Phải xúc tiến thương mại vào thị trường Mỹ như thế nào?
07:34' 23/01/2003 (GMT+7)
Năm 2002, giá trị kim ngạch xuất khẩu (XK) của Việt Nam vào thị trường Mỹ đạt khoảng 2,3 tỷ USD, tăng hơn 2 lần so với năm 2003. Góp phần vào sự tăng trưởng đột biến đó là hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM). Dưới đây là trả lời phỏng vấn của ông Ngô Văn Thoan, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương Mại).

Chế biến cá basa xuất khẩu sang Mỹ.

- Thưa ông, hoạt động XTTM vào thị trường Mỹ trước khi Hiệp định Thương mại song phương (HĐTM) có hiệu lực dường như chỉ nặng về thăm dò? Còn hiện nay?

- Công bằng mà nói, hoạt động XTTM của Việt Nam vào Mỹ thời kỳ này cũng đã được coi trọng vì đây là thị trường lớn. Tuy nhiên, sản phẩm XK của chúng ta dù rất có khả năng xâm nhập nhưng vẫn mang nặng tính chất chuẩn bị hoặc khởi động nhiều hơn là nhằm thu lợi nhanh chóng. Các DN tham gia hoạt động XTTM nhằm mục đích chính là tìm hiểu và thăm dò thị trường Mỹ.

Sau khi HĐTM có hiệu lực, XTTM được tổ chức với quy mô lớn hơn, các DN tham gia cũng nhiệt tình, tích cực hơn nhiều. Họ đi vào tìm kiếm bạn hàng, bắt tay vào làm ăn thực chất hơn mà hệ quả là đã tạo ra bước phát triển đột biến, trước hết là về kim ngạch buôn bán như đã thấy.

- So với nhiều thị trường khác, hoạt động XTTM vào Mỹ có đặc thù gì?

- Điểm khác đầu tiên là chi phí cho hoạt động này ở Mỹ khá tốn kém, trong khi đội ngũ chuyên gia, tư vấn về thị trường Mỹ của ta rất thiếu. Còn nếu tổ chức cho các DN đi khảo sát nghiên cứu thị trường, giao dịch thương mại hoặc tham gia hội chợ triển lãm cũng không rẻ gì. Hệ thống luật pháp Mỹ cũng không đơn giản, ngay cả với các DN Mỹ cũng phải thường xuyên sử dụng chuyên gia, tư vấn cho hoạt động kinh doanh của họ. Cũng cần nói rõ là các DN khi vào Mỹ có một thuận lợi là cộng đồng người Việt ở đây rất đông đảo. Họ vừa là người tiêu dùng vừa là lực lượng quảng bá cho hàng Việt Nam rất tốt. Đây chính là cầu nối quan trọng tại Mỹ.

- Với vai trò quản lý nhà nước về XTTM, năm qua, Cục XTTM đã có những động thái gì giúp các DN Việt Nam xâm nhập thị trường này?

- Nếu chỉ có mình Cục XTTM thì không làm được gì, bởi vậy phải huy động và động viên toàn bộ hệ thống tổ chức XTTM của cả nước vào cuộc, liên tục tổ chức các cuộc hội thảo, các khoá tập huấn cho DN giới thiệu về thị trường Mỹ và nội dung của HĐTM, in ấn phát hành các ấn phẩm, đĩa CD rom, đưa lên Internet, tổ chức và tham gia các hội chợ triển lãm, đưa các đoàn DN sang Mỹ giao dịch thương mại... Áp dụng phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", gồm Cục XTTM với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về XTTM, ngoài ra còn có 38 trung tâm XTTM thuộc các tỉnh, thành phố, các hiệp hội ngành hàng, Phòng TM&CN Việt Nam, các DN, cơ quan thông tấn, báo chí... đã được huy động để hỗ trợ cho DN trên các lĩnh vực liên quan đến thị trường Mỹ.

- Riêng trong lĩnh vực đấu tranh chống các rào cản phi thuế từ phía Mỹ dựng lên thời gian qua, Cục XTTM đã có những tác động gì?

- Cục XTTM thường xuyên khuyến cáo các DN: Muốn tránh những rủi ro do rào cản kỹ thuật tạo ra, trước hết họ cần hiểu rất kỹ những định chế mà Mỹ đặt ra cho nhóm hàng và mặt hàng cụ thể mà mình đang xuất khẩu. Có 2 việc phải làm ở đây: thứ nhất, nhận dạng được hàng rào kỹ thuật; thứ hai, tìm ra biện pháp ứng xử. Trong nhiều trường hợp DN không tự giải quyết được, chúng tôi phải tác động qua con đường quan hệ thương mại chính thức giữa hai quốc gia. Và tuỳ từng trường hợp cụ thể, DN và Cục XTTM cùng các tổ chức XTTM khác sẽ bàn bạc, thảo luận.

- Năm 2003, sẽ có những hoạt động XTTM cụ thể nào vào thị trường Mỹ?

- Có 3 phần việc phải làm. Thứ nhất, tăng cường cung cấp thông tin (nhất là các thông tin về thị trường nhập khẩu, các kênh phân phối tại Mỹ) cho các DN. Thứ hai, tổ chức các hoạt động xúc tiến bán hàng qua việc đưa các đoàn DN sang Mỹ để giao dịch thương mại, tham gia hội chợ triển lãm. Đưa Trung tâm giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại San Francisco vào hoạt động. Thứ ba, ngay trong quý I trình Chính phủ "Chương trình XTTM trọng điểm", trong đó thị trường Mỹ có vị trí rất quan trọng để có thể sớm đi vào thực thi".

- Lời khuyên của ông với các DN Việt Nam khi đến Mỹ tìm kiếm các cơ hội kinh doanh?

- DN cần phải biết và tìm câu trả lời thật chính xác, tỉ mỉ 3 câu hỏi: Đi làm gì; gặp và làm việc với ai; để đạt mục đích đó phải chuẩn bị những gì?

(Theo Lao Động)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tiền Giang cung ứng hơn 170.000 tấn trái cây cho thị trường Tết (22/01/2003)
Phải chờ cán bộ hải quan ra chợ khảo giá (22/01/2003)
Thủ tục mới về giám định hàng hóa xuất nhập khẩu (22/01/2003)
Các làng nghề ĐBSCL ''chạy đua'' với Tết (22/01/2003)
Hàng bán chạy tại Hội chợ Nông nghiệp 2003 (22/01/2003)
Kinh tế Việt Nam nhìn từ bên ngoài (22/01/2003)
TP.HCM ''quá tải'' sức mua (22/01/2003)
TP.HCM: Giá bia tăng vọt (22/01/2003)
Sắp nâng tỷ lệ huy động VND tại các NH nước ngoài lên gấp đôi (22/01/2003)
Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ hoạt động năm 2005? (21/01/2003)
Sẽ thắt chặt quản lý xăng dầu tạm nhập tái xuất (21/01/2003)
Công ty Bông Đồng Nai "dở khóc dở mếu" (21/01/2003)
Cuộc chạy đua mẫu mã Thời trang Tết (21/01/2003)
Thành lập Hội đồng Khuyến khích phát triển DN nhỏ và vừa (21/01/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang