càng được ưa chuộng với mức tăng trưởng năm 2004 lên đến trên 49%.

Soạn: AM 545411 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ô tô đậu lấn chiếm lòng đường gây tăc nghẽn giao thông.

Điều đáng nói là trong 137 ha đất giao thông tĩnh thì mới có 7,6 ha được quy hoạch cho 150 điểm đỗ công cộng giao cho Công ty kinh doanh điểm đỗ xe quản lý. Nhưng đa số các điểm đỗ này thường xa trung tâm, có sức chứa nhỏ. Ở khu vực nội thành, đa phần các điểm đỗ đều tận dụng lòng đường, vỉa hè, vườn hoa... Qua khảo sát các điểm đỗ xe, các chuyên gia giao thông đều có chung nhận định, điểm đỗ  không chỉ thiếu hụt so với nhu cầu mà còn chưa đạt đến các tiêu chí chung của hệ thống giao thông tĩnh.

Theo quy hoạch, đến 2020, Hà Nội phải dành ra 93 ha để xây dựng thêm các bãi đỗ xe. Trong đó có 13 bãi xe ở các khu công nghiệp, 11 bãi xe cho các khu vui chơi giải trí rộng 47 ha, 2 bãi xe gắn với các công trình công cộng. Trên các tuyến vành đai sẽ bố trí các điểm đỗ xe cách nhau khoảng 2 km. 

Với mục tiêu, đến 2010 nâng diện tích quỹ đất dành cho giao thông tĩnh lên 1 - 2%, Hà Nội chủ trương xây dựng và mở rộng, hiện đại hoá các bãi xe hiện có, tại các đầu mối giao thông, khu công nghiệp, khu vui chơi phải dành diện tích thoả đáng để xây dựng các gara. Các nhà chung cư, công sở mới xây dựng bắt buộc phải có chỗ để xe. Khu vực nội thành chật hẹp cần có giải pháp xây dựng gara cao tầng và gara ngầm.

Để xuất xây dựng bãi xe ngầm đầu tiên

Mới đây, tại buổi mở thầu xây dựng bãi đỗ xe trên đường Láng Hạ - Thanh Xuân, Công ty cổ phần Đa quốc gia lần đầu tiên đã đề xuất dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm dưới hình thức kết hợp với các dịch vụ hỗn hợp, tổng vốn đầu tư lên đến 31 tỷ đồng.

Soạn: AM 545421 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Xây dựng các bãi xe hiện đại là yêu cầu cấp thiết.

Theo đại diện công ty, sau khi tham quan các mô hình bãi xe ngầm ở nước ngoài thì thấy rất phù hợp với điều kiện Hà Nội, vừa tiết kiệm đất, vừa đảm an toàn về môi trường.

Theo dự định, đề án sẽ được triển khai  làm hai giai đoạn, gia đoạn 1 sẽ xây dựng các tầng ngầm, thiết bị nâng hạ để khai thác ngay. Vào giai đoạn 2, khi nhu cầu tăng cao, sẽ ứng dụng các thiết bị tự động hoá như thang máy xoay 360 độ, hệ thống xếp dỡ tốc độ cao 60m/phút, các thang đứng để tăng công suất sử dụng lên tối đa. 

Theo khẳng định của một chuyên gia, nếu diện tích thông thường đỗ được 3 xe thì khi ứng dụng bãi xe ngầm sẽ xếp được 60 xe; tăng gấp 20 lần nhờ khả năng xếp chồng tầng lên nhau trên các giá đỡ và hệ thống vận chuyển hiện đại. Đây là một lợi thế của bãi đỗ xe ngầm, góp phần giải quyết vấn đề thiếu mặt bằng xây dựng tại các khu trung tâm như hiện nay. Trong khi đó, trên mặt đất vẫn giữ được cảnh quan và có thể xây dựng các công trình dịch vụ khác

Theo đề xuất của Công ty cổ phần đa quốc gia thì, ngoài dự án đầu tiên xây dựng bãi xe ngầm trên đường Láng Hạ  - Thanh Xuân, mô hình bãi xe ngầm còn có thể xây dựng tại các khu vực vành đai như: Pháp Vân - Thanh Trì, Sài - Đồng Long Biên, Kim Chung - Đông Anh.

Hiện nay, công nghệ xây dựng bãi xe ngầm chưa có tại Việt Nam nhưng Công ty Đa quốc gia đã liên hệ được các đối tác sẵn sàng cử chuyên gia sang Việt Nam triển khai xây dựng và huấn luyện vận hành. Thậm chí, một số phần công nghệ và thiết bị đã có thể sản xuất trong nước và đã có nhiều công ty cam kết hơp tác trong việc triển khi mô hình này.

  • Đông Hiếu 
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Giá gạo xuất khẩu tăng 42 USD/tấn (13/09/2005)
Gia hạn cấp visa tự động cho dệt may sang Mỹ (13/09/2005)
Du lịch Trung Quốc: Con "gà" bị nhúng nước sôi! (13/09/2005)
Ca-nô “khủng bố” tinh thần du khách! (13/09/2005)
Hợp tác du lịch tiểu vùng Mêkông: cả 3 nước đều khó (13/09/2005)
Xây dựng 3 sàn giao dịch thương mại điện tử (12/09/2005)
Vàng tăng lên 8,52 triệu đồng/lượng SJC (12/09/2005)
Năm 2008, Cần Thơ sẽ có sân bay quốc tế (12/09/2005)
Trung tâm tư vấn về gỗ đầu tiên ra đời (11/09/2005)
Sẽ giảm dần tín dụng hỗ trợ xuất khẩu (11/09/2005)
103 tư vấn viên bảo hiểm đầu tiên nhận chứng chỉ IQA (11/09/2005)
Câu chuyện về tuyển dụng nhân sự (10/09/2005)
Thép xây dựng tăng giá (10/09/2005)
Sẽ có đua ngựa có cá cược tại Hà Nội? (09/09/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang