TPHCM:
Thông xe đại lộ Nguyễn Văn Linh
14:29' 30/12/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sáng 30/12, Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng đã tổ chức lễ thông xe đại lộ Nguyễn Văn Linh - giai  đoạn 2, sau khi mở rộng thêm 14,5m trên tuyến đường dài 17km này. Điểm nổi bật của công trình này là có ba chiếc cầu mái vòm hiện đại lần đầu tiên xây dựng tại Việt Nam theo công nghệ Thụy Sĩ.

 

Quang cảnh buổi lễ thông xe trên đại lộ Nguyễn Văn linh.

Đây là tuyến đường đã nhiều lần thay đổi tên: Bắc Nhà Bè - Nam Bình Chánh, Nam Sài Gòn, đường Bình Thuận, và nay là đại lộ Nguyễn Văn Linh, với đúng tầm vóc “đại lộ”. Sau những lần thay đổi tên, con đường cũng từng bước được nâng cấp.

 

Khởi công xây dựng từ năm 1997, hoàn tất giai  đoạn 1, với 2 làn xe hỗn hợp, đưa vào sử dụng từ tháng 2/1998, với chiều dài toàn tuyến 17,8km, bắt đầu từ trước cổng Khu chế xuất Tân Thuận - nối với đường Huỳnh Tấn Phát, và cuối tuyến giáp với đường QL 1A , thuộc huyện Bình Chánh cũ. Vì được thiết kế băng ngang qua đồng ruộng, có nhiều sông rạch, nên chỉ với chiều dài chưa đầy 20km, đã có tới 10 chiếc cầu. Ngoài phần đường hoàn chỉnh xuyên qua khu dân cư đô thị Phú Mỹ Hưng, trong giai đoạn 2 của dự án (khởi công từ tháng 4/2002), các đơn vị thi công xây dựng thêm ba làn xe và trải thảm bê tông nhựa nóng từ ngã tư đường Nguyễn Văn Lương đến giáp với QL 1A, mở rộng, nâng cấp 8 cầu với bề rộng mặt cầu 15,8m.

 

Cầu Cần Giuộc trên đại lộ Nguyễn Văn Linh được xây dựng hình mái vòm bê tông cốt thép theo công nghệ Thụy Sĩ.

Có 8 chiếc cầu trên tuyến đường  được xây dựng mới, do các nhà thầu chính là Công ty Sino Pacific, Tổng Công ty Xây dựng Trung Quốc, các nhà thầu phụ của Việt Nam là Công ty cầu 620, Công ty cầu 61 của Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 6, Công ty Vinaconex của Bộ Xây dựng. Nổi bật trên công trình này có ba chiếc cầu: Cần Giuộc, Xóm Củi và cầu Ông Lớn được xây dựng với thiết kế hình vòm bê tông cốt thép, khẩu độ nhịp giữa 99,9m. Ba chiếc cầu này lần đầu tiên được thiết kế và xây dựng theo công nghệ của Thụy Sĩ, không có mố cầu nên giữ được cảnh quan của dòng sông, đồng thời không ảnh hưởng đến giao thông đường thủy. Việc xây dựng khu đô thị mới còn được nhà đầu tư quan tâm về mỹ quan của từng chiếc cầu, các đơn vị thi công cho biết sẽ trồng cây xanh, hoa cảnh trên các dãy phân cách, mái dốc dẫn vào cầu.

 

Theo quy hoạch, đại lộ Nguyễn Văn Linh có lộ giới rộng 120m, gồm 10 làn xe, sẽ tiếp tục mở rộng thêm 5 làn xe và hoàn tất vào năm 2007. việc xây dựng và mở rộng đại lộ Nguyễn Văn Linh đã góp phần rất lớn trong việc vận tải hàng hóa từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM, giảm số lượng phương tiện giao thông đi xuyên qua TP để đến các bến cảng, khu chế xuất.

 

  • Đỗ Uyên
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đà Nẵng với cơ hội từ Hành lang kinh tế Đông - Tây (29/12/2003)
Tôm Việt Nam chuẩn bị ''hầu kiện'' (29/12/2003)
Đến năm 2010 phát triển 550.000 - 600.000 ha cao su (29/12/2003)
Vietsovpetro khai thác trên 13 triệu tấn dầu (28/12/2003)
Thông xe cầu Tân An (27/12/2003)
DN khai thác cơ hội từ Tết Giáp Thân (26/12/2003)
DN được phép khai thác cảng biển có thể mở cảng biển (26/12/2003)
Thu 5.000 tỷ đồng/năm từ kinh tế VAC (26/12/2003)
Sẽ có dữ liệu để ĐBSCL phòng chống lụt bão (25/12/2003)
Xuất khẩu thủy sản sắp về đích (25/12/2003)
Quy định chức năng, nhiệm vụ của Cục Hàng không (24/12/2003)
Phải trả phí thông tin tài nguyên nước (24/12/2003)
Chuyển quyền sử dụng đất sẽ phải nộp thuế thu nhập cao (23/12/2003)
Tập huấn về thanh tra, kiểm tra cho DN (23/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang