15.234 bộ linh kiện xe gắn máy này nằm trong hạn ngạch nhập khẩu năm 2002, đã được Bộ Thương mại giao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo cơ chế quản lý nhập khẩu xe gắn máy và phụ tùng được áp dụng từ ngày 1/1, những lô hàng trên đã hết hiệu lực nhập khẩu.
Do vậy, Thứ trưởng Bộ Thương mại Mai Văn Dâu đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn nhập khẩu linh kiện xe gắn máy năm 2002, nhằm giải tỏa số linh kiện trên. Trong số đó bao gồm 7.000 bộ linh kiện của Công ty Điện máy Hải Phòng (nhập về ngày 1/1), 334 bộ linh kiện của công ty TNHH Sản xuất xe máy và cơ điện lạnh (13/1), và 7.900 bộ của công ty TNHH Nam Thịnh (18/1).
Theo Bộ Thương mại, ba doanh nghiệp trên đã giải trình nguyên nhân chậm trễ là do yếu tố khách quan (chậm tàu). Do đó, Bộ đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp tiếp tục nhập khẩu với điều kiện "thoáng" hơn: hàng được giao lên tàu trước ngày 31/12/2002.
Bộ Thương mại cũng có văn bản đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan giải tỏa lô hàng 394 xe gắn máy dạng CKD của Công ty XNK Quảng Trị tại cảng Hải Phòng. Trong số 23 doanh nghiệp được Bộ Thương mại cấp phép nhập khẩu 51.816 bộ linh kiện xe gắn máy dạng CKD theo chính sách hàng đổi hàng và nhận nợ của Lào, chỉ có ba đơn vị được Bộ Kế hoạch -Đầu tư và địa phương xác nhận đủ điều kiện nhận nợ. Công ty Xuất nhập khẩu Quảng Trị không có trong danh sách này, và vì vậy, chưa được Hải quan Quảng Trị giải quyết thủ tục nhập khẩu.
(Theo NNVN) |