Có thể hạ thấp khung thuế suất TTĐB đối với xe máy
18:27' 01/04/2003 (GMT+7)
 

 

(VietNamNet) - ''Sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu chuyên trách Quốc hội, chúng tôi sẽ nghiên cứu lùi khung thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe máy xuống từ 10% đến 50%, trong một số trường hợp đặc biệt chỉ áp dụng thu phí''. Bà Nguyễn Thị Cúc, Tổng cục phó Tổng cục Thuế cho biết như vậy tại cuộc họp báo chiều nay (1/4), tại Hà Nội.

Một doanh nghiệp sản xuất xe máy

Theo dự thảo mới nhất sửa đổi, bổ sung luật thuế TTĐB Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, khung thuế suất thuế TTĐB đối với xe máy đang để ở 20-50% và sẽ cụ thể thuế suất tuỳ theo đối tượng xe. Bà Cúc cho biết, ban đầu thuế TTĐB đối với xe máy được đưa ra áp dụng chung ở mức 30%, sau đó chuyển thành ''khung'' sau khi tiếp thu ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Điều này là hợp lý vì có những xe giá trị thấp, cần thiết cho nông dân dùng, nhưng cũng lại có xe giá trị cao như là Honda @, Diamond... Đến sáng nay, một số đại biểu chuyên trách của Quốc hội lại đề nghị mức thuế suất thấp hơn nữa, thấp hơn 20% để những người nông dân có thể mua được xe máy giá rẻ. 

Bà Cúc lưu ý thêm rằng, thuế TTĐB chỉ áp dụng cho những xe máy nhập khẩu và sản xuất từ 1/1/2004. Trước thời điểm này, với tất cả những xe máy đang được lưu hành, mua đi bán lại hay đang ở trong các cửa hàng không phải chịu thuế TTĐB. Có nghĩa là nếu từ 1/1/2004, có tất cả 14.000-15.000 chiếc xe máy được mua bán thì có khoảng 1.500 chiếc sản xuất mới hay nhập khẩu mới phải chịu thuế TTĐB. 
Ông Koh Eng Chan, Kế toán trưởng Công ty Yamaha Việt Nam cho rằng, xe máy hiện nay không thể coi là mặt hàng xa xỉ để phải chịu thuế TTĐB. Nếu tính toán với 10% thuế giá trị gia tăng, 40% thuế TTĐB... giá xe máy sẽ tăng khoảng 50%. Do đó, việc áp dụng thêm thuế TTĐB sẽ hạn chế nhu cầu chính đáng của ''người nghèo'' ít tiền có thể mua được xe máy với giá rẻ.

Theo Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng, ngoài việc góp phần vào chủ trương hạn chế lưu hành xe máy của Chính phủ, áp dụng thuế TTĐB còn nhằm thay thế thuế nhập khẩu xe máy, bảo đảm nguồn thu cho ngân sách vì sắp tới Việt Nam sẽ phải cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết hội nhập. Mức thuế TTĐB cũng sẽ được điều tiết theo hướng: xe giá rẻ cho nông dân thì đánh thuế suất thấp, xe ''xịn'' cho dân thành thị thì thuế suất cao.

  • Thanh Minh
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
VietNamNet - Đề nghị cho 24 DN xe máy hoạt động trở lại
Nhộn nhịp ''cò'' nộp phạt vi phạm xe máy
CÁC TIN KHÁC:
Hôm nay, giá gas giảm bình quân 500 đồng/kg (01/04/2003)
Đến làng lụa Vạn Phúc mua lụa Trung Quốc (01/04/2003)
Cảng biển Việt Nam tù túng trong cái áo của cơ chế (01/04/2003)
Xác định kinh tế trang trại dựa trên giá trị hàng hóa (01/04/2003)
Xuất khẩu ''hàng giả'', thu lãi thật (01/04/2003)
Hướng dẫn tăng, giảm vốn điều lệ công ty cổ phần (01/04/2003)
42.000ha hoa màu, cây công nghiệp chết khát (01/04/2003)
Mekong - dòng sông còn đang ngủ (01/04/2003)
Cấp mã số cho DN trong 3 ngày (01/04/2003)
Măng - cung không đủ cầu (01/04/2003)
Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam 79,33 tỷ yen (31/03/2003)
Ở nhà chung cư, chất lượng chỉ là thứ yếu? (31/03/2003)
Vì sao 24 hộ ở Chợ Đồng Xuân ngừng kinh doanh? (31/03/2003)
Người nước ngoài chưa được nắm giữ 30% cổ phiếu niêm yết (31/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang