|
Một số DN xe máy phải ngừng sản xuất do bị cưỡng chế nhập khẩu linh kiện. |
(VietNamNet) - Theo tin từ Văn phòng Luật sư Nguyễn Chiến, văn phòng đại diện cho 16 DN xe máy kiến nghị bãi bỏ truy thu thuế nhập khẩu năm 2001, Văn phòng này vừa có công văn đề nghị Uỷ ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội tổ chức một buổi gặp mặt để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN xe máy do bị truy thu thuế.
Văn phòng Luật sư Nguyễn Chiến cho biết, đã có hai công văn cùng nội dung nói trên được gửi tới UBTV Quốc hội. Hiện UBTV Quốc hội chưa có trả lời chính thức thời gian tổ chức gặp mặt. Tổng cục Thuế cũng cho biết đang chờ ý kiến của UBTV Quốc hội để có thể giải quyết dứt điểm việc truy thu thuế nhập khẩu đối với các DN xe máy.
Về phía Bộ Công nghiệp, Bộ vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị 2 phương án xử lý đối với các DN xe máy: Một là lần lượt kiểm tra tất cả các DN xe máy từ 1/3. Hai là cho phép các DN có đầu tư sản xuất phụ tùng được tiếp tục sản xuất nếu không nợ thuế tồn đọng. Chủ trương của Bộ Công nghiệp sẽ tạo điều kiện cho các DN xe máy được nhập khẩu và sản xuất bình thường. Tuy nhiên, Bộ này cũng chưa đưa ra giải pháp cụ thể nào về vấn đề truy thu thuế năm 2001 đối với các DN xe máy.
Ông Đặng Xuân Phong, Giám đốc Công ty XNK Công nghệ mới cho VietNamNet biết, do chưa ký vào biên bản quyết toán thuế năm 2001 nên những lô hàng nhập khẩu của Công ty vẫn bị cưỡng chế năm ngoài cửa khẩu. Không có linh kiện, Công ty gần như phải ngừng sản xuất và ảnh hưởng đến nhiều hoạt động khác của Công ty. Theo ông Phong, Công ty chưa ký vào biên bản quyết toán thuế do việc ban hành các văn bản của cơ quan thuế dựa trên ý kiến của Văn phòng Chính phủ là không đúng luật. Đồng thời, Công ty không chấp nhận cách tính tỷ lệ nội địa hoá năm 2001 trong đó không tính các linh kiện Công ty mua của các DN khác trong nước sản xuất.
|