Hàng không giá rẻ: đặt càng sớm giá càng rẻ
06:42' 08/10/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Vừa bắt tay vào khai thác tuyến bay cước phí thấp hàng ngày Hà Nội - Bangkok, ông Tassapon Bijleveld - Chủ tịch tập đoàn Thai AirAsia - trả lời các phóng viên Việt Nam về những quyền lợi và lưu ý của khách hàng khi đi máy bay giá rẻ.

- Ông đã khẳng định rằng, Thai AirAsia chỉ bán vé máy bay Hà Nội - Bangkok với giá 25 USD/1 người?

- Chuyến bay Hà Nội - Bangkok đầu tiên sẽ được chính thức khởi hành vào ngày 17/10/2005. Chúng tôi sẽ cung cấp các chuyến bay hàng ngày trên tuyến này với giá vé 25 USD một chiều/người cho mỗi hành trình dài 1 tiếng 40 phút. Vé đã được chính thức bán ra kể từ ngày 28 tháng 9 năm 2005. Vé khứ hồi được bán với giá 50 USD, chưa bao gồm thuế sân bay và các loại phí khác.

Soạn: AM 576624 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Tassapon Bijleveld - Chủ tịch tập đoàn Thai AirAsia.

- Ngoài tiền vé, mỗi khách hàng sẽ phải trả thêm bao nhiêu tiền thuế sân bay và các loại phụ phí khác cho một chuyến bay?

- Mỗi người sẽ phải trả thêm 19 USD, ngoài giá vé. Số tiền này bao gồm phí dịch vụ, phí xăng dầu, phí bảo hiểm, thuế sân bay.

- Toàn bộ số ghế trên các chuyến bay của AirAsia Hà Nội - Bangkok đều có giá 25 USD?

- Sẽ có khoảng một phần ba trong tổng số 148 ghế (một máy bay) sẽ được bán với giá 25 USD cho mỗi chuyến bay. 10.000 vé loại 25 USD được bán ra từ nay cho đến tháng 2 năm 2006 tại Việt Nam.

Chúng tôi có 9 nấc giá khác nhau, càng sát ngày bay giá vé sẽ càng tịnh tiến cao lên. Giá vé 25 USD là mức vé thấp nhất dành cho những người đặt vé sớm nhất (ít nhất 3 tuần). Nguyên tắc là đặt vé sàng sớm giá càng rẻ. Việc khuyến khích khách hàng đặt vé sớm coi như thưởng cho những khách hàng đã tin tưởng chúng tôi ngay từ đầu.

- Đặt vé máy bay giá rẻ tuyến Hà Nội - Bangkok ra sao?

- Các khách hàng có thể đăng ký tuyến bay tại các điểm sau: Trung tâm đăng ký mua vé qua điện thoại tại toà tháp Elephant, phía Bắc Thủ đô Bangkok. Số điện thoại là 02-515 99 99, thời gian làm việc từ 9 sáng đến 9 giờ tối hàng ngày. Những khách hàng đăng ký đi theo nhóm từ 10 người trở lên có thể gọi số 02-515 98 88.

Nếu đăng ký qua Internet thì vào website www.airasia.com. Khoảng 45% lượng vé được bán thông qua hình thức này.

Dịch vụ không vé: Dịch vụ này nhằm bổ sung cho việc đăng ký qua điện thoại và qua Internet, nghĩa là hành khách sẽ không cần đến vé in nữa, giúp tiết kiệm thời gian nhận vé cho các hành khách.

Chúng tôi có phòng bán vé và đặt chỗ tại sân bay giành cho khách hàng muốn mua vé ngay tại sân bay. Thai AirAsia có các đại lý lữ hành uỷ quyền riêng của mình tại một số nước châu Á.

- Hình như khách đi máy bay giá rẻ sẽ không có đầy đủ những dịch vụ như các chuyến bay truyền thống?

- Hành khách đi máy bay của chúng tôi phải xác định sẽ không có phiếu vé (chỉ in nếu khách có nhu cầu), không có cầu thang dẫn thẳng từ nhà ga vào máy bay. Khách sẽ phải đi bộ 1 đoạn. Trên máy bay không có tivi và các chương trình giải trí.

Với cước phí thấp, chúng tôi không phục vụ bữa ăn miễn phí. Tần suất bay lớn cũng cho phép thời gian quay vòng chuyến bay chỉ 25 phút. 

- Nếu khách hàng có nhu cầu được phục vụ thức ăn và nước uống?

- Chúng tôi phục vụ các đồ ăn nhẹ với mức giá phải chăng trên các chuyến bay.

- Các chuyến bay từ Hà Nội sẽ đậu xuống sân bay nào của, có gần trung tâm Bangkok?

- Chúng tôi sẽ hạ cánh và cất cánh tại sân bay DonMuang, sân bay lớn nhất của Thủ đô Bangkok.

- Nếu bay chậm, hay huỷ chuyến thì hành khách có được bồi thường?


- Chúng tôi vẫn cam kết có chế độ chăm sóc, bồi thường và giải quyết ngay chuyến bay gần nhất cho hành khách như mọi hãng hàng không khác.

Soạn: AM 576630 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tiếp viên Hãng hàng không giá rẻ AirAsia.


- Hành khách đi AirAsia có được bảo hiểm như các hãng khác?

- Có, trong phụ phí máy bay đã có 1 USD phí bảo hiểm.

- Khách hàng tại Việt Nam có thể trả tiền vé bằng tiền mặt hay ngoại tệ?

- Thai AirAsia đã kết hợp với ngân hàng Bangkok, ngân hàng K và ngân hàng thương mại Siam, giúp khách hàng có thể thanh toán khi đăng ký qua điện thoại bằng thẻ tín dụng, tiền mặt tại bất kỳ chi nhánh nào của các ngân hàng trên.

- Chúng tôi nhận thanh toán bằng cả tiền mặt và ngoại tệ.

- Hãng sẽ dùng máy bay nào để chuyên chở?

- Thai AirAsia hiện vận hành một đội bay gồm 6 chiếc Boeing 737-300 với 148 ghế đơn hạng phổ thông. Vào cuối năm 2005 số lượng máy bay tại Thái Lan của hãng ước tính sẽ tăng lên 11 chiếc.

- Máy bay của AirAsia đã dùng được bao nhiêu năm rồi?

- Hãng hàng không cước phí thấp AirAsia đã ra đời được 1,5 năm. Các máy bay của chúng tôi đều được mua mới từ thời điểm đó. Riêng trong năm 2004, chúng tôi đã phục vụ 3 triệu hành khách.

- Ông có biết đã có 1 số vụ tai nạn máy bay xảy ra với loại máy bay Boeing 737?

- Mọi loại máy bay đều có thể gặp tai nạn. Vấn đề chính để gây ra tai nạn máy bay là  công tác bảo dưỡng. Nếu công tác bảo dưỡng của bạn thường xuyên, chất lượng thì sẽ không đáng ngại.

Tháng 7 năm 2002 AirAsia đã ký một hợp đồng trị giá 20 triệu USD với General Electric Company, bộ phận dịch vụ cơ khí để bảo hành các động cơ của mình. Sau đó là một hợp đồng trị giá 3 triệu USD thuê các bộ phận khung và động cơ máy bay của VolvoAero. Gần đây AirAsia tiếp tục ký một hợp đồng 7 năm trị giá 7 triệu USD với ST Aero hỗ trợ các bộ phận cơ khí của hãng.

- Vì sao không mở đường bay Bangkok - Sài Gòn thay vì Hà Nội. Bởi TP.HCM là nơi người dân có nhu cầu đi du lịch nhiều hơn, có khả năng hơn và thuận tiện hơn?

- Các gia đình trung lưu ở Việt Nam đang ngày càng trở nên khá giả, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vì thế sẽ tăng nhanh mỗi năm. Hà Nội là một thành phố có tiềm năng to lớn về phát triển kinh tế cũng như du lịch.

Kế hoạch của hãng trong tương lai là bổ sung các chuyến bay tới Sài Gòn, Trung Quốc, khu vực Đông Dương và Indonesia.

- Ông có cho rằng sự xuất hiện của AirAsia sẽ khiến các hãng hàng không khác phải san sẻ thị phần?

- Tôi cho rằng các hãng hàng không khác không bị ảnh hưởng nhiều, bởi đối tượng khách hàng mà chúng tôi nhắm đến là người có thu nhập thấp, hoặc có nhu cầu đi giá vé thấp. Bạn hãy tưởng tượng nếu chỉ có toàn khách sạn 5 sao ở Hà Nội thì sẽ có bao nhiêu du khách đến với Việt Nam?

- Xin cảm ơn ông!

  • Hồng Phúc - ghi 
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Bán 10 nghìn vé bay Hà Nội-Bangkok với giá 25 USD
CÁC TIN KHÁC:
Du lịch Đà Nẵng: Kỳ vọng 10, tăng trưởng 1! (07/10/2005)
Bãi biển Đà Nẵng đã được Forbes tôn vinh như thế nào? (07/10/2005)
Miền Bắc: bão đã qua mà giá vẫn tăng (07/10/2005)
Mỹ sẽ hủy hơn 100 tấn cá basa Việt Nam (06/10/2005)
Cổ đông có thể kiện Hải xồm! (06/10/2005)
Chạy đua hạ giá máy điện thoại di động! (06/10/2005)
EU hứa không xử ép Việt Nam vụ kiện da giày (06/10/2005)
Khai trương Trung tâm Metro Cash&Carry thứ 5 (06/10/2005)
Tôn vinh doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu Việt Nam (05/10/2005)
Công ty cổ phần "hy sinh" lợi ích cho Hải xồm (05/10/2005)
TP.HCM cho hộ thu nhập thấp vay tiền mua nhà (04/10/2005)
Hội chợ đồ gỗ TP.HCM giúp đẩy mạnh xuất khẩu (04/10/2005)
Tăng 50% doanh thu trong "Tháng bán hàng khuyến mãi " (04/10/2005)
Đà Nẵng: 1 trong 6 bãi biển hấp dẫn nhất hành tinh (03/10/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang