Hạt muối được đăng ký thương hiệu
21:18' 13/03/2003 (GMT+7)

"Chi phí đăng ký, tiền in nhãn, tiếp thị, làm lại từ đầu, cái giá chẳng mềm chút nào, mà không biết mất bao lâu chúng tôi mới tìm được lại khách hàng... Canh bạc nhằm sửa sai này chưa biết ra sao, nhưng muộn còn hơn không". Chị Võ Thị Kim Liên, ở 3/8 Long Thời, xã Long Thời Bắc, huyện Hoà Thành, chủ một cơ sở sản xuất muối khá nổi tiếng tại Tây Ninh, tâm sự.

Chị Liên bắt tay chuyên sản xuất muối từ 1999. Để gây dựng chữ tín với khách hàng, chị chọn lọc nguyên liệu kỹ càng, từ hạt muối, trái ớt, cọng sả đến loại tôm nước ngọt chở từ Châu Đốc (An Giang) tới. Hiện nay, ngoài một quầy hàng lớn ở Tây Ninh, chị Liên đã bỏ mối được khắp miền Tây: Sóc Trăng, Cần Thơ, Cà Mau, An Giang,  Bà Rịa - Vũng Tàu. Mỗi ngày, 1,5 tạ muối ra lò mà vẫn không đủ cung cấp cho thị trường.

Nhưng cái khó là, chị đưa ra thị trường tới 5 mặt hàng: muối tôm, tiêu, sả, chà bông và muối thường, với  5 tên gọi khác nhau: "Cơ sở Kim Liên", "9999", "Muối tiêu Tây Ninh"... Giữa năm 2002, đúng lúc  tiến độ sản xuất bình ổn thì chị Liên nhận thấy mối hàng ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng có chiều hướng chững lại. Đến tận nơi khảo sát, chị mới té ngửa. Những đại lý tham lời đã bao cả muối Kim Liên thật và nhái. Những kẻ làm nhái đã đánh trúng tâm lý ham rẻ, tìm cách ''bổ sung'' thêm hàm lượng muối trắng, hay pha chế tạp chất. Và đương nhiên, hình thức, bao bì không khác sản phẩm thật, mà giá bán chỉ ngang phân nửa. Suốt nửa năm, hàng thật nằm trong kho "nhường" thị phần cho hàng giả.

Thế là chị - người nông dân mới học hết lớp 6 - hiểu rằng, đã đến lúc phải sản xuất - kinh doanh kiểu công nghiệp mới được pháp luật bảo hộ. Vừa nộp bộ hồ sơ xin đăng ký nhãn hiệu sản phẩm hôm 1/3, chị  Liên dự định: "Đợi kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng Tây Ninh, được đăng ký nhãn hiệu, tôi sẽ thuê thiết kế ngay nhãn sản phẩm với dòng chữ Đặc sản muối Tây Ninh: Cơ sở Kim Liên 9999 -  bốn số 9 là biểu tượng của chất lượng''.

Muối Tây Ninh cũng là một đặc sản có một không hai của mảnh đất này. Ngày thường, muối được bán hàng tấn; còn khi vào hội, khách du lịch đổ về đông thì... vài chục tấn cũng chẳng thấm vào đâu. Cái lạ của hạt muối Tây Ninh là vị "ngọt ngào", cay cay đọng nơi đầu lưỡi. Loại thượng hạng cũng "đắt xắt ra miếng", giao khách buôn cũng đã là 70.000 đồng/kg, bình dân cũng không dưới 20.000 đồng/kg.

(Theo Lao Động)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Mua tạm trữ 70.000 tấn muối
CÁC TIN KHÁC:
Giá xe máy "xịn", phân khối lớn sẽ bị đánh thuế cao? (13/03/2003)
4 tổ chức tại Mỹ phản đối áp dụng hạn ngạch dệt may Việt Nam (13/03/2003)
Thịt bò Mỹ bắt đầu xâm nhập thị trường Việt Nam (13/03/2003)
Siêu lừa kiểu DONA (kỳ II) (13/03/2003)
Tổng công ty Cao su chỉ CPH các công ty nhỏ (13/03/2003)
603.750 tỷ đồng cho tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM (13/03/2003)
Vận hành tổ máy số 1 Nhà máy thuỷ điện Nà Lơi (13/03/2003)
Nhà đầu tư nước ngoài được góp vốn trong DN Việt Nam (13/03/2003)
Đường thốt nốt An Giang sang Mỹ (13/03/2003)
Đấu thầu mua 5 máy bay Airbus (13/03/2003)
Lần đầu tiên đấu giá quyền sử dụng đất (13/03/2003)
DN quản lý cụm CN làng nghề tốt hơn Nhà nước? (13/03/2003)
SBV kêu gọi các ngân hàng đa dạng hoá dịch vụ (12/03/2003)
TP.HCM đã chọn được sản phẩm công nghiệp chủ lực (12/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang