Sẽ áp dụng thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất
07:51' 27/03/2003 (GMT+7)

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng.

''Thay thuế chuyển quyền sử dụng đất (CQSDĐ) hiện nay bằng thuế thu nhập từ CQSDĐ và áp dụng thuế suất luỹ tiến từng phần đối với người có thu nhập cao khi CQSDĐ''. Chính sách này đã được khẳng định tại Nghị quyết Hội nghị lần 7 Ban chấp hành Trung ương khóa IX vừa công bố. Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quanh vấn đề này.

- Xin Bộ trưởng cho biết, cơ sở để đưa ra thuế thu nhập CQSDĐ?

- Đây là sự thay đổi cần thiết nhằm điều tiết thu nhập đối với các tổ chức, cá nhân chuyển ngượng quyền sử dụng đất và mua bán bất động sản gắn liền với đất. Chính sách tài chính về đất đai của chúng ta hiện nổi lên một chuyện: Nhà nước chưa thu thuế đối với những khoản sinh lời trong hoạt động này. Khi Nhà nước mở đường, xây dựng cơ sở hạ tầng, thậm chí mới về quy hoạch, lập tức giá nhà đất tăng vọt. Nếu người dân cứ ở một chỗ thì không vấn đề gì, nhưng nếu bán đi kiếm lời thì rõ ràng phần chênh lệch lên hoàn toàn do yếu tố khách quan mang lại, Nhà nước cần phải điều tiết.

- Căn cứ nào để tính mức thuế ấy, thưa Bộ trưởng?

- Quả thật, kỹ thuật tính toán giá đầu vào - đầu ra là hết sức khó khăn và phức tạp. Nhưng về cơ bản, muốn thu thuế thu nhập phải dựa trên cơ sở người chịu thuế khai giá mua - giá bán. Thực tế thường không mấy ai khai đúng cả: tôi CQSDĐ với giá 3 triệu đồng/m2 chẳng hạn, tôi cũng chỉ khai 1 triệu thôi. Lúc ấy cơ quan thuế phải lấy giá thị trường ra mà tính.

- Với chính sách thu thuế CQSDĐ lâu nay, tình trạng mua bán trao tay đã trở nên phổ biến. Thưa Bộ trưởng, khi chuyển sang thu thuế thu nhập với mức đóng cao hơn nhiều, tình hình làm sao kiểm soát nổi?

- Đi kèm với thay đổi này cần xây dựng những chính sách thích hợp, uyển chuyển. Chúng ta cứ máy móc ''phang'' thuế chắc chắn sẽ cản trở nhu cầu cải thiện chỗ ở chính đáng của người dân. Riêng hiện tượng mua bán trao tay thì phải dùng biện pháp quản lý đất đai. Thông thường tâm lý người mua bao giờ cũng muốn có giấy CQSDĐ. Nhưng nếu anh không cần giấy này mà tiếp tục ''chơi liều'' như hiện nay, đất của anh sẽ bị coi là bất hợp pháp. Giả sử Nhà nước mở đường, giải toả, anh sẽ không được nhận tiền đền bù, cho dù nhà đất của anh năm trong diện quy hoạch hẳn hoi. Đây chỉ là một cách, nhưng dù biện pháp nào cũng chỉ hy vọng giảm bớt thôi chứ theo tôi, tình trạng mua bán trao tay thật khó lòng triệt tiêu nổi.

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai
''Đất đai phải có chủ sử dụng cụ thể''
Quốc hội chưa thảo luận Luật Đất đai sửa đổi trong kỳ họp tới
Chính phủ đang tập trung xây dựng một Bộ Luật đất đai hoàn chỉnh
CÁC TIN KHÁC:
Khánh Hòa khai mạc Festival Biển và Tuần lễ Du lịch (27/03/2003)
Khởi công trạm phát điện sức gió đầu tiên (26/03/2003)
''Chúng tôi tin tưởng môi trường làm việc tại Việt Nam'' (26/03/2003)
Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng của Malaysia (26/03/2003)
Việt Nam sẽ có trang trại sản xuất nấm? (26/03/2003)
Lo ngại chiến tranh, thị trường phố Wall xuống dốc (26/03/2003)
Mỗi ngày một kỷ lục ''ngược'' (26/03/2003)
''Thay đổi mẫu hoá đơn không gây khó khăn cho DN'' (26/03/2003)
Giảm giá 12 loại cước dịch vụ viễn thông (26/03/2003)
Đầu tư nước ngoài giảm một nửa so với cùng kỳ 2002 (26/03/2003)
Phong trào tẩy chay hàng Mỹ lan rộng (26/03/2003)
Giám đốc hợp tác xã đầu tiên ở An Giang (26/03/2003)
Việt Nam tìm cách bán gạo trực tiếp sang châu Phi (26/03/2003)
Nông phẩm phải đạt tiêu chuẩn ISO13960 (25/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang