Bộ GT-VT và UBND TP.HCM xác định, chậm nhất là cuối tháng 3 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo chính thức dự án tiền khả thi đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm. Về tài chính, các nhà đầu tư trong nước có đủ sức đảm nhiệm. Hiện một số tổng công ty đã có ý định đầu tư, do vậy không cần huy động vốn từ nước ngoài.
Ông Lê Quả, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây và cải thiện môi trường nước TP.HCM, cho biết, việc chậm khởi công hầm Thủ Thiêm hoàn toàn do thủ tục. Vì dự án thực hiện bằng nguồn vốn vay của nước ngoài, nên các thủ tục phải vừa trình Chính phủ Việt Nam, vừa trình phía nước ngoài. Dự kiến khoảng tháng 8-9 tới, hầm sẽ được khởi công xây dựng, và đến cuối năm 2006 mới có thể hoàn thành.
Cũng theo ông Lê Quả, thành phố nên tập trung sức làm nhanh hầm Thủ Thiêm, và ưu tiên xây dựng cầu Phú Mỹ. Khi cầu Phú Mỹ hoàn thành nối với đường Nguyễn Văn Linh, nối với đường vành đai phía đông, tuyến vành đai ngoài sẽ được khép kín để xe tải lưu thông.
Vùng đất Thủ Thiêm được quy hoạch là một đô thị mới hiện đại trong tương lai, nhưng đến nay vẫn chưa nối được với khu đô thị cũ. Trong gần 10 năm, dự án cầu Thủ Thiêm nhiều lần được đưa ra, rồi phải xếp lại. Và nay, dự án đã bắt đầu chuyển động.
Trước sự cần thiết của cây cầu mới vượt sông Sài Gòn, cuối năm 2002, trong vòng chưa đầy một tháng, UBND TP.HCM đã tổ chức hai cuộc họp để thúc đẩy việc triển khai nhanh dự án. Ngày 19/11/2002, UBND thành phố chỉ đạo Ban Quản lý xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm sớm lập dự án tiền khả thi cầu Thủ Thiêm, để UBND thành phố xem xét trình Thủ tướng Chính phủ. Ngày 11/12/2002, TP.HCM và Bộ GT-VT họp và thống nhất: Cầu Thủ Thiêm có tác động rất quan trọng trong việc thúc đẩy nhanh quá trình phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm thành trung tâm đô thị hiện đại của thành phố, ngang tầm quốc tế và khu vực Đông Nam Á.
UBND thành phố và Cố vấn Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Tấn Mẫn đã thống nhất: Vị trí nghiên cứu lập dự án tiền khả thi cầu Thủ Thiêm được xác định nằm trong phạm vi bờ sông Sài Gòn, giữa xí nghiệp Ba Son và Quân cảng thuộc phường 26 (Quận Bình Thạnh). Phương án vị trí cụ thể đang được thiết kế, nhưng phải phù hợp với kế hoạch di dời hệ thống cảng biển thành phố. Tĩnh không thông thuyền chọn giải pháp cầu thấp với hai phương án: cầu cứng và cầu có nhịp mở với bề rộng thông thuyền không nhỏ hơn 80m.
(Theo Thanh Niên) |