|
Nhiều loại kính chiếu hậu bị rung khi xe chạy. |
Tại chợ phụ tùng xe máy Tân Thành (quận 5,TP.HCM), sức mua kính chiếu hậu hiện tăng 3-4 lần so với bình thường. Hầu hết số hàng bán ở chợ đều không tên tuổi, không xuất xứ, không ghi cơ sở sản xuất.
Tiểu thương ở các sạp phụ tùng xe cho biết, trung bình mỗi sạp bán 30-40 cặp kính/ngày, tối thiểu cũng được 10 cặp/ngày. Khách cứ chạy xe thẳng vào chợ, chọn cặp kính ưng ý, nhờ người bán gắn luôn vào xe. Kính được đổ đống trong thùng giấy hoặc treo la liệt trước sạp, người tiêu dùng khó có thể phân biệt hàng Việt Nam hay hàng Trung Quốc. Một sạp đầu chợ rao kính Trung Quốc, loại dùng cho xe 50cc, giá 25.000 đồng. Chủ sạp nói là kính Trung Quốc, nhưng trên bao nylon bọc ngoài chỉ in mỗi dòng chữ ''China'' và vài chữ Trung Quốc loằng ngoằng, không có nhãn hiệu cũng chẳng địa chỉ sản xuất. Trong khi đó, một sạp ở cuối chợ cũng bán loại kính còn đúc hẳn chữ ''China'' ở mặt sau, nhưng chủ sạp nói ngay là hàng Việt Nam, giá 10.000 đồng/cặp.
Kính ''phăng'' cũng có đủ kiểu: kính có mặt bọc phía sau bằng inox, kính có càng gắn sát vào tay lái, kính có càng uốn cong... Nhiều người mua rồi vẫn phân vân không biết gắn loại kính này có bị phạt hay không.
Kính xịn theo xe được xem là hàng hiếm, bị săn lùng nhiều nên cạn hàng. Ở nhiều sạp, khi khách hỏi kính theo xe, chủ hàng chỉ lắc đầu. Một số tiệm phụ tùng lớn trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận 5) trước đây rất sẵn loại hàng này, nay cũng không còn. Nếu có thì các chủ sạp cũng hét giá lên tới trời: 120.000-200.000 đồng/cặp cho các loại xe Dream, Wave, Majesty...
Ban Quản lý chợ Tân Thành cho biết, kính do các cơ sở trong nước sản xuất và kính Trung Quốc đồng giá 10.000 đồng/cặp, chất lượng như nhau. Kính trong nước sản xuất phản chiếu hình ảnh không thu nhỏ, hình ảnh xa phía sau không thật như kính theo xe, khi chạy kính bị rung, không có hiệu quả chiếu hậu. Vì vậy, khi mua kính, khách hàng phải thử lắc xem mặt kính có chắc không.
(Theo Tuổi Trẻ) |