Xe hơi tiếp tục bán chạy
09:07' 01/03/2003 (GMT+7)

Hiện số lượng xe du lịch 5 chỗ không hề bị giảm sút mà có chiều hướng tăng trưởng so với năm trước. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), các tên tuổi như Toyota, Ford, Vidamco... vẫn tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng về sản lượng xe bán ra.

Một loại xe đang được ưa chuộng.

Ngay từ tháng 1, tổng số xe bán ra của các liên doanh là 2.900 chiếc. Ðứng đầu danh sách các nhãn hiệu xe bán chạy trên thị trường vẫn là Toyota, Ford, Mercedes, Vidamco, VMC,...

Bước vào đầu năm 2003, các loại xe 5 chỗ và xe 7 chỗ có chiều hướng tăng mạnh. Trong tháng đầu năm, mức tiêu thụ xe 5 chỗ của các liên doanh vào khoảng 1.500 chiếc, xe 7 chỗ đạt hơn 400 chiếc. Ông Lê Thanh Thi, phụ trách tiếp thị của Công ty Vindaco tại TP.HCM cho biết: ''Hiện thời, khách hàng muốn mua xe Terios phải chịu khó đặt hàng; danh sách đăng ký mua xe đã được xếp đến tháng 4. Khách hàng ưa thích loại xe này bởi vì Terios có kiểu dáng nhỏ gọn và giá vừa phải; mặt khác, đây là loại xe hai cầu có giá thấp''.
Kiểu xe gia đình Premacy của Hãng Mazda cũng thuộc nhóm xe bán chạy trong năm; thành công của họ cũng giống như loại xe Ford Escape với tính năng số tự động.


Tiếp tục các chương trình mới


Hãng Ford đã bắt đầu kế hoạch bán xe đầu năm bằng loại xe 5 chỗ - Ford Mondeo với dung tích 2.0L và 2.5L. Ðây là loại xe có giá trị cao, kiểu dáng sang trọng và được nhằm vào đối tượng khách hàng có mức thu nhập khá (với giá xe trên 32.000 USD). Trong khi đó, Toyota Việt Nam vẫn đeo đuổi kiểu xe 5 chỗ Camry song hành với Corolla Altis. Hai kiểu xe chiến lược này được đánh giá sẽ đạt khoảng 80% thị phần trong phân khúc xe hạng trung cao cấp. Ðồng thời, Toyota vẫn tiến hành dự án xây dựng phân xưởng dập thân xe Corolla với mức đầu tư giai đoạn đầu là 7 triệu USD và chính thức khánh thành vào ngày 7/3. Toyota sẽ trở thành nhà máy lắp ráp ôtô đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ này trong dây chuyền sản xuất. Ðây là một sự đầu tư có phần ''liều lĩnh'' của Toyota bởi vì mức tiêu thụ ôtô tại Việt Nam vẫn chưa đủ để đầu tư sản xuất quy mô lớn.

Giá giảm hay tăng?

Trước khi Bộ Tài chính có thông báo về việc thay đổi mức thuế nhập khẩu linh kiện ôtô, một số chuyên gia đầu ngành đã dự báo thị trường sẽ tăng trưởng 30 - 40% và giá xe có thể giảm nhẹ. Tuy nhiên, do mức thuế nhập khẩu tăng nên theo dự báo của các nhà sản xuất thì giá xe sẽ tăng. Theo lý giải của các cơ quan nhà nước, việc đưa ra lộ trình thay đổi thuế nhập khẩu ôtô là để phù hợp với cam kết với khối ASEAN trong quá trình hội nhập. Ðồng thời, sẽ giảm dần sự phân biệt về thuế quan giữa ôtô nhập khẩu và sản xuất trong nước. Các nhà sản xuất cho rằng sự thay đổi về chính sách nhập khẩu này khiến họ chần chừ trong việc đầu tư vào sản xuất. Mặt khác, nó tác động trực tiếp đến xu hướng giảm giá hiện nay và có thể dẫn đến việc giá ô tô tăng trở lại như trước.


(Theo SGTT)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hỗ trợ DN Việt Nam tiếp xúc với đối tác EU (28/02/2003)
Tôm ''Tàu'' đi thuê thầy cãi (28/02/2003)
Giá mật ong cao nhất từ trước tới nay (28/02/2003)
Không cổ phần hóa 4 công ty giấy lớn (28/02/2003)
Giá mật ong cao nhất từ trước tới nay (28/02/2003)
Giá mật ong cao nhất từ trước tới nay (28/02/2003)
Nông dân ĐBSCL thích bán lúa cho tư thương? (28/02/2003)
9 loại hàng nguy hiểm phải vận chuyển bằng đường bộ (28/02/2003)
Xuất khẩu 2 tháng tăng 44,2% (28/02/2003)
Đề nghị giảm thuế suất thuế TNDN còn 28% (28/02/2003)
Lối mòn trong kinh doanh du lịch hành hương (27/02/2003)
Giá vàng tăng nhẹ (27/02/2003)
Sẽ "sốt" thép? (27/02/2003)
Giảm giá thu mua điều (27/02/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang