Đối với các đại lý bảo hiểm nhân thọ, tìm được một khách hàng chịu nhận lời tư vấn mua bảo hiểm vào dịp đầu năm là chuyện khó. Hầu như doanh số tháng Giêng ở các công ty bảo hiểm nhân thọ bao giờ cũng thấp nhất trong năm, giảm khoảng 20% so với mức trung bình tháng.
Song, ''tháng Giêng là tháng ăn chơi'' đối với các đại lý bảo hiểm nhân thọ không phải chỉ có ở Việt Nam. Ông Leslie Forrest, Tổng Giám đốc Công ty bảo hiểm AIA và ông David Matthews, Tổng Giám đốc Manulife, hai công ty bảo hiểm nhân thọ lớn đang có mặt tại Việt Nam, cho biết, đây cũng là tình trạng chung ở các thị trường bảo hiểm nhân thọ châu Á.
Theo ông Nguyễn Văn Ngà, chuyên viên tiếp thị của Công ty Bảo hiểm nhân thọ miền Nam, nguyên nhân là vì người Việt thường có tâm lý tránh chuyện rủi ro trong những ngày đầu năm. Còn một lý do nữa là chính các đại lý bán bảo hiểm nhân thọ tự giảm năng suất của mình. Sau thời kỳ chạy nước rút vào ba tháng cuối năm để đạt kế hoạch, trong túi đã rủng rỉnh tiền hoa hồng, tiền thưởng Tết, các đại lý bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và nghỉ ngơi. Các nhà quản lý các công ty bảo hiểm cũng không đặt điều kiện khắt khe vào thời kỳ này. Họ cũng tranh thủ thời gian để thực hiện các chương trình đào tạo cho đại lý.
Tuy nhiên, một số đại lý bảo hiểm nhân thọ đã tìm cách phá bỏ "tiền lệ" này bằng những cách thức khéo léo,đánh vào tâm lý khách hàng. Có đại lý mời những bậc ông bà, cha mẹ mua bảo hiểm thay vì lì xì cho con cháu. Có đại lý đưa ra những cái tên nghe rất Tết như: "phú tương lai", "phú thành đạt"... Để bán được những hợp đồng lì xì như thế, từ những tháng cuối năm, các đại lý này đã phải bền bỉ bỏ công đi thuyết phục khách hàng.
Tháng Giêng có là tháng ăn chơi hay không có lẽ còn tuỳ vào nỗ lực của từng đại lý và nhân viên bảo hiểm nhân thọ.
(Theo TBKTSG) |