Nghịch cảnh thị trường xe máy
07:53' 15/03/2003 (GMT+7)
Sự sành điệu nay được để "làm cảnh".

Đi ngang qua các cửa hàng kinh doanh xe máy tại Hà Hội thời điểm này, người ta dễ dàng nhận thấy một khung cảnh khá buồn tẻ, khác hẳn không khí mua bán nhộn nhịp vài tháng trước. Không chỉ vắng khách, các chủ cửa hàng còn buồn bã cho biết, giá xe máy đã giảm hẳn. Trong khi đó, tại các khu vực, chợ buôn bán xe máy cũ, khách khứa lại ra vào tấp nập, mỗi cửa hàng bán ra vài ba "con" xe mỗi ngày là chuyện thường.

Hiệu ứng này tất nhiên là từ việc TP. Hà Nội vừa đưa ra nhiều biện pháp triệt để, nhằm giảm lưu lượng xe máy và ách tắc giao thông. Cụ thể là muốn đăng ký xe, người điều khiển phải có bằng lái, hộ khẩu ở Hà Nội, mỗi người chỉ được đứng tên một xe và tiến tới việc dừng đăng ký xe tại 4 quận nội thành cũ...

Xe máy mới "cảm lạnh"

Mấy tháng nay, xe máy vẫn được bày bán rất nhiều ở các cửa hàng lớn tại phố Nguyễn Lương Bằng, Bà Triệu, Yết Kiêu, Phố Huế... có điều là chúng dường như chỉ để làm phố "sang trọng" hơn thôi, bởi lượng người mua quá ít ỏi.

Chủ hiệu bán xe máy ở số 5 và 7 Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) cho biết, hiện giá xe máy mới đã giảm từ 1 đến 3 triệu đồng/chiếc so với thời điểm cuối tháng 2. Xe Wave Alpha giá 12,9 triệu đồng/chiếc, xe Future 26,9 triệu đồng, xe Sirius phanh cơ 20,4 triệu đồng, Dream Thái loại đời mới 26 triệu đồng, đời cũ 26,5 triệu đồng... Không ai nghĩ thị trường xe máy lại chóng hạ nhiệt đến vậy. Bởi chỉ cách đây vài tháng, xe Wave Alpha tăng giá lên đến 16 triệu đồng/chiếc và Dream Thái thì 30 triệu đồng/chiếc... Thông báo về số lượng bán xe thì khỏi phải bàn, các chủ cửa hàng đồng loạt nói: "Lượng xe bán ra của chúng tôi giảm tới một nửa so với trước đây".

Không chỉ có nguyên nhân từ việc xiết chặt đăng ký xe máy của TP. Hà Nội, ngay cả việc Bộ Tài chính rập rình đưa ra quyết định tăng lệ phí đăng ký, lệ phí trước bạ, đưa xe máy vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt... cũng khiến nhiều người tiêu dùng phải đắn đo suy tính trước khi mua một chiếc xe máy mới. Dễ hiểu thôi, bởi nếu một chiếc xe máy Trung Quốc chỉ có giá 6-8 triệu đồng/chiếc, mà người tiêu dùng lại phải bỏ thêm tiền triệu để nộp lệ phí và đăng ký thì quả là không hợp lý với những người có thu nhập thấp. Đó là chưa kể, việc đăng ký giờ đây lại trở nên khó khăn hơn nhiều.

Tình hình trên khiến nhiều người "thạo thị trường" cho rằng, thời gian tới đây, các nhà sản xuất xe máy muốn trở lại thị trường thì chỉ có cách là tung ra các sản phẩm xe có giá trị thấp hơn như kiểu xe Wave Alpha...

Xe máy cũ "nóng lên"

Tìm lại cảm giác tưng bừng của thị trường xe máy lúc này, chỉ có thể đến với các chợ và và khu vực kinh doanh xe máy cũ. Ngay từ khi bước chân vào cổng chợ xe máy Dịch Vọng, Cầu Giấy (Hà Nội), chúng tôi đã thấy không khí mua bán "nóng hôi hổi". Vẻ mặt buồn bã của các chủ cửa hàng xe máy mới được thay bằng vẻ hớn hở của các chủ xe máy cũ. Anh Kiên, chủ một kiốt bán loại xe này tại chợ này nói tiếng lóng của dân buôn, hăm hở cho biết: "Ngay hôm qua, tôi liệng được 4 con. Ngày này cũng cỡ đó. Khách đông hơn hẳn".

Chẳng phải bỗng dưng lại có hiện tượng xe cũ đắt hàng như vậy. Bởi đơn giản, xe máy mới khó đăng ký, khách ít đi, trong khi nhu cầu vẫn bất biến, vì vậy họ phải đổ dồn về mua xe cũ. Chấp nhận làm bạn với những "con xe" tuy không còn mỹ miều lắm nhưng đã được "môn đăng hộ đối" bằng giấy tờ đầy đủ. Quan trọng hơn là cac chủ cửa hàng này còn sẵn sàng lo thủ tục thay tên đổi chủ đăng ký xe cho khách.

Qua tìm hiểu, lượng khách hàng tìm đến các cửa hàng buôn bán, các chợ xe cũ khá lớn đã khiến cho giá của các loại xe cũ đã đi được 2 năm ở đây chỉ rẻ hơn so với mua xe mới khoảng 2 hoặc 3 triệu đồng/chiếc. Các loại xe được nhiều người tìm mua nhất hiện nay là Viva, Wave, Dream, Future... với giá bán từ khoảng 17-20 triệu đồng/chiếc. Thậm chí, xe Attila cũ giá bán còn đắt hơn cả xe mới trên dưới 1 triệu đồng/chiếc.

Giới kinh doanh xe máy cũ cho biết, giá xe cũ đã tăng dăm trăm nghìn đồng/xe so với tháng trước. "Nếu các biện pháp thắt chặt đăng ký xe máy được thực hiện như không cho đăng ký ở bốn quận nội thành, tăng các loại lệ phí... thì tất nhiên, chợ xe cũ còn sôi động hơn nhiều" - một chủ kinh doanh tại chợ Quảng An nhận định.

(Theo Econet)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Giá bán xe máy xuống bằng giá niêm yết
Giá xe máy "xịn", phân khối lớn sẽ bị đánh thuế cao?
Người mua bảo hiểm xe máy tăng vọt
Hà Nội sẽ mở 15-20 kỳ thi cấp bằng lái xe máy/ngày
Đề nghị hạn chế xe máy bằng thuế thu nhập đặc biệt
Mức lệ phí trước bạ xe máy sẽ là 5%
CÁC TIN KHÁC:
Tivi giá rẻ cho vùng sâu, vùng xa (14/03/2003)
Không chấp nhận tách phí xếp dỡ container từ 1/4 (14/03/2003)
Nếu chiến tranh nổ ra, Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều về năng lượng (14/03/2003)
Ngân hàng trong ''vòng xoáy'' tăng lãi suất huy động vốn (14/03/2003)
Siết chặt quản lý hàng xuất sang Mỹ (14/03/2003)
Mỹ: Hai tập đoàn kinh tế lớn "đau đầu" khủng hoảng (14/03/2003)
Hạt muối được đăng ký thương hiệu (13/03/2003)
Giá xe máy "xịn", phân khối lớn sẽ bị đánh thuế cao? (13/03/2003)
4 tổ chức tại Mỹ phản đối áp dụng hạn ngạch dệt may Việt Nam (13/03/2003)
Thịt bò Mỹ bắt đầu xâm nhập thị trường Việt Nam (13/03/2003)
Siêu lừa kiểu DONA (kỳ II) (13/03/2003)
Tổng công ty Cao su chỉ CPH các công ty nhỏ (13/03/2003)
603.750 tỷ đồng cho tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM (13/03/2003)
Vận hành tổ máy số 1 Nhà máy thuỷ điện Nà Lơi (13/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang