Quy định mới về hóa đơn làm khổ cả người mua
10:28' 19/03/2003 (GMT+7)
Tiểu thương không muốn mất quá nhiều thời gian vì hóa đơn.

Mới hơn một tháng từ khi cơ quan thuế TP.HCM thực hiện in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn theo quy định mới, nhưng cả người mua lẫn người bán đều... oải vì mất quá nhiều thời gian.

Theo Thông tư 120 của Bộ Tài chính, các hộ sản xuất, kinh doanh nộp thuế khoán (áp dụng mã thuế 4, gọi tắt là HKD) sẽ không được cung cấp hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng thông thường. Khi có nhu cầu, các hộ này phải xin cơ quan thuế cung cấp hóa đơn bán lẻ thông thường.

Quy định mới gây không ít khó khăn cho cả hộ kinh doanh và người mua hàng. Điển hình như sáng ngày 7/3, chị N.T.N - chủ sạp gạo chợ Vườn Chuối (Quận 3, TP.HCM) mất hơn một giờ đồng hồ tại Chi cục Thuế Quận 3, xin cấp hóa đơn bán lẻ để giao cho khách. Cứ có bao nhiêu khách hàng yêu cầu cung cấp hóa đơn thì chị phải chạy lên xin Chi cục Thuế bấy nhiêu lần.

Một chủ sạp vải ở Thương xá Đồng Khánh cho biết, thủ tục xin cấp hóa đơn bán hàng thông thường rất phức tạp, khiến tiểu thương mất rất nhiều thời gian. Đầu tiên phải xin Đội thuế trực tiếp quản lý xác nhận đã nộp thuế tháng đầy đủ; sau đó người xin hóa đơn phải nộp thuế tính trên doanh số ghi trong hóa đơn. Tiếp đó, tiểu thương lên chi cục thuế quận, huyện để nhận hóa đơn. Với quy trình này, muốn được cung cấp hóa đơn, tiểu thương phải xin được ít nhất hai chữ ký đồng ý của cán bộ thuế. Đó là chưa kể nếu khách hàng đòi phải có hóa đơn vào ngày nghỉ cuối tuần thì tiểu thương đành... chào thua.

Cục Thuế TP.HCM cho biết, hiện tại thành phố có hơn 124.200 hộ kinh doanh áp dụng mã thuế 4 (không được cấp hóa đơn). Theo Giám đốc tư vấn thuế cao cấp của một công ty kiểm toán nước ngoài tại Hà Nội, việc buộc các tiểu thương xin hóa đơn bán lẻ mỗi khi có nhu cầu có ba cái hại. Thứ nhất, các hộ này sẽ mất dần khách hàng là các doanh nghiệp, bởi khách hàng sẽ không chịu mất thời gian như vậy. Thứ hai, các chi cục thuế cũng phải làm thêm nhiều công việc khi liên tục phải cấp hóa đơn cho rất nhiều hộ kinh doanh nhỏ. Thứ ba, các hộ kinh doanh sẽ tốn nhiều thời gian, công sức cho mỗi cái hóa đơn, điều đó khiến họ bất bình.

Một số tiểu thương tại các chợ đầu mối chuyên bán buôn như chợ Trần Chánh Chiếu, chợ Bình Tây... khẳng định, khách hàng ở các tỉnh mua hàng xong thường lấy hóa đơn, đóng hàng về tỉnh luôn. Việc chờ đợi lấy hóa đơn đối với họ quả là nỗi khổ.

Hóa đơn mới - tính thuế rắc rối

Mỗi tiểu thương khi xin hóa đơn phải nộp ngay thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên doanh số ghi trong từng tờ hóa đơn. Tuy nhiên, các tiểu thương đều đã nộp thuế theo phương pháp khoán trên doanh thu hàng tháng. Vậy họ có được trừ số thuế này vào số thuế ấn định hàng tháng phải nộp hay không?

Ông Trần Thanh Tùng (Chi cục Thuế Quận 5) thừa nhận: ''Hiện chúng tôi không biết phải xử lý việc này như thế nào''. Theo ông Nguyễn Đình Tấn, Cục phó Cục Thuế TP.HCM, chỉ có cách các tiểu thương nộp thuế khoán (mã 4) nên chuyển lên mã 3, tức nộp thuế theo kê khai sổ sách kế toán rõ ràng. Trên thực tế, rất nhiều tiểu thương chưa đủ khả năng thực hiện việc này.

(Theo Thanh Niên)

 

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Từ ngày mai sẽ sử dụng hóa đơn GTGT mới
CÁC TIN KHÁC:
Nước Mỹ ''đầu tư'' bao nhiêu tiền vào lò lửa chiến tranh? (19/03/2003)
Ngày 24, 25/3, Thủ tướng đối thoại với DN (19/03/2003)
Hội nghị nhóm Năng suất xanh lần thứ nhất (19/03/2003)
Tem nhập khẩu đang bị vô hiệu hóa (18/03/2003)
Văn phòng Bộ Thuỷ sản được xây sửa bằng thép giả (18/03/2003)
Sẽ nhập thêm gần 1 triệu tấn dầu (18/03/2003)
Hướng dẫn bổ sung xây dựng giá tính thuế hàng nhập khẩu (17/03/2003)
Số dự án FDI ở Hà Nội tăng nhanh gấp đôi (17/03/2003)
Chuyển động dự án cầu Thủ Thiêm (17/03/2003)
Quy định mới về xuất khẩu thuỷ sản vào Hàn Quốc (17/03/2003)
Vàng nhập khẩu về nhiều (17/03/2003)
Giá điều tăng, DN kêu lỗ, nông dân càng lo (17/03/2003)
DN Tây Ban Nha tìm đối tác Việt Nam (17/03/2003)
Tổng cục Thuế và DN xe máy chưa tìm được tiếng nói chung (17/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang