Cải thiện môi trường đầu tư ở TP.HCM:
Nước sôi lửa bỏng
21:44' 19/01/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Các nhà đầu tư đang dồn sự quan tâm và hoan nghênh việc lãnh đạo TP.HCM đưa ra tuyên bố thực hiện ''4 sẵn sàng'' cho môi trường đầu tư: sẵn sàng về thông tin, đất, lao động, kỹ thuật cao và hạ tầng viễn thông.

Thời gian không chờ...

Đây được coi là một động thái tích cực của thành phố trong hoàn cảnh đầu tư nước ngoài vào đây chưa có dấu hiệu khôi phục như vài năm trước, thậm chí có nguy cơ tụt hậu so với các thành viên khác của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. ''4 sẵn sàng'' được ghi nhận là sự cam kết của TP.HCM với nhà đầu tư, một dạng chính sách ''trải thảm đỏ'' mà một số địa phương đã từng trải thành công trong nhiều năm qua.

Bên cạnh việc đem thảm ra trải là một tích cực khác, các nhà lãnh đạo thành phố trên cũng vừa ngồi lại với nhau nhằm góp ý cho dự thảo quy định mới về một số chính sách đối với người có trình độ cao, chuyên môn giỏi, làm việc trên địa bàn thành phố. Chính sách chiêu hiền đãi sĩ này nhằm vào các giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ thuộc nhiều nguồn đào tạo có các công trình giá trị, sinh viên thủ khoa các trường đại học, chuyên gia trình độ cao, công nhân từ bậc 6/7.

Có sự vụ này là bởi nhiều ý kiến khuyến cáo rằng các DN đầu tư nước ngoài, các địa phương khác đang thu hút chất xám của TP.HCM, do đó rất cần có những quy định và điều kiện rõ ràng để giữ chân nguồn lực ấy. Nếu không, thành phố sẽ bị mất nhiều chất xám nữa. Ngay cả các ông chủ nuôi tôm ở ĐBSCL cũng vừa ra đòn cạnh tranh chất xám táo bạo và đúng bài bản cơ chế thị trường là trả lương cho kỹ sư thuỷ sản có kinh nghiệm 3-5 triệu đồng/tháng. 

Quy chế đãi ngộ nhân tài là sự tiến bộ về nhận thức mà nhiều doanh nghiệp và đơn vị của chúng ta còn chưa làm được, nhưng đối với nhân tài còn là niềm tự hào lớn vì được tôn trọng và được trả công xứng đáng. Tuy nhiên, người ta băn khoăn, ''liệu các ưu đãi có phải là nhất thời?".

Kinh tế Việt Nam năm 2002 khép lại với tỷ lệ đầu tư nước ngoài sụt giảm trầm trọng và sự báo động về hao hụt nguồn nhân lực cao cấp. Tuy nhiên, chẳng mấy ai bất ngờ về sự sụt giảm đó. Trước hết, có thể coi bởi nhiều nguyên nhân khách quan như môi trường đầu tư của Trung Quốc hấp dẫn hơn, vốn đầu tư quốc tế năm nay giảm phân nửa, các doanh nghiệp nước ngoài đang hút mất nguồn chất xám Việt Nam... Nhưng nguyên nhân chính e rằng vẫn là do chúng ta quá chậm chạp trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và đãi ngộ.

Những giải pháp chìa khoá cho khai thông luồng đầu tư nước ngoài của Việt Nam từ lâu báo chí đã nhắc ra rả. Nhưng dường như việc cùng nhau đi tìm sự thống nhất giữa các cơ quan quản lý lại không phải là việc dễ dàng, không hiểu do né tránh trách nhiệm hay do chưa nhận ra sự ''nước sôi lửa bỏng'' của tình hình đầu tư nước ngoài.

Như vậy, có thể nói mới chỉ TP.HCM có chìa khoá cho cánh cửa đầu tư nước ngoài và đãi ngộ nhân tài. Nhưng việc mở khoá thế nào thì còn do người sử dụng nó. Các diễn đàn đã và đang vạch ra bao nhiêu là giải pháp, nhưng liệu các nhân tài và nhà đầu tư có đủ kiên nhẫn chờ đợi các giải pháp đó hay không? 

Hy vọng rằng, mục tiêu thu hút 12 tỷ USD đầu tư nước ngoài của Việt Nam giai đoạn 2001-2005 không quá xa vời.

  • Nguyễn Hồng Phúc

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
240 tỷ đồng tin học hóa quản lý hành chính ở TP.HCM
TP.HCM hướng tới một ''thiên đường mua sắm''
TP.HCM sẽ có KCN sản xuất ôtô, đóng tàu
Năm 2002 sản lượng công nghiệp, FDI tăng cao kỷ lục
CÁC TIN KHÁC:
Lãng mạn Dung Quất! (19/01/2003)
Làm sao Việt kiều có thể mua nhà, mua đất? (19/01/2003)
Những dự án lớn năm 2003 (19/01/2003)
''Tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp là thương hiệu'' (18/01/2003)
Siêu lợi nhuận từ các vụ chuyển nhượng (18/01/2003)
45 triệu USD cải cách hành chính công (18/01/2003)
Giá vàng lại tăng mạnh (18/01/2003)
Đà Nẵng khởi công cầu Thuận Phước (18/01/2003)
Sân bay Nội Bài có hệ thống giám sát hải quan hiện đại (18/01/2003)
Tăng trưởng tín dụng của VCB đứng đầu khối ngân hàng (17/01/2003)
FAO hỗ trợ khẩn cấp cho người nghèo ĐBSCL (17/01/2003)
''Doanh nghiệp Việt Nam không vi phạm quy định BTA'' (17/01/2003)
EU kiện Việt Nam bán phá giá ocid kẽm (17/01/2003)
Các siêu thị Hà Nội hối hả chuẩn bị Tết (17/01/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang