Ngành bê tông bị tống tiền
17:24' 27/02/2003 (GMT+7)
Hiệp hội Bêtông công nghiệp Việt Nam (VACI) cho biết, phụ phí giao thông sản phẩm bêtông trộn sẵn mà các DN phải chi là 0,7-1,1 USD/m3. Còn với các cấu kiện bêtông đúc sẵn thì không những phải chi ngày càng nhiều phí hơn, mà cả thời gian, thủ tục cũng rất phức tạp.

Theo một DN thì bất cứ lúc nào cảnh sát giao thông cũng có thể "thịt" xe chở bêtông. Với tải trọng xe trộn 6-7 tấn, ra khỏi cổng là đã phải nghĩ tới chuyện nộp tiền cho CSGT. Ngay cả xe chở cốt liệu có khi cũng không đi nổi. Mỗi tháng DN này phải chi 50-60 triệu đồng cho CSGT, mà không thể nói ra bằng chứng từ được. 

Một DN miền núi cũng cho biết xe qua mỗi trạm phải nộp "phí" 100-200 nghìn đồng. Trong 3 năm qua, DN này sản xuất và vận chuyển 11.000 cột điện, mà mỗi xe chỉ chở được 20 cột, đủ thấy tiền "phụ phí" hoàn toàn không nhỏ. Vì không thể ghi vào sổ sách là "tiếp khách công an" nên DN này phải "sáng tạo" theo một cách hơi lách luật: Chỉ đạo cho lái xe kê khai tất cả các khoản thành chi phí đi đường. Thành ra lái xe của Công ty bỗng trở nên rất "sang trọng", ăn ở mỗi chuyến đi có thể hết vài triệu đồng. 

"Làm luật" giống như một chuyện tất nhiên như vậy, nhưng xe bêtông vẫn đi lại khó khăn. Gần đây, cùng với việc các thành phố lớn xiết lại trật tự giao thông, xe bêtông bị cấm cửa vào ban ngày, chỉ được đi lại từ 23h đêm tới 5h30 sáng, mà vẫn phải có giấy phép. Ngay như giấy phép của cơ quan giao thông công chính, theo lời một DN, thì công an vẫn không công nhận, vì vậy vẫn phải "phụ phí", mặc dù có ít hơn. 

Khó khăn trong khâu lưu thông là một trong những nguyên nhân khiến bêtông công nghiệp không thể cạnh tranh với bêtông thủ công, và nhiều nhà máy chỉ hoạt động hết 1/3 công suất. Ông Tống Văn Nga, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đồng thời là Chủ tịch VACI đã yêu cầu phải có ngay văn bản giải quyết cho xe bêtông ra vào thành phố, nhưng e rằng ông không phải là giao thông công chính hay công an. 

(Theo Lao động)  

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cam kết không mua, chế biến tôm có tạp chất (27/02/2003)
Nông dân Mỹ giúp nông dân Việt Nam nuôi bò sữa (27/02/2003)
Xe máy Nouvo, rẻ nhưng có... 3 điều bất tiện (27/02/2003)
Tăng 20% phí bảo hiểm trách nhiệm chủ xe cơ giới (27/02/2003)
Khảo sát 12 sản phẩm chủ lực của TP.HCM (27/02/2003)
Chính phủ yêu cầu có giải pháp để DN xe máy tiếp tục sản xuất (27/02/2003)
Yêu cầu ngừng ngay việc thu phí xếp dỡ container (27/02/2003)
300-400 DN xuất khẩu thực phẩm phải đăng ký với FDA (27/02/2003)
Thí điểm thành lập công ty cổ phần thẻ (26/02/2003)
Giá phôi thép tiếp tục tăng mạnh (26/02/2003)
Gần 197,5 tỷ đồng cho KHCN nông nghiệp 2003 (26/02/2003)
"Phần lớn các trang trại chưa được hưởng ưu đãi" (26/02/2003)
Giá nhãn ĐBSCL lao dốc (26/02/2003)
Thuê chuyên gia nước ngoài để xúc tiến thương mại? (26/02/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang