,
221
3361
Doanh nghiệp - Doanh nhân
thuongnhan
/kinhte/thuongnhan/
771991
Khi người đẹp kinh doanh
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Khi người đẹp kinh doanh

Cập nhật lúc 07:15, Thứ Tư, 08/03/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Nhìn lại những người phụ nữ nổi tiếng trong xã hội thường thấy họ chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực văn hoá nghệ thuật, hoạt động xã hội, y tế... Còn doanh nhân nữ dường như ít được đề cập, tôn vinh.

Theo mục thăm dò dư luận trong dịp 8/3 của VietNamNet, câu hỏi dành cho nam giới là "Bạn quan tâm nhất điều gì ở người phụ nữ khi có ý định kết bạn với họ?". Kết quả cho thấy có rất ít đàn ông quan tâm đến nghề nghiệp, địa vị của bạn gái. Điều này cũng thể hiện một phần quan niệm phụ nữ không cần phải bôn ba trên thương trường. Thế nhưng, vì hoàn cảnh, vì đam mê... không ít phụ nữ đã quyết tâm chọn con đường kinh doanh, trở thành doanh nhân thành đạt. VietNamNet có vài cuộc trao đổi ngắn với những nữ doanh nhân trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 này. 

Chị Đoàn Thị Kim Hồng - Chủ tịch HĐQT Công ty Quảng cáo CIAT

Soạn: AM 721517 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chị Đoàn Thị Kim Hồng

Phụ nữ chọn con đường kinh doanh theo chị có thiệt thòi hơn nam giới? Vì sao chị lại chọn theo con đường này? 

- Theo tôi phụ nữ kinh doanh gặp nhiều khó khăn vì phải làm người phụ nữ của gia đình (chăm sóc gia đình) và phải chu toàn việc công ty, do vậy phải chịu nhiều áp lực hơn nam giới. Tuy nhiên, khó khăn sẽ là chuyện nhỏ khi bạn có lòng đam mê, tôi đam mê công việc nên xem đó là niềm vui và hạnh phúc, hơn nữa làm việc là tôi thấy mình có thể đóng góp ít nhiều cho xã hội.

- Chị đã từng đạt danh hiệu Hoa hậu được mến mộ nhất Mrs. World Pageant 2005 (Hoa hậu Phu nhân thế giới), danh hiệu này có giúp việc kinh doanh của chị tốt hơn? Chị có thể cho biết đâu là thế mạnh thật sự của CIAT?

- Trước hết, được tham dự cuộc thi Mrs. World Pageant và đạt danh hiệu Hoa hậu được mến mộ nhất là niềm tự hào cho bản thân tôi và phụ nữ VN. Đây là cuộc thi nhằm tôn vinh những hình mẫu phụ nữ hiện đại thành đạt trong công việc và cuộc sống gia đình, được xã hội thừa nhận. Tôi được Phòng Thương mại công nghiệp VN giới thiệu đi thi với tư cách là hội viên, là doanh nhân thành đạt.  

Danh hiệu này giúp tôi tự tin hơn khi thiết lập mối quan hệ với đồng nghiệp bạn bè thế giới. Những thí sinh tham dự cuộc thi trên đều là doanh nhân thành đạt của các nước do vậy tôi có thêm nhiều cơ hội để mở rộng quan hệ, giới thiệu về đất nước, con người VN qua đó mời gọi họ đầu tư vào VN.

Trước đây tôi vẫn hay tham gia các chương trình từ thiện nhưng từ khi đạt danh hiệu trên tôi có thêm điều kiện để kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm khác cùng đóng góp công sức vào công việc từ thiện. (Được biết, hiện chị Hồng là sứ giả tình thương của Tạp chí Tình thương & Cuộc sống - Hội Cứu trợ Trẻ em tàn tật VN - PV). Trong đợt Hội chợ triển lãm Festival Vũng Tàu vào tháng 4/06 và Festival Huế vào tháng 6/06 tới đây tôi sẽ dành 20 gian hàng miễn phí để trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tranh vẽ, thêu đan... do các trẻ em trong những trung tâm dạy nghề làm ra nhằm giúp các em tìm kiếm thị trường tiêu thụ được sản phẩm.

Thế mạnh của CIAT không dựa vào danh hiệu Hoa hậu của bản thân tôi. Vào  thập niên 90 tại VN có rất ít công ty quảng cáo, trong số đó đã có CIAT, đã hơn 20 năm trong nghề quảng cáo chúng tôi có nhiều kinh nghiệm. Ngành quảng cáo tổ chức triển lãm đòi hỏi người làm phải có nghị lực, sáng tạo và chiến lược marketing hợp lí nên tôi vẫn luôn trau dồi bằng cách đi học hỏi thêm chuyên môn, nghiệp vụ marketing từ nước ngoài. Năm 2005 tôi đã tổ chức thành công các kỳ hội chợ triển lãm tại Festival Huế 2005, Festival Tây Nguyên, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột... và sẽ tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện trong năm 2006 này. Nếu chỉ một mình tôi thì cũng không thể làm gì được, tôi luôn biết ơn tập thể cán bộ nhân viên công ty, chính quyền và khách hàng - những người đã ủng hộ CIAT.

- Con đường đi đến thành đạt hôm nay của chị như thế nào? Có bao giờ chị muốn bỏ cuộc?

Bất kì doanh nhân nữ nào cũng gặp cả thuận lợi & khó khăn trong cuộc sống và công việc, theo tôi quan trọng nhất là có nghị lực để vượt qua. Tôi quan niệm “càng khó khăn thì càng trưởng thành”. Còn bỏ cuộc thì không vì tôi mê công việc tôi đang làm.

- Bận rộn như vậy chị dành thời gian cho gia đình thế nào? Chị có bí quyết gì để dung hoà giữa công việc và nhan sắc? Chị có chia sẻ gì với chị em cùng phái trong ngày 8/3? 

- Tôi cho rằng phụ nữ kinh doanh cần phải biết sắp xếp thời gian biểu làm việc khoa học. Hiện tôi đang sống với mẹ và con trai, tôi luôn dành thời gian chăm sóc gia đình như nấu ăn, dắt con đi thư viện... Phụ nữ thì ai cũng là người đẹp cả, nhưng cũng cần phải biết trau dồi và giữ gìn nhan sắc như bạn trồng một cây xanh vậy. Bí quyết của tôi đầu tiên là khoẻ (chơi những môn thể thao phù hợp), dinh dưỡng hợp lí (uống nước + ăn rau quả nhiều) và phải có  tâm hồn độ lượng, sống chan hoà với mọi người.

Nhân dịp 8/3 tôi muốn gửi lời chúc đến các Bà mẹ VN anh hùng, chị em phụ nữ trong và ngoài nước luôn nhiều sức khoẻ, tài lộc và hạnh phúc!

- Xin cám ơn chị Hồng, chúc chị ngày 8/3 thật vui!

 

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung - GĐ điều hành Công ty Kính nghệ thuật  Art Glass 

Soạn: AM 721519 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung

- Trước tiên chị có thể giới thiệu sơ qua quá trình khởi nghiệp cũng như công việc kinh doanh hiện nay của chị? Được biết Art Glass là DN đầu tiên kinh doanh thuỷ tinh phalê tại VN, vì sao chị chọn đi trên con đường lạ?

- Tôi tốt nghiệp ĐHSP TP.HCM ngành văn chương, nhưng lại vào đời bằng công việc của một thư ký văn phòng. Không có chuyên môn, tôi phải vừa làm vừa tự học, tự rèn luyện để có được một vị trí tương đối trong một công ty liên doanh. Sự cần mẫn chịu khó, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đã cho tôi cơ hội được tiếp cận và làm việc trực tiếp với những nhà quản trị cao cấp của công ty. Từ đây, tôi đã học được những bài học đầu tiên về kỹ năng quản lý và điều hành, học được cách xử lý thông tin và quan trọng nhất là học được phương pháp tư duy của một người làm chủ… Lúc này tôi không có vốn liếng bằng tiền nhưng tôi có thể tích luỹ vốn vô hình là kiến thức, kỹ năng & kinh nghiệm kinh doanh. Và không biết từ bao giờ tôi bắt đầu nung nấu, ước mơ về một ý tưởng kinh doanh, và tôi bắt đầu cuộc hành trình đi tìm kiếm nó…

Năm 1994, từ một ý tưỡng lãng mạn và mạnh mẽ cũa anh Bùi Chí Công (người sáng lập Art Glass và cũng là chồng chị Dung - PV) về việc nghiên cứu công nghệ sản xuất thuỷ tinh nghệ thuật trong trong trang trí nội thất. Thế là chúng tôi khởi nghiệp bằng con số âm về vốn và số dương về ý tưởng.

Sau này khi đã thành công, tôi hỏi anh Công vì sao chọn chất liệu thủy tinh, anh Công nói, anh vốn say mê chất liệu lóng lánh này - một chất liệu tạo ra được sự lôi cuốn bản năng con người. Bên cạnh niềm đam mê chất liệu, chúng tôi còn có cả chút lãng mạn, bay bổng và một kiến thức nền tảng, điều này giúp chúng tôi mạnh dạn chọn hướng đi mới mẻ cho mình. Hơn nữa, vật liệu thuỷ tinh (kính điêu khắc, kính ghép màu (stained glass), kính vẽ màu (resin glass), đèn thuỷ tinh nghệ thuật...) tại VN chưa có ai làm, chưa có truyền thống cũng không có chuyên gia và chúng tôi có cơ hội đặt mục tiêu phấn đấu trở thành số một VN.

- Theo con đường kinh doanh chị có thấy mình phải hi sinh nhiều thứ như không có thời gian chăm sóc gia đình người thân, chịu nhiều áp lực công việc…? Theo chị một nữ doanh nhân cần phải có những tố chất gì?

- Đối với tôi, được kinh doanh là một món quà trong cuộc sống. Đây là nghề nghiệp mà tôi làm với tất cả lòng đam mê và sự tận tâm và tôi thấy mình may mắn vì vừa được làm công việc mình yêu thích, vừa kiếm được tiền.

Cũng có lúc tôi ham việc quá mà bỏ quên cả con ở trường, nhưng sau đó tôi sửa chữa, bù đắp lại ngay (cười…). Bằng cảm xúc của ngày 8/3 tôi muốn nói với các đồng nghiệp doanh nhân của mình rằng: Dù có làm lãnh đạo, quản lý hay điều hành công ty gì thì cũng hãy là phụ nữ. Đàn ông trên trái đất này say mê phụ nữ vì phụ nữ là phụ nữ, là hoa của trái đất chứ không phải vì họ là lãnh đạo. 

- Nghe nói chị rất “siêng” đi hội chợ quốc tế, kinh nghiệm chị đã học được từ những lần tham quan hội chợ quốc tế là gì? Chị áp dụng nó như thế nào?

- Mỗi lần trở về từ hội chợ nước ngoài tôi lại mang theo về những ý tưởng kinh doanh mới, hiểu biết thêm thông tin và xu hướng thiết kế, tiêu dùng, yếu tố chuyên nghiệp trong tổ chức kinh doanh… Tổng hoà những kiến thức tôi học được có thể đúc kết trong 2 từ: Tầm nhìn - Định hướng. Làm kinh doanh đòi hỏi phải có sự nhạy bén nữa. Nếu thiếu thì phải rèn luyện như một kỹ năng, để có thể có được phản xạ chuẩn xác, kịp thời trước cơ hội.

Nhờ sự nhạy bén đó, năm 2004 Art Glass đã được chọn là nhà thiết kế ánh sáng trang trí và cung cấp toàn bộ đèn pha lê nghệ thuật cho cho công trình Trụ Sở ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hà Nội - một công trình lớn về tầm vóc, sự quan trọng và đòi hỏi khắc nghiệt về chất lượng sản phẩm, kỹ thuật, thẩm mỹ... đây là vinh dự lớn của một công ty tư nhân tại TP.HCM như chúng tôi.

Mới đây, chúng tôi lại có thêm một niềm vui nữa: Art Glass được UBND TP.HCM chọn là một trong 20 thuơng hiệu hạt giống đầu tiên của TP để TP hỗ trợ xây dựng thương hiệu trước thềm hội nhập WTO .

- Ông xã chị giúp chị trong công việc như thế nào? Những lúc kinh doanh căng thẳng, mệt mỏi chị làm gì để vượt qua? Công việc có ảnh hưởng đến nhan sắc của chị?

- Trong Công ty Art Glass tôi là Giám đốc điều hành, là người triển khai, còn anh Công là Chủ tịch HĐQT, người sáng lập và định hướng Art Glass. Ngoài ra, anh Công còn là một “cổ đông kiên trì” của tôi (cổ đông kiên trì là từ người Nhật dùng để chỉ những cổ đông sẽ chờ đợi thành công, không đòi rút lợi nhuận sớm). Nhiều hơn, anh ấy còn đầu tư vô điều kiện cho tôi cả... cuộc đời và 2 đứa bé.

Những lúc nhức đầu tôi thường đi chơi, tán dóc với với bạn bè, viết văn chương và chơi với con… Nhan sắc của phụ nữ thành thị thời kỹ thuật số  giống như hoa được trồng trong nhà kính tại Đà Lạt vậy. Dù thời tiết có mưa phùn, gió lạnh, sương mù thì vẫn tươi thắm bởi sự cân bằng tự thân và sự hỗ trợ tuyệt vời của “công nghệ” chăm sóc nhan sắc phụ nữ thời @.

- Xin cám ơn chị Dung rất nhiều, Chúc chị ngày 8/3 đầy ý nghĩa!

  • Nguyễn Sa (thực hiện)
,
,