(VietNamNet) - Nên có quy định thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu nếu như cửa hàng vi phạm về việc "không đảm bảo chất lượng xăng dầu và đo lường không chính xác" đến lần thứ hai. Đó là kiến nghị của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng - Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM, nhằm lành mạnh hoá thị trường xăng dầu.
|
Ảnh: Nguyên Vũ |
Trong 9 tháng năm 2003, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) TP.HCM đã báo cho thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ ra quyết định phạt 55 trường hợp vi phạm về đo lường với mức phạt hơn 98 triệu đồng. Mức phạt do vi phạm kiểu này tuy không nhỏ nhưng chưa đủ mức độ cứng rắn cần thiết để các cửa hàng từ bỏ hành động gian lận thương mại bằng cách bơm xăng thiếu cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, các thiết bị đo lường lắp đặt tại các trạm xăng lại có nhiều nguồn gốc khác nhau. Ngoài các cột bơm xăng nhập khẩu mang thương hiệu Bennett, Tatsuno còn có nhiều nhãn hiệu cột bơm có xuất xứ khác nhau được lắp ráp tại Việt Nam. Chất lượng của những thiết bị này đang là vấn đề tranh cãi khá gay cấn giữa các nhà nhập khẩu xăng dầu và các công ty cổ phần nhiên liệu.
Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 25 mẫu cột bơm điện tử của 18 đơn vị. Số cột bơm nhiên liệu (xăng dầu) tăng trung bình khoảng 10% mỗi năm nhưng số người để làm công tác kiểm định các trạm xăng lại không tăng. Tại TP.HCM có hơn 500 cửa hàng kinh doanh xăng dầu với khoảng 2.500 cột bơm nhiên liệu; 94% trong số đó là cột bơm điện tử, số còn lại là cột bơm cơ khí. Theo quy định, việc kiểm định các trạm xăng hàng năm phải đạt mức trung bình 1.500-2.000 lượt nhưng Chi cục TCĐLCL TP.HCM chỉ có 13 kiểm định viên để thực hiện việc kiểm định này!
|