Bộ Thương mại và Bộ Ngoại giao Việt Nam:
''Mỹ cần xem xét vụ kiện cá tra một cách công bằng''
11:41' 29/01/2003 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa tuyên bố, Việt Nam không thể chấp nhận quyết định ngày 27/1 của Bộ Thương mại Mỹ liên quan tới vụ kiện một số sản phẩm cá tra, cá basa phi-lê đông lạnh của Việt Nam xuất sang thị trường Mỹ.

Trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên trong nước và nước ngoài về phản ứng của Việt Nam trước quyết định của Bộ Thương mại Mỹ, bà Phan Thúy Thanh nêu rõ: ''Thật đáng ngạc nhiên khi quyết định trên lại căn cứ vào những thông tin và số liệu của một phía, hoàn toàn không xem xét thỏa đáng những thông tin đầy đủ và có trách nhiệm của phía Việt Nam. Do đó, có thể nói rằng, đây là một quyết định một chiều, không công bằng, bất chấp thực tế khách quan ở Việt Nam''.

Theo bà Phan Thúy Thanh, quyết định này thể hiện xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước ngày càng cao tại Mỹ, trái với chính sách khuyến khích tự do hóa thương mại cũng như hội nhập kinh tế quốc tế, trái với tinh thần cạnh tranh bình đẳng mà chính phía Mỹ cam kết mạnh mẽ. Một quyết định như vậy hoàn toàn không phù hợp với tinh thần của Hiệp định Thương mại song phương Việt-Mỹ mà Mỹ đã trịnh trọng ký kết. Điều này sẽ gây thêm khó khăn và nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp, cho đông đảo người nuôi trồng thủy sản Việt Nam và cho chính người tiêu dùng Mỹ.

Ngày 28/1, Bộ Thương mại Việt Nam cũng khẳng định, quyết định sơ bộ của Bộ Thương mại Mỹ một lần nữa cho thấy, việc điều tra, xem xét và đánh giá của Bộ Thương mại Mỹ không khách quan, thiếu công bằng. Họ thực hiện công việc này chỉ nhằm mục đích bảo hộ cho ngành sản xuất cá da trơn của Mỹ. Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự nêu rõ, Bộ Thương mại Mỹ đã làm ngơ hoặc cố tình không xem xét đến đặc thù của ngành sản xuất và chế biến thủy hải sản của Việt Nam. Theo Thứ trưởng, Việt Nam là nơi có điều kiện địa lý thuận lợi, được thiên nhiên ưu đãi, giá nhân công rẻ và sự đa dạng của sản phẩm cá các loại. Đây chính là một trong những yếu tố cơ bản làm cho sản phẩm cá tra và basa của Việt Nam có tính cạnh tranh cao. Thứ trưởng cho rằng, quyết định của Bộ Thương mại Mỹ hoàn toàn đi ngược lại tinh thần của Hiệp định Thương mại Việt Nam - Mỹ, không phù hợp với tuyên bố của Tổng thống Mỹ G. W. Bush tại Hội nghị cấp cao APEC vừa qua là sẽ hướng tới một thế giới với hàng rào thuế quan ở mức 0-5% vào năm 2015.

Bộ Thương mại Việt Nam một lần nữa khẳng định Việt Nam không bán phá giá cá tra và basa phi lê đông lạnh vào thị trường Mỹ. Bộ Thương mại Việt Nam cũng yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ xem xét lại quyết định sơ bộ, trên cơ sở phân tích cẩn thận và chính xác các thông tin để đưa ra quyết định cuối cùng một cách khách quan và công bằng. Bộ Thương mại Việt Nam yêu cầu phía Mỹ cần có tinh thần xây dựng, nhằm phát triển quan hệ thương mại Việt Nam - Mỹ.

Thứ trưởng Lương Văn Tự nói rõ thêm, trong thời gian qua, các nhà sản xuất và chế biến cá tra-basa đông lạnh của Việt Nam đã hợp tác rất tốt và cung cấp đầy đủ các thông tin cho Bộ Thương mại Mỹ trong quá trình điều tra và xem xét, đưa ra kết luận. Tại các bản trả lời và các báo cáo, doanh nghiệp Việt Nam luôn khẳng định và chứng minh cho Bộ Thương mại Mỹ thấy rằng, họ không bán phá giá và không thể bán phá giá sản phẩm cá tra, cá basa.

(Theo TTXVN)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Cá tra, basa Việt Nam có thể phải chịu thuế từ 38 đến 64%
CÁC TIN KHÁC:
Xuất khẩu quý I có thể tăng 25,6% (29/01/2003)
Hải Phòng bắt đầu cải cách thủ tục cảng biển (29/01/2003)
Được phép thu tiền của nước có chung biên giới khi bán hàng (29/01/2003)
Các dự án nhà máy giấy đều chậm tiến độ (29/01/2003)
''Quyết định sơ bộ của DOC là không công bằng'' (29/01/2003)
Chọn ngày phát lộc phát tài (29/01/2003)
Vàng trong nước bất ngờ giảm giá (29/01/2003)
Thuế nhập khẩu xăng dầu thấp nhất trong vòng hơn 1 năm qua (28/01/2003)
Thị trường Tết: Thương hiệu Việt Nam thắng lớn (28/01/2003)
Cá tra, basa Việt Nam có thể phải chịu thuế từ 38 đến 64% (28/01/2003)
Giá mai tăng vọt (28/01/2003)
Bùng nổ thị trường quà biếu (28/01/2003)
Cần Thơ có thể là thành phố trực thuộc Trung ương (28/01/2003)
Đặc sản Hà Nội chiếm lĩnh thị trường TP.HCM (27/01/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang