Phó Thủ tướng Vũ Khoan:
''Hy vọng sẽ có HC hàng Việt Nam chất lượng cao, giá rẻ''
14:07' 28/03/2003 (GMT+7)
 

(VietNamNet) - Với chủ đề "Thương hiệu mạnh, sản phẩm mới", Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) vừa khai mạc tại Hà Nội. Như một điểm hẹn để các doanh nghiệp (DN) quảng bá thương hiệu, hội chợ quy tụ 215 DN với 650 gian hàng. Ngay từ ngày đầu tiên (27/3), đông đảo người tiêu dùng đã tìm đến "hàng Việt Nam chất lượng cao" với thái độ rất tin cậy.

Như lời ông Nguyễn Thế Quang, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trong lễ khai mạc, hội chợ ''là dịp biểu dương sức mạnh của DN Việt Nam''. Được trưng bày một cách khá bắt mắt, hàng trăm loại sản phẩm "made in Viet Nam", từ thực phẩm - bánh kẹo, rượu bia - nước giải khát, dệt may, đồ chơi trẻ em tới xe máy, đồ cao su, gốm sứ, vật liệu xây dựng, từ gói tăm nhỏ xíu tới chiếc máy tính điện tử, từ các nhu yếu phẩm cho đến đồ trang sức, đồ trang trí nội thất... đang góp những sắc màu hấp dẫn của hội chợ.

Trên 20 DN lớn đã đưa ra "Bộ sưu tập hàng độc", những sản phẩm chỉ sản xuất và bán đấu giá riêng trong hội chợ. Đây cũng là cơ hội để các DN giới thiệu sản phẩm mới: Thuỷ Tạ với kem rulô vị chanh bạc hà, vani như một lời mời hấp dẫn của mùa hè, Rạng Đông với bóng đèn tiết kiệm điện, Hạ Long với xúc xích Pokémon và Everyday, Hoàng Tấn với gần 100 mẫu áo phông mới cho mùa hè... Tại hội chợ cũng có khu trưng bày khá trang trọng dành riêng cho 10 DN  top ten HVNCLC: Kymdan, Thiên Long, Đồng Tâm, Pinaco, Kinh Đô, Casumina, Vinamilk, Biti's, Điện quang, Lipton. Giám đốc Công ty Kymdan chi nhánh Hà Nội nói với phóng viên VietNamNet: ''Đây là vinh dự của chúng tôi. Không gì quý bằng giành được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng''.

Nhiều DN vừa và nhỏ, DN ở tỉnh xa, hay những DN trước đây chỉ chú trọng xuất khẩu đã tích cực tham gia tại hội chợ như một cơ hội để giới thiệu "tên tuổi" với người tiêu dùng trong nước. Ông Nguyễn Minh Trị, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tôn Nguyễn, cho biết: "Sản phẩm đồng hồ TIMAX và chậu hoa nhựa của công ty chủ yếu hướng ra xuất khẩu tại các thị trường Australia hay New Zeland. Tuy nhiên, chúng tôi coi hội chợ năm nay là dịp tốt để những sản phẩm này tìm đến với người tiêu dùng trong nước".

Trình bày đẹp - một cách tiếp cận mới

Theo nhận xét của phần lớn khách tham quan, cách trình bày gian hàng tại hội chợ năm này có vẻ hấp dẫn hơn. Vượt ra ngoài khuôn khổ thông thường, nhiều DN mạnh dạn thử nghiệm màu sắc mới.

Gian hàng của Công ty Giấy vở Hải Hà hay Nhà xuất bản Kim Đồng như hiệu sách tự chọn nho nhỏ, khiến người mua cảm thấy thoải mái hơn. Công ty Thiên Long lại sắp đặt một gian hàng ấm cúng, như lời của ông Vương Chính Hoà (Phòng bán hàng) là để tạo cảm giác thân mật với người tiêu dùng. Giống như một quán trà kín đáo, gian hàng của Thiên Long khiến bất kỳ khách tham quan nào cũng tò mò muốn tìm hiểu.

Vải lụa của Thái Tuấn, Phước Thịnh lại có cách quảng cáo "trực diện" rất hiệu quả. Những cô nhân viên xinh đẹp của công ty cũng chính là người mẫu, khiến người mua "chỉ nhìn đã muốn mua". Thái Tuấn còn tổ chức cả một đám cưới mẫu mà cô dâu, chú rể đều mặc trang phục truyền thống bằng gấm Thái Tuấn. Khi thăm gian hàng này, Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã tỏ ý khen ngợi thành tích chinh phục thị trường của công ty.

Người tiêu dùng: "Chúng tôi đặt niềm tin vào HVNCLC"

Ngay sáng đầu tiên khai mạc hội chợ tại Hà Nội, đông đảo người tiêu dùng đã tìm đến và không chỉ xem, họ còn rất "nhiệt tình" mua. Những gian hàng được quan tâm nhất vẫn là thực phẩm, bánh kẹo, đồ gia dụng, dụng cụ học tập. Gian hàng vải Thái Tuấn, đồ hộp Hạ Long, sữa Vinamilk... chỉ trong vài giờ đồng hồ đã vơi đi trông thấy. Bác Nguyễn Trọng Uyển, một cán bộ về hưu ở Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, nói: "Tôi thấy hội chợ này rất phong phú, nhiều mặt hàng đẹp. Với một sản phẩm có danh hiệu HVNCLC, tôi đánh giá cao hơn những sản phẩm thông thường".

Chị Nguyễn Minh Lụa (Gia Lâm, Hà Nội), nói: "Năm nào tôi cũng đi hội chợ HVNCLC. Quy mô của hội chợ năm nay có vẻ chưa thật lớn, nhiều diện tích trống, nhưng hàng thì phong phú hơn. Tôi mua chủ yếu là vật dụng làm bếp, sách vở, bút viết, quần áo... Nhìn chung giá cả các sản phẩm tại hội chợ vừa túi tiền của người tiêu dùng bình thường, còn chất lượng thì tôi hoàn toàn yên tâm".  

Gian hàng của Robo thu hút rất nhiều bạn trẻ. Đây là thương hiệu máy tính điện tử Việt Nam duy nhất tại hội chợ. Khách hàng được trực tiếp ''thử'' những tính năng ưu việt của sản phẩm. Tuy nhiên, trước giá bán gần 851 USD/chiếc, đa số các bạn đều ngần ngại khi trả lời VietNamNet về khả năng mua hàng trong tương lai.

Cũng trong buổi sáng đầu tiên này, rất nhiều doanh nhân, khách du lịch nước ngoài đến tham quan hội chợ. Anh Paul Jeffrey, người Thuỵ Điển, nói với VietNamNet: "Hàng Việt Nam rẻ thật. Tôi nghĩ, các bạn không chỉ bán được hàng trong nước mà hoàn toàn có thể xuất sang châu Âu". 

''Chất lượng thôi chưa đủ, còn cần giá rẻ nữa''

Tham quan hội chợ lần này, Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhận xét: ''Tôi rất phấn khởi vì thấy chất lượng hàng Việt Nam ngày càng cao, chủng loại ngày càng phong phú. Tuy nhiên, các DN phải làm thế nào để giá thành giảm hơn nữa mới có thể cạnh tranh với các quốc gia khác. Tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ được dự hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao giá rẻ''.

Bà Huỳnh Thị Nhân, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thì khẳng định: "Các DN cần chú trọng hơn văn hoá kinh doanh, tinh thần liên kết và tính chuyên nghiệp. Hội chợ HVNCLC thực sự là cột mốc trên con đường chinh phục người tiêu dùng...".

  • Phương Thanh - Trịnh Hằng
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sẽ cấp thẻ hành nghề tư vấn giám sát (28/03/2003)
DN xuất hàng đi Iraq phải thông báo cho LHQ (28/03/2003)
Xuất khẩu đường: Lỗ nhưng vẫn làm (28/03/2003)
Khách du lịch hoàn toàn có thể an tâm khi đến Việt Nam (28/03/2003)
Thuê đất cho dự án FDI sẽ dễ dàng hơn (28/03/2003)
Sản xuất công nghiệp tăng cao nhất trong vòng 2 năm (28/03/2003)
Oral-B Vietnam đóng cửa (28/03/2003)
Đang nhìn cơ hội trôi qua (28/03/2003)
Khái niệm ''thương hiệu'' có thể được hiểu rộng hơn... (27/03/2003)
Xuất khẩu chưa chịu ảnh hưởng của chiến tranh (27/03/2003)
Hoàn thành việc nâng cấp trạm bơm Bạch Đằng (27/03/2003)
Đề nghị cho 24 DN xe máy hoạt động trở lại (27/03/2003)
3 DN kêu giá tính thuế hạt nhựa cao (27/03/2003)
Lòng tin của người tiêu dùng Mỹ giảm mạnh (27/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang