"Bán biểu tượng SEA Games để tuyên truyền hơn là kinh doanh"
09:18' 22/03/2003 (GMT+7)
Linh vật Trâu vàng của SEA Games.

Khoảng 30 DN trong và ngoài nước đã lấy mẫu thư đăng ký sản xuất các sản phẩm có biểu tượng chim lạc và linh vật trâu vàng của SEA Games. Ông Tạ Xuân Lai, Phó trưởng Tiểu ban vận động tài trợ Ban tổ chức (BTC) SEA Games, cho biết: "Các DN chỉ cần lấy mẫu đăng ký, điền đầy đủ thông tin về sản phẩm, số lượng sản phẩm bán ra, đơn giá một sản phẩm, giá đề nghị... và nộp cho BTC trước ngày 10/4".

- Thưa ông, có bao nhiêu mặt hàng được phép nhượng quyền? Trong trường hợp nhiều doanh nghiệp cùng một mặt hàng cùng đăng ký sử dụng, BTC sẽ quyết định như thế nào?

- Mọi nhu cầu cần nhượng quyền quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp đều có thể được cấp phép. Không có giới hạn số mặt hàng được nhượng quyền, mặt hàng càng đa dạng càng tốt. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải ghi giá đề nghị. Giá này do doanh nghiệp tự quyết định. Nó dựa trên số lượng, đơn giá... như tôi đã nói ở trên.

Biểu tượng chim lạc và linh vật trâu vàng của SEA Games thuộc quyền sở hữu của Ban tổ chức (BTC) SEA Games.

Đối với các doanh nghiệp đăng ký cùng mặt hàng, hình thức đăng ký này tương tự như kiểu chào giá cạnh tranh. Chúng tôi căn cứ vào đó để quyết định doanh nghiệp nào được chọn. Tuy nhiên, có những sản phẩm đơn giá cao, số lượng nhiều, cũng có nhiều sản phẩm số lượng nhỏ, đơn giá thấp... nên không nhất thiết giá nào chào cao nhất thì được chọn. Mục đích chính của BTC SEA Games là nhằm tuyên truyền hơn là kinh doanh, thu tiền, vì việc này khác hoàn toàn với việc tài trợ.

- Nhưng cũng phải có một cơ sở nào đó để doanh nghiệp nhận biết được lợi thế cạnh tranh mà quyết định giá đề nghị với BTC?

- Doanh nghiệp không cần quan tâm nhiều đến vấn đề này, vì các mẫu hàng, số lượng, đơn giá cùng một mặt hàng của những cơ sở khác nhau chắc chắn sẽ khác nhau. Ví như mẫu trâu, sản xuất trên chất liệu composite khác với sản xuất bằng vật liệu thú nhồi bông. BTC có thể cấp phép cho 10 doanh nghiệp cùng được sản xuất mặt hàng này.

Điều đó còn giúp BTC lựa chọn mẫu hàng đẹp nhất, trong số thú nhồi bông chẳng hạn, để đặt hàng cơ sở sản xuất bán lại cho BTC SEA Games. Mẫu nào được BTC mua rồi thì các cơ sở còn lại phải sản xuất khác, vì mẫu được chọn sẽ tặng các VĐV đoạt huy chương. Làm sao để người được tặng thấy vật lưu niệm của BTC đẹp, và khác với các mẫu bán ngoài thị trường, họ mới cảm thấy có ý nghĩa, vinh dự.

- BTC cần bao nhiêu thú nhồi bông mang hình trâu vàng?

- Tôi chưa tính toán đầy đủ, nhưng ước chừng 5.000 sản phẩm. Và cơ hội chào hàng đang mở rộng cho tất cả các doanh nghiệp.

- Khi nào các doanh nghiệp đăng ký biết được kết quả việc cấp phép?

- Chậm nhất là cuối tháng 4. Việc này sẽ được thông báo công khai.

- Nhiều doanh nghiệp kêu rằng việc xin cấp phép khai thác các quyền sử dụng trên như tiến độ hiện nay là quá chậm, vì thời gian còn lại cho việc sản xuất chỉ còn chưa đầy sáu tháng?

SEA Games sẽ diễn ra trong tháng 12. Liệu khoảng thời gian còn lại có đủ cho phía doanh nghiệp chuẩn bị nguyên vật liệu, sản phẩm, thiết kế mẫu, tìm đối tác kinh doanh, thiết lập hệ thống phân phối, quảng cáo... Trong kinh doanh tặng phẩm, vật trang trí, kiểu dáng, mẫu thiết kế là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Nhưng BTC cũng không có một văn bản, hay điều khoản nào đảm bảo các mẫu thiết kế gửi cho BTC không bị lộ ra ngoài.

- Xếp theo thứ tự ưu tiên thì chúng tôi phải đặt việc tiếp nhận tài trợ lên hàng đầu. Còn tất nhiên đối với doanh nghiệp thì được cấp phép càng sớm càng tốt.

- BTC sẽ xử lý như thế nào với việc vi phạm bản quyền sử dụng biểu tượng và linh vật SEA Games đã xảy ra?

- BTC và văn phòng tiếp thị SEA Games đã làm việc với một số chi cục quản lý thị trường các địa phương để ngăn chặn việc sử dụng "ngoài luồng". Ủy ban TDTT đã thành lập một tổ xử lý các vi phạm này. Vi phạm sẽ bị xử lý theo Luật Vi phạm bản quyền.

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nhầm lẫn do... thống kê? (21/03/2003)
Ngành quảng cáo - được bảo hộ hay bị trói chân? (21/03/2003)
UNDP giúp Việt Nam 2,55 triệu USD thúc đẩy thương mại dịch (21/03/2003)
Xuất khẩu thuỷ sản tăng trên 40% trong quý I (21/03/2003)
Hải quan cấp phép XNK văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh (21/03/2003)
Kinh tế Việt Nam có triển vọng thứ hai châu Á (21/03/2003)
Giá dầu thế giới giảm nhanh sau khi Mỹ tấn công Iraq (20/03/2003)
Sẽ có nhiều hàng ''độc'' ở Hội chợ Hàng VN chất lượng cao (20/03/2003)
Truyền hình chiến sự giữ chân người tiêu dùng Mỹ ở nhà (20/03/2003)
Lúa chín vàng không có người thu hoạch (20/03/2003)
''Thương mại không làm giàu, làm nghèo ai'' (20/03/2003)
Giải thưởng The Guide Awards hâm nóng ngành du lịch (20/03/2003)
Trung Quốc cho Việt Nam vay ưu đãi 126 triệu USD (20/03/2003)
Prudential mở Trung tâm phục vụ khách hàng tại Đà Lạt (20/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang