|
Kinh doanh tại siêu thị Saigon Co.op Mart. |
(VietNamNet) - Cuộc khảo sát thị trường mới đây ở TP.HCM cho thấy, hơn 70% người tiêu dùng quen thuộc với thương hiệu Co.op Mart. Với 11 siêu thị hiện đại trên địa bàn thành phố, Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) chiếm tới 50% thị phần thị trường siêu thị trên địa bàn với doanh số bán lẻ hàng năm đạt gần 1.000 tỷ đồng. Co.op Mart chỉ là một ví dụ cho sự chuyển mình năng động của kiểu làm ăn hợp tác xã ngày nay.
Xóa tan định kiến
Nhiều định kiến trong xã hội mỗi khi nhắc đến HTX là nghĩ đến kiểu làm ăn cũ kỹ, nhỏ bé theo kiểu ''con trâu đi trước cái cày theo sau''. Trên thực tế, HTX đang ngày một chuyển mình năng động để thích nghi với cơ chế thị trường và không ít các HTX hiện có ''tầm'' của những công ty lớn. Với 14.207 HTX, Liên hiệp HTX thuộc nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế, vai trò của HTX với sự phát triển kinh tế đất nước là điều không thể phủ nhận.
Theo ông Nguyễn Văn Biên, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, riêng năm 2002, thành phần kinh tế này đã đóng góp 47.000 tỷ đồng (trên 8,75%) vào tổng giá trị GDP của cả nước. Quan trọng hơn, các HTX đang giải quyết hiệu quả một số lượng lớn việc làm cho người lao động, giải quyết việc làm cho trên 7,2 triệu xã viên, hộ xã viên. Đặc biệt, trên các lĩnh vực như: vận tải, dịch vụ nông nghiệp, tín dụng, các HTX đã có vị trí ưu thế và vai trò quan trọng đóng góp vào kết quả hoạt động của to àn ngành.
Bằng cách làm ăn mới
Một ví dụ điển hình cho cách làm ăn năng động của HTX ngày nay phải kể đến là HTX Quang Minh, Hải Phòng. Trong quyết định thành lập HTX, UBND TP.Hải Phòng đã công nhận đây là DN của thương, bệnh binh và người tàn tật Hải Phòng. Giám đốc Trần Hồng Quảng cho biết, HTX bắt đầu bằng bàn tay trắng của 35 thương, bệnh binh, còn giám đốc thì là một thương binh hạng 1/4 với 81% sức khỏe không còn. Vậy mà, sau chưa đầy 10 năm, những người thương binh này đã mở rộng Xí nghiệp với một nhà máy sản xuất xi măng, đội xe gồm 50 xe khách và 40 xe hàng trên cả nước, 20 cửa hàng kinh doanh, dịch vụ tổng hợp đặt tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình... Ông Quảng nói: ''Chúng tôi kiên quyết không ỷ lại sự ưu ái của Nhà nước đối với thương, bệnh binh, chấp nhận cạnh tranh lành mạnh, đúng pháp luật trong cơ chế thị trường thời mở cửa...''.
Nhiều HTX đã khẳng định thương hiệu sản phẩm của mình không chỉ tại thị trường trong nước mà còn cả thị trường nước ngoài. Song Long Plastic là một ví dụ, thương hiệu này hiện đã quen thuộc với hầu hết các tỉnh phía Bắc và đã bước đầu xuất hàng sang Lào, Trung Quốc. Liên hiệp HTX Cần Thơ mở rộng thị trường xuất khẩu sang 7 nước và vùng lãnh thổ với kim ngạch hàng năm đạt gần 1 triệu USD. HTX mua bán Sóc Trăng mở trên 100 đại lý ở các xã và huyện để bán hàng đến tận tay người tiêu dùng, đa dạng hóa phương thức kinh doanh như mua tận gốc, bán tận ngọn, bán hàng qua điện thoại, giao h àng tận nhà không thu phí...
Chủ nhiệm HTX Song Long Nguyễn Gia Thọ cho biết, ''Chính phong trào thi đua ''kiểu HTX'' như thi đua tăng năng suất, tiết kiệm nguyên liệu... kết hợp với chính sách đầu tư, đổi mới công nghệ, nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường đã giúp chúng tôi tồn tại và phát triển từ những năm 60 đến ngày nay''.
|