Hướng dẫn bổ sung xây dựng giá tính thuế hàng nhập khẩu
17:37' 17/03/2003 (GMT+7)

Nhiều DN lợi dụng khai báo thấp giá trị hàng nhập khẩu để gian lận thuế.

(VietNamNet) - Tổng cục Hải quan vừa ban hành văn bản số 1036/TCHQ-KTTT sửa đổi, bổ sung văn bản 6436/TCHQ về việc xây dựng giá tính thuế đối với hàng hoá nhập khẩu không thuộc danh mục mặt hàng nhà nước quản lý giá tính thuế, không đủ điều kiện áp giá theo giá hợp đồng mua bán ngoại thương.

Theo văn bản mới, trình tự các phương pháp xây dựng giá được thay đổi: Hải quan sẽ tham khảo giá trên các sách báo, tạp chí quốc tế và trên Internet trước rồi mới để khảo giá trên thị trường nội địa. Trước đây, văn bản 6436/TCHQ xác định trình tự: dựa vào giá tính thuế hàng hoá tương tự đã được quy định trong các bảng giá của Bộ Tài chính, các Cục Hải quan; dựa vào giá bán trên thị trường nội địa; dựa vào giá chào bán trên các tạp chí, sách báo quốc tế, Internet; dựa vào giá ghi trên hợp đồng. Thay đổi này nhằm khắc phục tình huống xây dựng giá tính thuế đối với hàng hoá nhập khẩu mới, chưa có trên thị trường nội địa.

Quy định mới bổ sung phương pháp xây dựng giá dựa vào giá bán trên thị trường nội địa. Đối với những nhóm hàng đặc thù, nhạy cảm về giá bán lẻ trên thị trường (nhóm mặt hàng hoa quả, mỹ phẩm, tân dược...), khi áp dụng tỷ lệ khấu trừ tại văn bản 6436/TCHQ mà mức giá xây dựng không phù hợp với thực tế thì Cục Hải quan địa phương căn cứ hàng nhập khẩu và tình hình thực tế để xác định tỷ lệ khấu trừ hợp lý, quyết định xây dựng giá cho phù hợp.

Trường hợp xây dựng giá dựa vào giá ghi trên hợp đồng, nếu mức giá hợp đồng được xác minh là có cơ sở thì ra quyết định xây dựng giá trên cơ sở đó. Còn nếu chưa có cơ sở xác định độ tin cậy (là hàng nhập khẩu lần đầu, hàng có cùng tính chất nhưng có nhiều chủng loại, mẫu mã mới, hàng chuyên ngành đặc thù...) thì vẫn ra quyết định chấp nhận giá theo hợp đồng, đồng thời tiến hành theo dõi, xác minh mức giá ghi trên hợp đồng và các thông tin có liên quan. Khi có đủ thông tin xác định giá đối với mặt hàng thực nhập thì ra quyết định xây dựng giá. Tuy nhiên, quy định này không hồi tố đối với các lô hàng đã áp dụng theo quyết định chấp nhận giá, mà chỉ có hiệu lực về ngày ký.

Để hạn chế tình trạng ''mỗi nơi một giá'' tại cùng một Cục Hải quan địa phương, văn bản 1036/TCHQ đã quy định việc áp giá xây dựng bổ sung có hiệu lực áp dụng cho tờ khai nhập khẩu đang xây dựng giá và áp dụng thống nhất trong phạm vi đơn vị Hải quan; Cục trưởng Hải quan phải kiểm tra và tiến hành xây dựng để ra quyết định giá và áp dụng thống nhất trong đơn vị kể từ ngày ký quyết định. Tuy nhiên, quyết định của Cục trưởng Hải quan địa phương có hiệu lực từ ngày ký và không hồi tố đối với các lô hàng trước đó đã áp giá tính thuế theo quyết định của Chi cục trưởng Hải quan.

  • Văn Tiến
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Phải chờ cán bộ hải quan ra chợ khảo giá
Bảng giá tối thiểu tính thuế nhập khẩu tạo điều kiện cho DN buôn lậu?
Hải quan lúng túng, DN phập phồng
CÁC TIN KHÁC:
Số dự án FDI ở Hà Nội tăng nhanh gấp đôi (17/03/2003)
Chuyển động dự án cầu Thủ Thiêm (17/03/2003)
Quy định mới về xuất khẩu thuỷ sản vào Hàn Quốc (17/03/2003)
Vàng nhập khẩu về nhiều (17/03/2003)
Giá điều tăng, DN kêu lỗ, nông dân càng lo (17/03/2003)
DN Tây Ban Nha tìm đối tác Việt Nam (17/03/2003)
Tổng cục Thuế và DN xe máy chưa tìm được tiếng nói chung (17/03/2003)
Thu mua, chế biến hải sản ngay trên biển (17/03/2003)
Giá tour du lịch ở TP.HCM tăng (17/03/2003)
EUR bỏ xa USD, nhiều doanh nghiệp chới với (16/03/2003)
Sẽ lợi hơn khi chuyển ngành may về tỉnh (16/03/2003)
PetroVietnam bán bớt cổ phần ở Algieria (16/03/2003)
Có thể ký kết Hiệp định hàng không Việt - Mỹ trong năm nay (15/03/2003)
Các hãng tàu hợp tác mở tuyến xuyên Á (15/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang