Bao giờ TTCK Việt Nam có quỹ đầu tư?
17:48' 19/03/2003 (GMT+7)

Nhà đầu tư xem thông tin và tự quyết định đầu tư.

(VietNamNet) - Tại Hội thảo ''Vai trò của quỹ đầu tư trong sự phát triển của TTCK Việt Nam'', ông Vũ Bằng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, đã tiến ''rất gần'' đến việc cấp phép cho một quỹ đầu tư trong nước đầu tiên. Tuy nhiên khoảng ''rất gần'' này ''xa'' đến chừng nào thì vẫn chưa ai xác định được.

Cứu thị trường bằng... quỹ đầu tư

Đến nay, gần 3 năm kể từ khi TTCK Việt Nam chính thức đi vào hoạt động, vẫn chưa có một quỹ đầu tư trong nước ra đời tuy cũng đã có một vài hồ sơ đưa tới cửa UBCKNN. Đa số tham gia thị trường là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, coi việc ''chơi'' chứng khoán như '' đánh bạc'' và hành động theo tin đồn.

Thời gian đầu, TTCK Trung Quốc có tới 60 triệu nhà đầu tư buôn bán lẻ - do thiếu thông tin - nên thường chỉ kinh doanh theo tin đồn chứ không dựa vào những thông tin phân tích cơ bản về các công ty liên quan. Để chuyển cách ứng xử theo kiểu '' đánh bạc'' này sang phương pháp đầu tư cơ bản hơn, Chính phủ Trung Quốc đã quyết định mở cửa thị trường cho các tổ chức đầu tư, bao gồm quỹ tương hỗ, các công ty bảo hiểm và qũy hưu trí.

Quỹ đầu tư được hình thành từ việc phát hành chứng chỉ quỹ đầu tư do công ty quản lý quỹ vận động và quản lý. Hoạt động của quỹ đầu tư liên quan đến nhà đầu tư, công ty quản lý quỹ và ngân hàng giám sát. Do vậy, bằng việc phát hành chứng chỉ quỹ (như một loại cổ phiếu), quỹ tập hơn các nhà đầu tư nhỏ lẻ lại và thay họ thực hiện đầu tư một cách ''bài bản''. Một số chuyên gia cho rằng, việc thành lập quỹ đầu tư sẽ là một trong những ''phương thuốc'' hữu hiệu để ''trị bệnh'' ảm đạm của TTCK Việt Nam hiện nay.

Theo ông Vũ Bằng, những điểm còn vướng đối với quỹ đầu tư là quy mô của thị trường quá nhỏ (vì quỹ đầu tư 60% vào cổ phiếu của thị trường chính thức). Thêm vào đó, công ty quản lý quỹ, ngân hàng giám sát mới thành lập sẽ còn yếu về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm. Và, ''bà đỡ'' cho quỹ đầu tư là sửa đổi Nghị định 48/CP về chứng khoán và TTCK, đến nay vẫn chưa được thông qua. Tuy nhiên, nhiều đại biểu tại Hội thảo cho rằng, phụ thuộc chính của việc ra đời của quỹ đầu tư là động thái của cơ quan quản lý.

Quỹ đầu tư đầu tiên sắp được thành lập?

Nếu không có gì thay đổi, chứng chỉ quỹ đầu tư của Viet Fund có thể sẽ được niêm yết trong khoảng nửa cuối năm 2003 trên thị trường giao dịch tập trung tại TP.HCM.

Tại Hội thảo, ông Dominic Scriven, Giám đốc Dragon Capital Group, đã giới thiệu về Công ty quản lý Quỹ đầu tư Viet Fund (Viet Fund Management), hiện đã hoàn thành các thủ tục xin phép thành lập và đang chờ đợi ý kiến của các cơ quan hữu quan.

Công ty quản lý quỹ này là liên doanh giữa Dragon Capital và Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) với mức vốn điều lệ 8 tỷ đồng, dự kiến chính thức được thành lập trong đầu quý II/2003. Quỹ Viet Fund sẽ được thành lập với nguồn vốn 50-100 tỷ đồng trong giai đoạn đầu và đầu tư chủ yếu vào chứng khoán đã niêm yết (chiếm 60% nguồn vốn).

Theo ông Dominic Scriven, công ty quỹ đầu tư Viet Fun sẽ tận dụng và thừa kế kinh nghiệm quản lý quỹ của Dragon Capital Group trong cả thị trường sơ cấp và thứ cấp thời gian qua. Ngoài ra, Quỹ đầu tư có thể giúp các công ty cổ phần hợp thức hoá về cơ cấu tổ chức, tài chính, quản trị hiệu quả. Quỹ đầu tư còn giúp các công ty cổ phần huy động vốn qua TTCK, qua đó có thể giảm được giá vốn do vay lãi cao...

  • Thanh Minh
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sẽ đàm phán đình chỉ vụ kiện cá tra, basa vào tháng 4 (19/03/2003)
18 mặt hàng sẽ hưởng tín dụng hỗ trợ xuất khẩu (19/03/2003)
Hàng loạt hãng hàng không huỷ chuyến bay tới Trung Đông (19/03/2003)
VP Bank cũng áp dụng lãi suất bậc thang (19/03/2003)
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh (19/03/2003)
Hải Phòng lại nhập rác thải công nghiệp (19/03/2003)
Vinafood II thắng lớn tại Philippines (19/03/2003)
Sửa đổi thuế suất nhập khẩu xăng dầu (19/03/2003)
Quy định mới về hóa đơn làm khổ cả người mua (19/03/2003)
Nước Mỹ ''đầu tư'' bao nhiêu tiền vào lò lửa chiến tranh? (19/03/2003)
Ngày 24, 25/3, Thủ tướng đối thoại với DN (19/03/2003)
Hội nghị nhóm Năng suất xanh lần thứ nhất (19/03/2003)
Tem nhập khẩu đang bị vô hiệu hóa (18/03/2003)
Văn phòng Bộ Thuỷ sản được xây sửa bằng thép giả (18/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang