Giá xe máy "xịn", phân khối lớn sẽ bị đánh thuế cao?
16:53' 13/03/2003 (GMT+7)
Mua xe máy phân khối lớn: ăn chơi phải chịu tốn kém?
 

Trong ngày làm việc thứ ba của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (12/3), có nhiều ý kiến không đồng tình với việc đưa xe máy, một mặt hàng "không hề đặc biệt", vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), với mức thuế suất 30% như đề nghị của Chính phủ. Sau khi thảo luận, phương án được nhiều đại biểu chấp thuận là chỉ đánh thuế cao đối với xe gắn máy đắt tiền, phân khối lớn.

"Không nên đưa xe máy vào diện chịu thuế TTĐB"

Theo ông Nguyễn Đức Kiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội, đa số các đại biểu trong Thường trực Ủy ban Kinh tế - Ngân sách và nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, không nên đưa xe máy vào đối tượng chịu thuế TTĐB. Vì trong những năm tới, xe máy là phương tiện giao thông quan trọng ở nông thôn, miền núi và các đô thị nhỏ. Ông Kiên dẫn chứng: nếu đưa xe máy vào diện chịu thuế TTĐB với thuế suất 30%, đồng thời nới rộng khung thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng xe gắn máy, cùng với việc sắp xếp các sắc thuế khác như thuế giá trị gia tăng, giá xe máy có thể tăng gấp đôi.

Sự thay đổi đó sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến đông đảo người lao động có thu nhập thấp, đặc biệt là nông dân. Theo ông Kiên, để giải quyết vấn đề ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT), cần có nhiều giải pháp, nhất là các biện pháp hành chính mạnh mẽ. Ông Nguyễn Văn Yểu, Phó Chủ tịch Quốc hội đồng tình và cho rằng, chỉ nên thu thuế trước bạ cao, tăng lệ phí đăng ký lưu hành ở các thành phố, đô thị lớn để hạn chế lượng xe máy lưu hành ở những khu vực này. Ở nông thôn, xe máy vẫn rất cần.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, phải đưa xe máy vào diện chịu thuế TTĐB, vì "trong quá trình hội nhập, phải bỏ hạn ngạch nhập xe; thuế nhập khẩu rồi cũng phải giảm dần để đến năm 2006 chỉ còn 5%. Nếu không đưa xe máy vào diện chịu thuế TTĐB thì không có gì để chặn luồng xe nhập khẩu ồ ạt". Hơn nữa, theo quy hoạch, đến năm 2005 Việt Nam có 14 triệu chiếc xe máy, nhưng hiện nay đã có tới 11 triệu chiếc.

Xe đắt tiền, xe phân khối lớn sẽ bị đánh thuế cao?

Các ý kiến thảo luận sau đó đồng tình với việc phải đánh thuế, nhưng đề nghị không nên đánh thuế tất cả các loại xe máy cùng ở mức 30%. Các Phó Chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được và Nguyễn Phúc Thanh đề xuất, phải đánh thuế cao xe gắn máy xa xỉ, như thế mới đúng tính chất tiêu thụ đặc biệt. Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng cũng tán đồng phương thức này. Bộ trưởng giải thích thêm, dựa vào khung ban hành mà đánh thuế cao hay thấp theo phân khối, hay giá trị của xe; thuế TTĐB sẽ chỉ đánh vào các loại xe máy mới (kể cả sản xuất trong nước hay nhập khẩu), không đánh vào xe đã qua sử dụng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đồng tình với phương án này, và đề nghị Chính phủ cần suy tính kỹ xem nên áp dụng mức thuế bao nhiêu đối với xe máy là hợp lý.

(Theo Tiền Phong, Thanh Niên)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Đề nghị hạn chế xe máy bằng thuế thu nhập đặc biệt
Các DN xe máy xin được gặp UBTV Quốc hội
Hà Nội sẽ dừng đăng ký xe máy trên toàn thành phố
Mức lệ phí trước bạ xe máy sẽ là 5%
CÁC TIN KHÁC:
4 tổ chức tại Mỹ phản đối áp dụng hạn ngạch dệt may Việt Nam (13/03/2003)
Thịt bò Mỹ bắt đầu xâm nhập thị trường Việt Nam (13/03/2003)
Siêu lừa kiểu DONA (kỳ II) (13/03/2003)
Tổng công ty Cao su chỉ CPH các công ty nhỏ (13/03/2003)
603.750 tỷ đồng cho tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM (13/03/2003)
Vận hành tổ máy số 1 Nhà máy thuỷ điện Nà Lơi (13/03/2003)
Nhà đầu tư nước ngoài được góp vốn trong DN Việt Nam (13/03/2003)
Đường thốt nốt An Giang sang Mỹ (13/03/2003)
Đấu thầu mua 5 máy bay Airbus (13/03/2003)
Lần đầu tiên đấu giá quyền sử dụng đất (13/03/2003)
DN quản lý cụm CN làng nghề tốt hơn Nhà nước? (13/03/2003)
SBV kêu gọi các ngân hàng đa dạng hoá dịch vụ (12/03/2003)
TP.HCM đã chọn được sản phẩm công nghiệp chủ lực (12/03/2003)
Các DN xe máy xin được gặp UBTV Quốc hội (12/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang