Thuê đất cho dự án FDI sẽ dễ dàng hơn
08:38' 28/03/2003 (GMT+7)
 
 

(VietNamNet) - Nghị định mới của Chính phủ về đầu tư nước ngoài tạo thêm khá nhiều thuận lợi cho các chủ đầu tư cũng như các địa phương, bằng việc mở rộng một số quyền mà trước đây còn bị bó hẹp.

Chế biến thủy hải sản là lĩnh vực được đặc biệt khuyến khích đầu tư.
 
 
 

Theo Nghị định 27/2003 sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến đầu tư nước ngoài mà Chính phủ vừa ban hành, việc góp vốn bằng giá trị công nghệ chuyển giao không bị khống chế ở mức 20% tổng vốn pháp định. Từ nay, giá trị góp vốn sẽ do các bên tự thỏa thuận.

Chính phủ cũng mở rộng thẩm quyền cho thuê đất đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, theo đó, UBND các tỉnh thành được quyết định cho thuê đất đối với tất cả các dự án. Trước đây, chỉ cấp Thủ tướng mới có thể quyết định cho thuê đất đối với các dự án sử dụng đất đô thị có diện tích 5ha trở lên và các loại đất khác từ 50ha trở lên.

Thủ tướng Chính phủ quyết định các dự án đầu tư nước ngoài nhóm A gồm các dự án không phân biệt quy mô vốn đầu tư thuộc các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu đô thị, dự án BOT, BTO, BT; xây dựng và kinh doanh cảng biển, sân bay; kinh doanh vận tải đường biển, hàng không; dầu khí, dịch vụ bưu chính, viễn thông; xuất bản; dịch vụ in (trừ những dự án in tài liệu kỹ thuật; in bao bì, in nhãn mác hàng hóa, in họa tiết thông thường trên hàng dệt may, da giày), báo chí; phát thanh, truyền hình; dịch vụ quảng cáo có gắn với phát hành quảng cáo; hoạt động điện ảnh; biểu diễn nghệ thuật; kinh doanh trò chơi có thưởng; cơ sở khám, chữa bệnh; giáo dục phổ thông, đào tạo các bậc cao đẳng, đại học, trên đại học và tương đương; nghiên cứu khoa học; sản xuất thuốc chữa bệnh cho người; bảo hiểm, tài chính, kiểm toán, giám định; thăm dò, khai thác tài nguyên quý hiếm; xây dựng nhà ở để bán; dự án thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh.

Về việc sử dụng lao động, mức lương tối thiểu và lương của lao động Việt Nam làm việc trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các bên hợp doanh được thực hiện theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và trả bằng đồng Việt Nam.

Chính phủ cũng quy định các lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư, trong đó chú trọng ngành nông - lâm - thủy - hải sản. Tất cả các dự án sản xuất, chế biến xuất khẩu 80% sản phẩm trở lên; chế biến nông sản, lâm sản (trừ gỗ), thủy sản từ nguồn nguyên liệu trong nước xuất khẩu 50% sản phẩm trở lên; sản xuất các loại giống mới có chất lượng và có hiệu quả kinh tế cao; nuôi trồng nông, lâm thủy sản... đều được khuyến khích đặc biệt. Trong danh mục còn có các dự án sản xuất thép cao cấp, hợp kim, kim loại mầu, kim loại đặc biệt, phôi thấp, sắt xốp; luyện gang; sản xuất máy móc, thiết bị, cụm chi tiết trong các lĩnh vực: khai thác dầu khí, mỏ, năng lượng; sản xuất thiết bị nâng hạ cỡ lớn; sản xuất máy công cụ gia công kim loại, thiết bị luyện kim; sản xuất thiết bị y tế trong công nghệ phân tích và công nghệ chiết xuất trong y học; sản xuất thiết bị kiểm nghiệm độc chất trong thực phẩm; sản xuất vật liệu mới, vật liệu quý hiếm; ứng dụng công nghệ mới về sinh học; công nghệ mới để sản xuất thiết bị thông tin, viễn thông; sản xuất sản phẩm công nghệ thông tin; công nghiệp kỹ thuật cao; đầu tư vào nghiên cứu phát triển (R&D) chiếm 25% doanh thu; sản xuất thiết bị xử lý chất thải; xử lý ô nhiễm và bảo vệ môi trường, xử lý chất thải; sản xuất nguyên liệu thuốc kháng sinh; đầu tư theo hợp đồng BOT, BTO, BT.

Nghị định còn nêu rõ các lĩnh vực không cấp giấy phép đầu tư, gồm các dự án gây nguy hại đến an ninh quốc gia, quốc phòng và lợi ích công cộng, đến di tích lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của Việt Nam, gây tổn hại đến môi trường sinh thái; các dự án xử lý phế thải độc hại đưa từ bên ngoài vào Việt Nam; các dự án sản xuất các loại hóa chất độc hoặc sử dụng tác nhân độc hại bị cấm theo điều ước quốc tế.

  • Trịnh Hằng
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sản xuất công nghiệp tăng cao nhất trong vòng 2 năm (28/03/2003)
Oral-B Vietnam đóng cửa (28/03/2003)
Đang nhìn cơ hội trôi qua (28/03/2003)
Khái niệm ''thương hiệu'' có thể được hiểu rộng hơn... (27/03/2003)
Xuất khẩu chưa chịu ảnh hưởng của chiến tranh (27/03/2003)
Hoàn thành việc nâng cấp trạm bơm Bạch Đằng (27/03/2003)
Đề nghị cho 24 DN xe máy hoạt động trở lại (27/03/2003)
3 DN kêu giá tính thuế hạt nhựa cao (27/03/2003)
Lòng tin của người tiêu dùng Mỹ giảm mạnh (27/03/2003)
Con người biết sáng tạo từ khi nào? (27/03/2003)
Sẽ áp dụng thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất (27/03/2003)
Khánh Hòa khai mạc Festival Biển và Tuần lễ Du lịch (27/03/2003)
Khởi công trạm phát điện sức gió đầu tiên (26/03/2003)
''Chúng tôi tin tưởng môi trường làm việc tại Việt Nam'' (26/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang