Nhất trí sửa đổi thuế thu nhập doanh nghiệp
09:22' 15/02/2003 (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung mới đây cho biết, từ năm 2003, Chính phủ sẽ kiên quyết sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh chính sách thuế. Chủ trương này của Chính phủ đã được nhiều doanh giới bày tỏ thái độ đồng tình.

DN sẽ có tích luỹ dành cho đầu tư mới

Sẽ áp dụng chung mức thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho DN trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN)); bãi bỏ quy định đánh thuế TNDN bổ sung đối với DN trong nước, bỏ thuế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài đối với DN có vốn ĐTNN; thay đổi thuế suất đối với cơ sở, tổ chức kinh doanh trong nước và cá nhân nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam không theo Luật ĐTNN tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Coop) phát biểu: "Các DN trong nước đang phải chịu áp lực rất nặng để có lợi nhuận; do đó việc đầu tư cho thương hiệu, công tác marketing của họ rất khó. Để họ có thể đứng được trên thị trường trong nước, Nhà nước nên quan tâm hơn đến yếu tố thương hiệu của DN Việt Nam. Vấn đề này rất liên quan tới chính sách của Nhà nước về thuế TNDN. 

Đối với thuế thu nhập bổ sung, các DN đều thấy chưa hợp lý. Các DN trong nước hiện hoạt động, có suất lợi nhuận không cao. Suất lợi nhuận này bị điều tiết bởi thuế thu nhập DN bổ sung, vì vậy gây khó khăn cho DN trong việc tái đầu tư mở rộng, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ." 

Tích cực hơn trong hội nhập AFTA

Ông Lê Chí Phổ, Phó giám đốc Công ty điện tử Tiến Đạt TP.HCM, khẳng định "Chính sách điều tiết thuế DN sẽ có tác động tốt đối với DN khi AFTA có hiệu lực năm 2003. Đó là động lực thúc đẩy các DN chuẩn bị vững chắc để theo kịp mức giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình AFTA. Đến năm 2007, khi mức thuế nhập khẩu giảm xuống chỉ còn 0-5% thì lúc đó các DN cũng đã đầu tư được một số kỹ thuật, công nghệ... để có thể cạnh tranh với hàng ngoại nhập, kể cả hàng nhập từ công các công ty trong khu vực ASEAN. 

Thuế suất TNDN mới có thể là 28%

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết: "Thuế suất kiến nghị 28% là xuất phát từ thực tế việc điều chỉnh thuế suất của Luật thuế DN cần nằm trong bức tranh tổng thể, tương quan giữa mức huy động cho NSNN và lợi nhuận của DN. Ngoài ra, còn cần tính đến các tác động có tính liên hoàn của Luật thuế TNDN với các luật thuế khác ảnh hưởng đến thu NSNN. Cùng với quá trình hội nhập khu vực, thực hiện cam kết cắt giảm thuế, số thu từ thuế nhập khẩu cũng sẽ giảm.

Trong khi đó, để thực hiện được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2003 và các năm tới, phải đảm bảo mức huy động NSNN mà cụ thể là mức tăng trưởng huy động từ thuế trên GDP. Bên cạnh đó, khi giảm thuế TNDN từ 32% xuống còn 28% thì bản thân số thu từ sắc thuế này cũng bị giảm xuống".

Nên giảm thuế TNDN xuống mức tối thiểu

Ông Lê Quốc Ân - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Dệt may Việt Nam, kiến nghị: "Theo tôi, mức thuế TNDN của Việt Nam hiện quá bất hợp lý. Tại sao lại có sự khác biệt giữa thuế TNDN của DN Việt Nam với DN có vốn ĐTNN? Các DN Việt Nam phải đóng thuế 32% là quá cao, trong khi mức thuế này của DN có vốn ĐTNN tối đa là 25%. Vậy làm thế nào phải hạ mức thuế TNDN trong nước xuống mức tối thiểu để khuyến khích người lao động. Theo tôi, mức thuế TNDN của DN trong nước nên hạ xuống ít nhất bằng mức thuế TNDN của DN nước ngoài là 25%."

Đề nghị giảm thuế TNDN xuống 27%

Ông Phan Văn Hải - Phó Phòng Kế toán tài chính Công ty may Nhà Bè, có ý kiến: "Cạnh tranh ngày càng khó. DN muốn tồn tại phải có chất lượng hàng hoá cao và giá thành sản phẩm thấp. Trong khi đó, giá điện tăng cao (hơn 20%) và thuế TNDN cũng tăng lên 32% thì chắc chắn lợi nhuận của DN sẽ giảm đi, điều này trực tiếp ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động. Tôi đề nghị Nhà nước giảm thuế TNDN xuống còn 27% để người lao động có quyền lợi trong phân phối lợi nhuận".

(Theo TBKTVN)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Chính phủ yêu cầu rà soát hệ thống thuế để khuyến khích xuất khẩu
CÁC TIN KHÁC:
Tự bỏ vốn đầu tư kinh doanh xe buýt (15/02/2003)
Một DN sắp phá sản vì quyết định của Sở GT-VT (15/02/2003)
Điện thoại di động Samsung sẽ do FPT phân phối (14/02/2003)
Lễ Tình yêu, người Hà Nội mua gì? (14/02/2003)
Xe máy sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt? (14/02/2003)
Không thể đổ lỗi cho ''khách quan'' (14/02/2003)
WTO giúp Việt Nam quy hoạch đảo Phú Quốc (14/02/2003)
Đầu tư công nghệ hiện đại cho thuỷ điện Sê San 3 (14/02/2003)
Có khả năng đình chỉ vụ kiện bán phá giá cá tra, basa? (14/02/2003)
Việt Nam sẽ xuất khẩu 1 tỷ bông hoa (14/02/2003)
Tiếp tục kiến nghị giảm thuế nhập khẩu vàng (14/02/2003)
Ðiều chỉnh quyền hạn trong hoạt động cho thuê tài chính (14/02/2003)
Khởi công dự án thủy sản trên cát lớn nhất Việt Nam (14/02/2003)
Sẽ tăng giá bán lẻ xăng dầu (14/02/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang