Họa vô đơn chí
07:40' 20/03/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sau hơn một năm khởi sắc, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội bỗng gặp phen "họa vô đơn chí". Cuộc chiến Iraq sắp tới giờ G, cùng căn bệnh lạ "viêm phổi cấp tính không điển hình" chợt làm chao đảo số lượng khách và doanh thu của những tòa nhà to đẹp nhất Thủ đô.

Các nhà hàng, khách sạn ở Hà Nội đang vắng bớt khách

Cuộc chiến chưa xảy ra, nhưng ảnh hưởng của nó đã lan đến từng khách sạn lớn của Hà Nội. "Chiến tranh mà, mọi người ngại đi lại. Có một số người hủy phòng hoặc chuyển sang tháng sau. Lý do của họ là cuộc chiến tại Iraq", bà Nguyễn Thanh Thủy, người phụ trách quan hệ đối ngoại của khách sạn Sofitel Metropole cho biết.

Đánh nhau thì ở Iraq, người Iraq sợ đâu chưa thấy, nhưng người Mỹ lại sợ. Ngay ở quê nhà nơi cảnh sát được trang bị đến tận răng, họ còn cảm thấy bất an, nữa là sang các nước khác - nơi cuộc chiến Mỹ sắp tiến hành nhận được sự đón tiếp "cà chua trứng thối". Người Âu cũng vậy. Và họ hạn chế xuất ngoại. Ông Hoàng Ngọc Tuấn, Giám đốc kinh doanh của khách sạn Guoman kể lại: "Tôi có nhiều dịp trao đổi với người Mỹ và người châu Âu, họ đều nói rằng chúng tôi sợ chiến tranh, chúng tôi muốn ở nơi nào đó thật yên ổn".

Một số hội nghị, hội thảo quốc tế lớn đã bị đình hoãn hoặc hủy bỏ. Riêng Hội nghị Pháp-Việt về chẩn đoán hình ảnh và y học nguyên tử dự kiến diễn ra vào 20-21/3 đã có 600 người tham dự, với 180 giáo sư, bác sĩ người Pháp. Hội nghị bị hủy đồng nghĩa với việc khách sạn Sofitel Plaza bỗng dưng mất đi 180 vị khách. Nhiều hội thảo và lớp giảng dạy về y tế khác cũng chịu chung số phận. Nhà y thì cũng sợ cúm lạ như người thường.

Ông Jan Hilhorst, Tổng Giám đốc khách sạn Hà Nội Horison lo lắng: "Các nhà tổ chức những hội nghị lớn trong tháng 4 tại khách sạn của chúng tôi có gửi thư điện tử nói rằng họ lo lắng về cuộc chiến và bệnh cúm. Tôi hy vọng mọi việc sẽ sớm trở lại bình thường. Hiện đã có ba đoàn khách từ Hàn Quốc và Nhật hủy hợp đồng".

Khách du lịch cũng ngại đi đâu trong thời điểm này. Chiến tranh làm mọi thứ đều trở nên bất ổn dây chuyền. Các đường bay thay đổi, chi phí đi lại tăng... Nhiều đoàn tour đến Việt Nam đã bị hoãn hoặc hủy. Ông Hoàng Ngọc Tuấn không vui thông báo, doanh thu của khách sạn Guoman đã bị giảm 15-25%. Ông hoàn toàn tin tưởng rằng cúm lạ sẽ không còn gây nguy hiểm cho bất kỳ ai chỉ trong vài ngày tới. Nhưng chiến tranh sẽ khiến doanh thu của Guoman giảm ít nhất 30%.

Tất cả các khách sạn đều tích cực phòng ngừa bệnh cúm. Nếu có ai đó đi mua 1.000 cái khẩu trang... thì đó là người của khách sạn Hà Nội Horison. Bà Thanh Thủy cũng cho biết, khách sạn Sofitel Metropole đã liên hệ mua khẩu trang. Khách hàng nếu có nhu cầu sẽ được cung cấp ngay. Ở khách sạn Guoman, nhân viên các bộ phận (trừ lễ tân) đều được yêu cầu đeo khẩu trang, kể cả khi tiếp xúc với khách hàng. Công tác giữ gìn vệ sinh trong các khách sạn được chú trọng hơn ngày thường. Trao đổi với VietNamNet, các khách sạn đều cho biết, toàn bộ khách sạn đều được xử lý bằng hóa chất tẩy rửa và khử trùng.

  • Đặng Hương
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Một người Việt Nam đã chết vì virus lạ
Bộ Y tế thành lập Ban đặc nhiệm để ứng phó với bệnh cúm do virus lạ
Đã xác định được virus gây viêm phổi cấp
Người Hà Nội và ''virus lạ''
Tập trung điều trị người nhiễm virus lạ tại BV Bắc Thăng Long
Virus lạ gây cảm cúm tại Việt Nam
Bệnh cúm ở Bệnh viện Việt - Pháp do virus gì?
CÁC TIN KHÁC:
Bao giờ TTCK Việt Nam có quỹ đầu tư? (19/03/2003)
Sẽ đàm phán đình chỉ vụ kiện cá tra, basa vào tháng 4 (19/03/2003)
18 mặt hàng sẽ hưởng tín dụng hỗ trợ xuất khẩu (19/03/2003)
Hàng loạt hãng hàng không huỷ chuyến bay tới Trung Đông (19/03/2003)
VP Bank cũng áp dụng lãi suất bậc thang (19/03/2003)
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh (19/03/2003)
Hải Phòng lại nhập rác thải công nghiệp (19/03/2003)
Vinafood II thắng lớn tại Philippines (19/03/2003)
Sửa đổi thuế suất nhập khẩu xăng dầu (19/03/2003)
Quy định mới về hóa đơn làm khổ cả người mua (19/03/2003)
Nước Mỹ ''đầu tư'' bao nhiêu tiền vào lò lửa chiến tranh? (19/03/2003)
Ngày 24, 25/3, Thủ tướng đối thoại với DN (19/03/2003)
Hội nghị nhóm Năng suất xanh lần thứ nhất (19/03/2003)
Tem nhập khẩu đang bị vô hiệu hóa (18/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang