,
221
3361
Doanh nghiệp - Doanh nhân
thuongnhan
/kinhte/thuongnhan/
880936
Nhiều doanh nghiệp thiệt hại lớn vì sự cố mất điện
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Nhiều doanh nghiệp thiệt hại lớn vì sự cố mất điện

Cập nhật lúc 14:30, Thứ Năm, 28/12/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Trong sự cố mất điện đột ngột trên diện rộng ở miền Bắc chiều 27/12, các doanh nghiệp thép phải chịu thiệt hại nhiều nhất.

>>Toàn miền Bắc mất điện do sự cố ở Pleiku

Qua trao đổi với các hộ sử dụng nhiều điện là phân bón, xi măng, thép... các doanh nghiệp phân bón bị thiệt hại ít nhất do được ưu tiên sử dụng những nguồn điện dự phòng nên việc mất điện chỉ xảy ra với họ trong vòng 3-4 phút sau đó lại hoạt động bình thường. Trong khi đó, các hộ sản xuất thép và xi măng lại bị thiệt hại nhiều.

Ông Hoàng Văn Tòng - Phó tổng Giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên cho biết, sự cố mất điện đột ngột trong vòng 30 phút chiều 27/12 đã gây ra nhiều thiệt hại cho công ty. Cụ thể khi đang cán thép, bị mất điện, thép nằm trong máy cán, phải tháo ra cắt dỡ mất 4 tiếng sau đó mới tiếp tục sản xuất được. Bên cạnh đó lò cao đang hoạt động bị sập cột liệu (do mất điện, quạt không thổi gió được) nguyên liệu bám vào thành lò, phải mất rất nhiều thời gian và công sức để khắc phục.

Soạn: HA 995169 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Luyện thép tại Công ty Gang thép Thái Nguyên. ( Ảnh: Websize Công ty Gang thép Thái Nguyên)

Thiệt hại có thể tính được là sản lượng thép của Gang thép Thái Nguyên đã giảm đi 1/3 trong ngày hôm qua. Mỗi ngày Gang thép Thái nguyên sản xuất tới 1.600-1.700 tấn thép, nay giảm 1/3 tức là trên 500 tấn, giá mỗi tấn thép khoảng 7 triệu đồng, như vậy chỉ 30 phút mất điện Gang thép Thái Nguyên đã mất 3,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thông - Phó Giám đốc Công ty TNHH Gang thép Vạn Lợi (Hải Phòng) cho biết sự cố mất điện làm cho Công ty Vạn Lợi bị hỏng 1 mẻ thép 50 tấn đang nấu dở. Sau nhiều giờ khắc phục tháo dỡ phải bỏ ra xử lý nấu lại, chi phí cho mỗi tấn nấu lại là 5 triệu đồng. Riêng số tiền thiệt hại đã là 250 triệu đồng, chưa kể những chi phí đang nấu dở dang khi truớc.

Theo nhận xét, mất điện đột ngột thì các doanh nghiệp thép bao giờ cũng bị thiệt hại nhiều nhất. Vấn đề phức tạp là thép đang nấu, cán sẽ nằm tại  lò, máy phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để khắc phục, chứ không phải như các doanh nghiệp khác, 3-4 phút sau chuyển sang sử dụng điện dự phòng là có thể hoạt động ngay được.

Tiếp theo đó là các doanh nghiệp xi măng. Các doanh nghiệp này cũng phải ngừng các lò đang hoạt động và sản lượng bị giảm.

Ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc Công ty Xi măng Hoàng Thạch cũng cho biết Công ty xi măng Hoàng Thạch có 2 lò đang hoạt động. Công suất lò 1 là 3.300 tấn/ngày đêm và lò 2 là 3.400 tấn/ngày đêm. Khi sự cố mất điện xảy ra, khoảng 30 phút 2 lò phải ngừng hoạt động và sản lượng giảm khoảng 140 tấn clinke. Giá thành 1 tấn clinke trên 500 nghìn đồng. Tính ra thiệt hại gần 100 triệu đồng.

  • Trần Thuỷ
,
,