(VietNamNet) - Cục Hàng hải Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự kiến quy hoạch di dời Cảng Sài Gòn đến 3 vị trí, hình thành một hệ thống cụm cảng với chức năng chuyên biệt. Qui hoạch sẽ được thực hiện từ năm 2010, nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông do xe tải ra vào các cảng biển nằm trong nội thành gây ra.
|
Đường Nguyễn Tất Thành - quận 4, trước Cảng Sài Gòn, rất đông xe tải, thường gây nên kẹt xe. |
Theo thông tin từ Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), quy hoạch tổng thể di dời các cảng trên sông Sài Gòn đã được Cục Hàng hải Việt Nam trình Bộ GTVT. Theo đó, các khu cảng Nhà Rồng và Khánh Hội của Cảng Sài Gòn sẽ được chuyển đến xây dựng tại nhiều vị trí. Tại lưu vực sông Thị Vải (địa phận BR-VT) gồm có 2 cảng: Khu cảng container Cái Mép diện tích 48ha, gồm 2 bến dài 600m, phục vụ tàu 80.000 DWT và Khu cảng tổng hợp diện tích 27ha, có 2 bến dài 600m phục vụ tàu 50.000 DWT. Tại xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè - TP.HCM) đặt khu cảng làm hàng rời với tổng diện tích 36ha, có 3 bến dài 705m, và 2 bến phao tại vị trí đối diện, dùng cho tàu từ 20.000DWT đến 30.000DWT.
Thuyết trình về yêu cầu cần thiết di dời Cảng Sài Gòn đến các vị trí nêu trên, tại Hội nghị thường niên Hiệp hội Cảng biển VN vừa được tổ chức tại TP. Quy Nhơn tỉnh Bình Định, ông Lê Công Minh - Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn tham luận: ”Đây là khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, sản lượng hàng hóa thông qua cảng chiếm hơn 55% tổng lượng hàng XNK của cả nước. Nhu cầu của một cụm cảng quốc gia với quy mô quốc tế cho khu vực này là nhu cầu bức bách, nhằm tạo điều kiện để Việt Nam cạnh tranh được với khu vực về hàng container trung chuyển. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã chọn Cảng Sài Gòn làm cảng đầu mối đại diện phía Nam trong mạng lưới các cảng ASEAN để ưu tiên hợp tác phát triển GTVT với khu vực ASEAN”. Hiện nay Cảng Sài Gòn đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi kiến nghị Bộ GTVT thỏa thuận các vị trí xây dựng cảng mới.
|