Du lịch đầu xuân - cuộc đua của các doanh nghiệp
14:33' 30/01/2003 (GMT+7)
Trong những ngày này, sắc xuân đã tràn ngập khắp đường phố. Tại các công ty du lịch, các khách sạn cũng vậy, không khí Tết càng nhộn nhịp hơn với từng tốp khách hàng đến đặt tour du lịch và đặt phòng khách sạn.

Đền Angko Wat - địa danh du lịch nổi tiếng của Campuchia

Xu hướng "xuất ngoại" ngày càng tăng

Năm nay, khách du lịch có xu hướng đi nước ngoài nhiều hơn so với mọi năm. 

Tại Hà Nội, các công ty du lịch lữ hành đang chào mời tour Thái Lan với mức giá "không thể rẻ hơn" 279 USD/khách cho chuyến đi 5 ngày 4 đêm, trong khi đó giá thường ngày là 329 USD/khách. Các tour đi Trung Quốc bằng đường bộ như Hà Nội - Nam Ninh, Hà Nội - Lạng Sơn - Bằng Tường, Hà Nội - Côn Minh... cũng rất hút khách với mức giá từ 98-125 USD/khách.

Chị Thu Nga, hướng dẫn viên du lịch của Công ty Du lịch Thanh Niên xung phong cho biết, thị trường du lịch Hà Nội đang có sự đổi ngôi. Mọi năm người Hà Nội đăng ký đi du lịch trong nước rất đông, nhưng năm nay khách lại không lựa chọn những địa danh quen thuộc mà đi nước ngoài. Xu hướng du lịch đã có sự thay đổi đáng kể, nhiều người đã chọn Thái Lan, Hongkong hoặc Trung Quốc làm điểm đến bởi giá tour không chênh lệch lắm mà vẫn được tiếng là "xuất ngoại".

Còn tại TP.HCM số lượng khách đi du lịch nước ngoài cũng tăng nhiều so với Tết năm ngoái. Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết trong thời gian ngắn từ 25/1-10/2 có 1.050 khách đăng ký với Saigontourist mua tour đi Thái Lan, Malaysia-Singapore, Trung Quốc, Hongkong. 

Đặc biệt, ngoài khách trong nước còn có một số Việt kiều từ Mỹ, Australia, Pháp cũng mua tour du lịch nước ngoài. Một số doanh nhân Hàn Quốc đang làm việc tại TP.HCM cũng đăng ký đưa gia đình đi du lịch nước ngoài với đoàn khách Việt Nam.

Đứng thứ hai là Công ty Viettravel với 957 khách đã đăng ký (chưa kể thời điểm sau còn tăng lên) đi vào khoảng thời gian từ 29/1-9/2. Đông nhất là các tour đi Thái Lan, Malaysia, Singapore.

Năm nay, lần đầu tiên Công ty Lửa khai thác tour nước ngoài. Có 2 tour chính: Trung Quốc và Campuchia. Tour Trung Quốc và lục tỉnh trong nửa tháng, giá 11,5 triệu đồng và tour Campuchia gồm hai loại giá cho đường bộ và đường máy bay. 

Ông Trần Quốc Dũng, phòng Kế hoạch tiếp thị của Saigontourist, cho biết một trong những nguyên nhân lượng khách đi du lịch nước ngoài tăng trong dịp Tết Quý Mùi là:

Thứ nhất, nhiều tour được giảm giá, trong đó phía đối tác tức hãng hàng không các nước giảm bớt phí máy bay với mức khá cao. Chẳng hạn, tour Malaysia-Singapore trong 6 ngày đi ngày 29 Tết về ngày mồng 4 Tết từ mức giá 620USD nay giảm xuống 480USD. Tour Thái Lan có khuyến mãi, 6 ngày giá 350 USD/người... 

Thứ hai, đời sống kinh tế khá lên, nhiều người có thu nhập cao và vừa có nhu cầu đi du lịch các nước lân cận.

Thứ ba, mỗi năm chính sách du lịch ở một số nước đều có khuyến mãi, giá các tour hạ hơn, do vậy, đáp ứng được nhu cầu của khách người Việt.

Các tour du lịch trong nước cũng tăng mạnh

Tại Hà Nội, các "đại gia" như Công ty Du lịch Hà Nội, Vietravel, Công ty Du lịch Việt Nam tại Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị những tour du lịch lễ hội truyền thống như Chùa Hương, Yên Tử, Đền Hùng... Ngoài ra, các công ty cũng tổ chức các tour đi Hạ Long, Sapa tuỳ theo yêu cầu của khách. 

Trong khi đó tại TP.HCM, một trong những nét đặc sắc của du lịch Tết năm nay là tổ chức lễ hội để thu hút khách. TP.HCM sẽ tận dụng địa thế sông rạch để tổ chức các hoạt động vui Tết của nhân dân như thi thả hoa đăng, đua thuyền với sự tham gia của các địa phương. Thành phố cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động tại các khu vực công cộng, bảo tàng, nhà văn hoá, các khách sạn như các hình thức trang phục, ẩm thực, thiệp, tranh ảnh, thơ... 

Bên cạnh đó, các tour du lịch đi Đà Lạt, Nha Trang cũng rất đông người đăng ký. Các công ty du lịch phía Nam như Công ty du lịch Bến Thành, Thanh Niên, Lửa Việt, Tre Xanh đều chào tuyến Đà Lạt với những chương trình đặc sắc khác nhau. Theo Saigontourist, số khách mua tour Đà Lạt và Nha trang chiếm tỷ lệ đông nhất. Trong số này cũng có rất nhiều Việt kiều mua nhiều tour du lịch đường dài đến Hà Nội, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng.

Tương tự, lượng khách đi tour du lịch của Công ty Vietravel, Fiditourist cũng tăng mạnh, trên 1.000 khách mỗi đơn vị. Trong đó, các tour chủ yếu vẫn là Đà Lạt, Nha Trang, thêm Phan Thiết, Phú Quốc, Đà Nẵng-Huế-Phong Nha và Hà Nội. 

Công ty Lửa Việt cũng cho biết số khách đăng ký đi tỉnh của công ty  năm nay đã trên 1.200 người, trong đó đông nhất là tour đi Nha Trang-Đà Lạt-Hòn Rơm: 700 khách. 

Tính đến thời điểm này, khách đăng ký đi du lịch trong nước tại các đơn vị lữ hành tăng từ 30-50% so với Tết năm trước. Vietravel dự kiến phục vụ khoảng 3.000 khách, Lửa Việt đã bán tour cho khoảng hơn 1.500 khách, Fiditourist: 3.000 khách, Công ty Du lịch Thanh Niên: 2.500 khách... Trong đó số lượng đăng ký đi các tour miền Bắc nhiều nhất, chiếm gần 50%.

(Theo Lao Động, Người Lao Động, Econet)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tháng đầu năm 2003, sản xuất công nghiệp cả nước tăng 14,9% (30/01/2003)
Giá nông sản những ngày giáp Tết tăng vọt (30/01/2003)
Cả nước sẽ có thêm 10.000 cơ sở sản xuất biogas (29/01/2003)
ADB tài trợ 75 triệu USD cho Việt Nam cải cách tài chính ngân hàng (29/01/2003)
''Mỹ cần xem xét vụ kiện cá tra một cách công bằng'' (29/01/2003)
Xuất khẩu quý I có thể tăng 25,6% (29/01/2003)
Hải Phòng bắt đầu cải cách thủ tục cảng biển (29/01/2003)
Được phép thu tiền của nước có chung biên giới khi bán hàng (29/01/2003)
Các dự án nhà máy giấy đều chậm tiến độ (29/01/2003)
''Quyết định sơ bộ của DOC là không công bằng'' (29/01/2003)
Chọn ngày phát lộc phát tài (29/01/2003)
Vàng trong nước bất ngờ giảm giá (29/01/2003)
Thuế nhập khẩu xăng dầu thấp nhất trong vòng hơn 1 năm qua (28/01/2003)
Thị trường Tết: Thương hiệu Việt Nam thắng lớn (28/01/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang