Có khả năng đình chỉ vụ kiện bán phá giá cá tra, basa?
11:02' 14/02/2003 (GMT+7)
Chế biến cá basa xuất khẩu ở AGIFISH.

(VietNamNet) - Trao đổi với phóng viên VietNamNet chiều qua (13/2), ông Lê Công Định, Luật sư Công ty luật White & Case cho biết, cuối tháng 2 này, hai phía Việt Nam và Mỹ có thể xem xét đến khả năng định chỉ vụ kiện bán phá giá cá tra, basa. Điều kiện đưa ra là các doanh nghiệp Việt Nam phải chấp nhận bán sang Mỹ trên mức giá sàn và sẽ bị áp dụng hạn ngạch. 

Theo ông Định, phía Hoa Kỳ đã đưa ra hai điều kiện. Thứ nhất, cá tra, basa của Việt Nam nhập khẩu và bán tại Mỹ sẽ bị áp giá sàn, nghĩa là phải bán trên mức giá mà phía Mỹ đưa ra. Với mức giá này, cá tra, cá basa Việt Nam sẽ không ''khả năng đe doạ'' ngành công nghiệp cá nheo của Mỹ. Thứ hai, phía Mỹ sẽ áp dụng hạn ngạch cho sản phẩm cá tra, cá basa của Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ. Phía Mỹ muốn mức hạn ngạch này sẽ do Việt Nam đưa ra và chấp nhận được. Trên cơ sở đó, Chính phủ Việt Nam sẽ phân bổ cho các DN xuất khẩu thuỷ sản tuỳ theo năng lực, điều kiện sản xuất kinh doanh của các DN đó. Mức thuế nhập khẩu hiện nay vào Mỹ có thể sẽ được giữ nguyên.

Phía Việt Nam đang xem xét đến khả năng đình chỉ vụ kiện, tuy khả năng này rất khó được lựa chọn. Bởi vì Việt Nam khẳng định hoàn toàn không bán phá giá cá tra, basa vào Mỹ, nếu lựa chọn giải pháp này cũng không khác mấy so với việc ''thừa nhận'' bán phá giá. Các DN xuất khẩu cá tra, basa của Việt Nam vẫn gặp bất lợi do giảm sản lượng xuất khẩu, sức tiêu thụ và cạnh tranh trên thị trường Mỹ. Sắp tới, phái đoàn của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) sẽ sang Việt Nam điều tra quy trình sản xuất cá tra, basa của Việt Nam, cách tính biên phá giá sẽ được xem xét lại và các DN Việt Nam vẫn có hy vọng. Khả năng đình chỉ vụ kiện với những điều kiện như trên thực chất tạo hàng rào bảo hộ cho ngành công nghiệp cá nheo Mỹ và đi ngược lại tinh thần của Hiệp định Thương mại Việt Mỹ.

Năm ngày sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố quyết định sơ bộ, phía Việt Nam đã có đơn lên DOC đề nghị xem xét lại việc tính biên phá giá đối với các DN Việt Nam. Đầu tháng 3/2003, Bộ Thương mại Mỹ sẽ xem xét tính toán lại do những sai sót kỹ thuật trong việc tính biên phá giá đối với các DN Việt Nam. Ngày 17/3 tới, một phái đoàn của DOC sẽ sang Việt Nam điều tra trực tiếp quy trình sản xuất khép kín cá tra, basa của các DN và nông dân nuôi cá ở An Giang. Họ sẽ làm việc với 4 DN có tỷ trọng xuất khẩu cá tra, basa lớn nhất lớn nhất là AGIFISH, Vĩnh Hoàn, CATACO, Nam Việt và sẽ khảo sát không thông báo trước thêm 2 DN thuỷ sản khác. Cuối tháng 3, đại diện DOC sẽ có khoảng một tuần làm việc với Chính phủ Việt Nam và Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP).

Đại điện Công ty AGIFISH nói: ''Hy vọng qua đợt điều tra thực tế này, họ (DOC) sẽ nhìn nhận thực tế và thừa nhận toàn bộ quá trình sản xuất của các DN Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc biên phá giá của các DN Việt Nam sẽ là 0%''. 

Sau chuyến đi, phái đoàn của DOC sẽ tổng hợp kết quả và trình lên DOC xem xét. Nếu vụ kiện được theo đuổi đến cùng thì ở giai đoạn cuối sẽ có sự tham gia của Uỷ ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC). Kết luận cuối cùng ''cá tra basa có bán phá giá vào Mỹ và đe doạ nền công nghiệp cá nheo Mỹ hay không'' sẽ được ITC đưa ra vào tháng 6 tới.

  • Văn Tiến

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Giá cá tra, basa giảm, người nuôi cá hết lãi
Bộ Thương mại họp về vụ kiện cá tra, cá basa
Cá tra, basa Việt Nam có thể phải chịu thuế từ 38 đến 64%
''Mỹ cần xem xét vụ kiện cá tra một cách công bằng''
"Quyết định của DOC không có lợi cho ngành thủy sản Mỹ"
''Quyết định sơ bộ của DOC là không công bằng''
CÁC TIN KHÁC:
Việt Nam sẽ xuất khẩu 1 tỷ bông hoa (14/02/2003)
Tiếp tục kiến nghị giảm thuế nhập khẩu vàng (14/02/2003)
Ðiều chỉnh quyền hạn trong hoạt động cho thuê tài chính (14/02/2003)
Khởi công dự án thủy sản trên cát lớn nhất Việt Nam (14/02/2003)
Sẽ tăng giá bán lẻ xăng dầu (14/02/2003)
Tháng 1, tổng nguồn vốn của VCB tăng gần 3.500 tỷ đồng (14/02/2003)
Ai được bảo lãnh khi vay tiền ngân hàng? (14/02/2003)
Phát hiện một mỏ khí mới tại Thái Bình (13/02/2003)
Sẽ cưỡng chế truy thu thuế DN xe máy (13/02/2003)
Giá dầu thế giới tăng cao có ảnh hưởng tới thị trường VN? (13/02/2003)
Mở siêu thị cho người nước ngoài (13/02/2003)
Kiến nghị 12 nhóm hàng hỗ trợ tín dụng xuất khẩu (13/02/2003)
Đầu tư ra nước ngoài: Thành công nhiều, thất bại không ít (13/02/2003)
3 câu hỏi kinh tế lớn dành cho ông Alan Greenspan (13/02/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang