|
Thiếu xe chất lượng cao, hành khách đành chịu khổ. |
Doanh nghiệp tư nhân Rạng Đông (TP.HCM), kinh doanh xe khách, vừa gửi văn bản cầu cứu các cơ quan chức năng vì đang đứng trước nguy cơ phá sản. Nguyên nhân là Sở GT-VT Bà Rịa - Vũng Tàu buộc DN này giảm thời gian chạy xe xuống còn nửa ngày, khiến doanh thu giảm nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Thanh Tâm, chủ DN Rạng Đông cho biết, trước khi cho xe ra hoạt động tuyến TP.HCM - Vũng Tàu, ông tốn hơn ba tháng làm đủ các thủ tục pháp lý về khai thác tuyến cố định. Khi được Sở GT-VT Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận bằng văn bản (ngày 19/11/2002), ông Tâm mạnh dạn vay ngân hàng hơn 4 tỷ đồng, mua 10 xe 16 chỗ ngồi đời mới và đưa vào hoạt động chở khách.
Thế nhưng, chỉ sau một ngày khai trương xe khách Rạng Đông chất lượng cao, lãnh đạo Sở GT-VT Bà Rịa - Vũng Tàu lại yêu cầu DN tạm ngừng hoạt động để ''chờ họp lại'', sau đó quy định Rạng Đông chỉ được hoạt động từ 11h30 đến 18h30 mỗi ngày. Theo ông Tâm, lúc đầu Sở GT-VT Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận cho xe của Rạng Đông được chạy từ 6h đến 18h30, nay lại bắt giảm thời gian xuống khiến DN mất uy tín với khách hàng. Doanh thu do đó cũng sụt mạnh, trong khi mỗi tháng DN phải trả lãi ngân hàng đến 40 triệu đồng.
Trong văn bản trả lời khiếu kiện này, Sở GT-VT Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định: ''Thời gian đón khách vẫn duy trì từ 11h30 đến 18h hàng ngày, là thời gian đón khách của khối các DN TP.HCM''. Trong văn bản ngày 23/1, Sở GT-VT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, quyết định trên căn cứ vào đề nghị của các DN vận tải ở Bà Rịa - Vũng Tàu là tiếp tục duy trì thời gian xe chạy tại mỗi địa phương. Điều này có nghĩa là Sở GT-VT Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện phương án đối lưu 50/50 (về tỷ lệ 50% xe của hai đầu bến và thời gian vận hành) trái với Quyết định 4127/2001 của Bộ GT-VT. Mục tiêu của quyết định này là khuyến khích các DN mới đưa thêm nhiều xe vào hoạt động, xóa bỏ độc quyền luồng tuyến xe đò, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Ông Phạm Quang Vinh, Vụ phó Vụ Pháp chế Bộ (GT-VT), cho rằng, sự thay đổi của Sở GT-VT Bà Rịa - Vũng Tàu không những gây khó khăn cho DN, mà còn làm nản lòng họ vì chủ trương bất nhất.
(Theo Tuổi Trẻ) |