(VietNamNet) - Suốt cả ngày 16/2, cho đến hôm nay (17/2), phần lớn các cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội vẫn đóng cửa. Tại các cây xăng, từng đoàn người - hoặc xếp dài cả 30' để mua xăng, hoặc chấp nhận mua ''xăng chai'' với giá 10.000đ/lít. Các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng... đang nóng lên với ''cơn sốt xăng'', mặc dù chỉ là một cơn sốt ảo.
|
Hàng trăm người xếp hàng đợi đến lượt được mua xăng |
Gần 23h ngày 16/2, cửa hàng xăng dầu trên đường La Thành vẫn đông nghẹt những khách. Lý do là những cây xăng khác xung quanh khu vực này (La Thành, Láng Hạ, Láng...) đều treo biển ''mất điện'' hoặc ''hết hàng''... Chúng tôi hỏi một khách hàng đi mua xăng bằng... xe đạp, thì nhận được câu trả lời: ''Thấy mọi người đi mua xăng nhiều, các cây xăng thì đóng cửa cả, nên tôi cũng đi mua để dự trữ''. Một thanh niên đứng trước 4 chiếc can loại 20 lít, hào hứng nói: ''Tôi mua được gần 20 can thế này rồi đấy''. Đương nhiên, không phải anh chàng này mua xăng để chạy... máy bay, mà là để bán lại cho những ''thượng đế'' khác không chịu nổi cảnh xếp hàng, và sẵn sàng bỏ ra 10.000 đồng cho một lít xăng.
Tuy nhiên đến sáng nay (17/2), tất cả những người mua xăng vào can, bình đều bị từ chối. ''Đó là ''lệnh'' của công ty'', một nhân viên tại cửa hàng số 11 giải thích. Cửa hàng xăng dầu trên phố Nguyễn Đình Chiểu không tiếp khách, nhưng vẫn có khoảng 30 chiếc xe đứng chờ, hy vọng mua được xăng. Ngay cạnh đó, hai người phụ nữ cầm can xăng, sẵn sàng phục vụ những người không có thời gian để chờ, đương nhiên với giá ''cắt cổ''.
Ngay từ đầu giờ sáng, các cửa hàng của Công ty Xăng dầu khu vực I đều chật cứng người đến mua. Tại cửa hàng số 11 (phố Đội Cấn), hàng chục khách hàng dắt xe chen chúc trên mặt tiền chỉ rộng chưa đầy 3m. Ai nấy đều căng thẳng và lo lắng, dẫn đến một vài cuộc xô xát nho nhỏ. Trong khi đó, cây xăng vốn là ''đối thủ'' của cửa hàng này, cách đó chỉ 500m lại vắng ngắt vì treo biển ''mất điện'' từ mấy ngày nay.
Tại cửa hàng xăng dầu số 30 của Công ty Xăng dầu khu vực I (phố Nguyễn Lương Bằng), dưới cái nắng gay gắt, đến gần 100 chiếc vừa xe máy vừa ôtô nhích từng chút một, lại gần cây xăng. Một chị phụ nữ đứng bên cạnh, mệt mỏi nói với tôi: ''Cứ như thời bao cấp. Mình chờ 20 phút rồi đấy. Mấy cây xăng tư nhân gần nhà mình đều đóng cửa, ông xã phải đèo lên tận đây mà cũng phải chờ lâu thế này''.
|
Xăng chai, 10.000đồng/lít, đắt cũng phải mua! |
Bao giờ mới hết ''sốt'' xăng?
''Chúng tôi cũng chưa dám khẳng định'' - ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Phòng Kinh doanh Công ty Xăng dầu khu vực I trả lời VietNamNet như vậy. Theo ông Hùng, chẳng có cây xăng nào thực sự ''mất điện'' hay ''hết hàng'' cả. Một trong những lý do của tình trạng này là Công an Hà Nội chưa cấp đủ giấy phép cho các xe chở xăng dầu vào thành phố, nhưng lý do chính là các cơ sở cố tình ém hàng, chờ sự thay đổi giá trần mà họ ''nghe phong phanh sẽ có thay đổi trong vài ngày tới''. Khi được hỏi công ty có cách nào giải quyết tình trạng này, ông Hùng cũng lắc đầu: ''Chúng tôi biết làm sao? Các cây xăng tư nhân quyết tâm đóng cửa, khách họ dồn về cửa hàng của Nhà nước nên mới tắc nghẽn như vậy''.
''Có thực xăng lên cơn sốt vì xe bồn không được phép vào nội thành Hà Nội?'' - Lúc 9h58' sáng nay (17/2), phóng viên VietNamNet đã cố gắng liên lạc với Đội Quản lý xe thuộc Phòng Cảnh sát giao thông CA Hà Nội tại số máy 8222420 để tìm câu trả lời. Tuy nhiên người cán bộ ở đây đã từ chối trả lời bất cứ câu hỏi nào. |
Tuy nhiên, các nhân viên của cửa hàng xăng dầu số 1 (phố Trần Quang Khải) khẳng định, chỉ ít ngày nữa là hết sốt xăng. Chị Nguyễn Thị Hồng H., nhân viên cửa hàng cho biết: ''Có khi buổi trưa chị quay lại đây đã vãn khách rồi. Mọi người cứ cuống lên với nhau, chứ có chuyện gì đâu''. Người quản lý cửa hàng số 11(Đội Cấn) vừa từ chối những người mang can, bình, vừa trấn an những khách hàng khác: ''Mọi người cứ bình tĩnh. Giá thì chưa tăng, chỉ có xe chưa vào được nội thành nên thiếu hàng ít ngày thôi''. Một nhân viên của cây xăng số 30 (Nguyễn Lương Bằng) cũng nói với VietNamNet: ''Chỉ ngày mai, cùng lắm là ngày kia, xăng sẽ hạ nhiệt thôi''.
|