Chưa tăng thuế nhập khẩu ô tô từ 1/4
07:02' 30/03/2003 (GMT+7)

Chính phủ mong muốn có ngành công nghiệp sản xuất ô tô thực sự.

(VietNamNet) - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Văn Ninh cho VietNamNet biết, việc tăng thuế nhập khẩu linh kiện ô tô đang được Chính phủ xem xét. Điều này đồng nghĩa với việc thuế nhập khẩu này sẽ chưa tăng từ 1/4 như dự kiến cách đây nửa tháng của Bộ Tài chính.

Theo ông Nguyễn Văn Ninh, vấn đề tăng thuế nhập khẩu linh kiện ô tô đang đứng giữa nhiều ý kiến trái chiều nhau. Ông Ninh dẫn ý kiến cho rằng, ưu đãi thuế đối với ngành ôtô trong 10 năm qua là ''quá lâu, quá mức''. Ngành ôtô còn được hưởng những ưu đãi khác của Chính phủ như quy định hạn chế nhập khẩu xe nguyên chiếc, mua xe bằng vốn ngân sách bắt buộc mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước... Được ưu đãi như vậy là mong muốn của Chính phủ có một ngành công nghiệp sản xuất ôtô chứ không phải ngành công nghiệp ''lắp ráp ôtô''. Tuy nhiên hiện nay, doanh nghiệp được xem là tích cực nhất như Toyota Việt Nam, cũng chỉ đạt tỷ lệ nội địa hoá 5-7%, so với cam kết là 10%.

Trong khi đó, các DN ôtô không ngừng kêu về dự định tăng thuế của Bộ Tài chính. Tại một hội thảo mới đây về chính sách thuế, ông T. Barry Ashton, Giám đốc tài chính của Công ty Ford Việt Nam đã bày tỏ, nếu tăng thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô, ngành công nghiệp ôtô ''không thể tồn tại được''. Ông T. Barry Ashton nói: ''Nếu tính tăng thuế, giá bán lẻ ôtô có thể tăng đến 170% và sản lượng ôtô có thể giảm tới 80% so với hiện nay''. Tăng thuế cũng gây khó khăn cho các DN ô tô khi vốn đầu tư lớn, nhiều năm thua lỗ và mới chỉ có lãi trong 1-2 năm vừa qua. 

Theo dự định của Bộ Tài chính, thuế suất nhập khẩu cụm linh kiện ôtô dạng CKD 2 sẽ tăng dần từ 20% hiện nay đến 50% vào nǎm 2005, sau đó xuống còn 30-40% vào năm 2008. Thuế nhập khẩu đối với dạng linh kiện rời (IKD) vẫn giữ nguyên cho đến hết nǎm 2005. Tuy nhiên, một số loại phụ tùng trong nhóm này sẽ phải chịu thuế suất 50% từ 2003 đến hết 2007. Thuế nhập khẩu đối với ôtô đã qua sử dụng cũng dự định tăng gấp 1,5-2 lần thuế nhập khẩu xe mới cùng chủng loại.

Ngoài thuế nhập khẩu, theo dự thảo sửa đổi Thuế Tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính sẽ tǎng thuế này đối với xe ôtô lắp ráp trong nước. Hiện các DN ôtô được ưu đãi 95% thuế tiêu thụ đặc biệt, nghĩa là chỉ nộp có 5%. Dự kiến thuế suất này sẽ tǎng lên 50% vào nǎm 2004 và 100% vào nǎm 2005.

  • Thanh Minh
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
VIGLACERA: '' VFG đã thông tin sai để khống chế thị trường kính Việt Nam'' (29/03/2003)
Bình ổn giá thuốc chữa bệnh (29/03/2003)
Những diễn biến phức tạp trên thị trường thế giới (29/03/2003)
Điều chỉnh việc đón khách nước ngoài bằng thẻ du lịch (29/03/2003)
400 loại tân dược tăng giá từ 15% trở lên (29/03/2003)
Chợ phụ tùng xe máy: 1.001 kiểu kính chiếu hậu (29/03/2003)
500 DN được tự tính, khai nộp thuế (29/03/2003)
Vốn huy động tín dụng của TP.HCM tăng rõ rệt (29/03/2003)
Khánh Hoà khởi công đường vào sân bay Cam Ranh (28/03/2003)
Phiên chợ rau an toàn đầu tiên tại Hà Nội (28/03/2003)
Thương mại không biến động mạnh vì chiến tranh (28/03/2003)
Để 'bán' sông Mekong hiệu quả hơn (28/03/2003)
''Hy vọng sẽ có HC hàng Việt Nam chất lượng cao, giá rẻ'' (28/03/2003)
Sẽ cấp thẻ hành nghề tư vấn giám sát (28/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang